Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc

04/06/2012 02:59 GMT+7

Bộ Quốc phòng Úc từng soạn kế hoạch chi tiết ứng phó một cuộc chiến có thể xảy ra giữa nước này và đồng minh Mỹ với Trung Quốc.

Thông tin trên được biên tập viên nổi tiếng David Uren của báo The Australian tiết lộ trong cuốn sách mang tên The Kingdom and the Quarry: China, Australia, Fear and Greed (tạm dịch: Trung Quốc, Úc, nỗi sợ và lòng tham). Ban đầu, đây là kế hoạch nằm trong sách trắng quốc phòng của Úc năm 2009 nhưng cuối cùng đã bị rút ra trước khi sách trắng được công bố. Bằng quan hệ với các quan chức cấp cao của Canberra, tác giả Uren đã có trong tay tài liệu đó để đưa vào cuốn sách vừa xuất bản, theo The Australian. Chính phủ Úc chưa có phản ứng về những tiết lộ của ông Uren.

 Úc lên kế hoạch chiến tranh với Trung Quốc - Tàu khu trục lớp Anzac của Úc  - nd
Tàu khu trục lớp Anzac của Úc - Ảnh: Navy.gov.au

Truyền thông Úc dẫn nội dung sách cho hay ngay từ năm 2009, các chiến lược gia thuộc Bộ Quốc phòng nước này đã rất lo ngại sự trỗi dậy về quân sự và các hành động cứng rắn của Trung Quốc. Dù cho rằng nguy cơ chiến tranh là rất thấp, họ vẫn vẽ ra viễn cảnh đụng độ trên không và trên biển xảy ra tại châu Á - Thái Bình Dương và vai trò của Úc với tư cách đồng minh của Mỹ. Giới quan sát nhận định những tiên đoán trên đến nay càng bộc lộ tính thời sự khi Bắc Kinh liên tục có động thái gây quan ngại, Washington tuyên bố ý định tăng cường hiện diện trong khu vực còn căng thẳng trên các vùng biển dâng cao.

Đánh chặn và kiểm soát đường biển

Theo kế hoạch, trong trường hợp xảy ra một cuộc chiến, Úc sẽ hỗ trợ đồng minh Mỹ bằng cách dùng tàu ngầm và máy bay ngăn chặn Trung Quốc từ xa, kiểm soát các tuyến đường biển và cắt đứt nguồn cung cấp nhiên liệu cho Bắc Kinh. Theo đó, giới quan sát cho rằng Úc có thể phong tỏa khu vực eo biển Malacca và biển Đông vì Trung Quốc chủ yếu nhập dầu qua đường này. Đáp lại, Trung Quốc sẽ trực tiếp tấn công các hải cảng của Úc cũng như tìm cách phá hủy trạm thu thập thông tin tình báo Úc - Mỹ gần thị trấn Alice Springs ở bắc Úc, vốn rất quan trọng cho các chiến dịch quân sự của Mỹ ở châu Á, ông Uren viết.

Kế hoạch chi tiết cuối cùng đã không xuất hiện trong sách trắng quốc phòng năm 2009. Thay vào đó, sách trắng chỉ đề cập ngắn gọn về nguy cơ đụng độ trong tương lai với một “đối thủ lớn trong khu vực”, theo tờ Business Insider. Điều này được cho là nhằm tránh làm tổn hại quan hệ với Trung Quốc, vốn là đối tác thương mại lớn của Úc.

Tuy nhiên, sách trắng vẫn nêu rõ quan ngại về sự trỗi dậy của Trung Quốc và cảnh báo: “Tốc độ, phạm vi và cấu trúc hiện đại hóa quân đội của Trung Quốc có thể khiến các nước láng giềng quan ngại nếu không được giải thích minh bạch”.

Mặt khác, theo thư tín ngoại giao Mỹ do WikiLeaks tung ra, Thủ tướng Úc khi đó Kevin Rudd đã điều ông Mike Pezzullo, người chấp bút sách trắng, mang bản thảo đến Bắc Kinh để thăm dò phản ứng của Trung Quốc. Trong các cuộc thảo luận, giới chức Trung Quốc yêu cầu gỡ toàn bộ những phần đề cập đến quân sự của nước này trong sách trắng nhưng ông Pezzulo đã từ chối. Cũng theo tài liệu của WikiLeaks, trong một lần hội đàm với Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton, ông Rudd từng nói Úc và Mỹ cần “sẵn sàng dùng vũ lực” với Trung Quốc.

Tăng cường khí tài

Sách trắng quốc phòng 2009 của Úc vạch kế hoạch chiến lược cho 2 thập niên tới mang tên Force 2030 và cảnh báo rằng chiến tranh có thể sẽ xảy ra ở châu Á - Thái Bình Dương giai đoạn này. Để ứng phó, Canberra sẽ chi 70 tỉ USD để tăng cường sức mạnh cho các lực lượng tới năm 2030. Theo AFP, quân đội Úc sẽ thay 6 tàu ngầm lớp Collins hiện nay bằng 12 tàu mới với nhiều tính năng vượt trội như tầm hoạt động lớn hơn cũng như có khả năng tác chiến đa nhiệm. Tàu ngầm lớp Collins hiện nay dài 78 m, có 6 ống phóng ngư lôi, được trang bị hệ thống dò tìm - định vị bằng siêu âm và radar tiên tiến.

Ngoài tàu ngầm mới, hải quân Úc sẽ nhận 3 tàu khu trục mang tên lửa chống máy bay tầm xa SM-6 và 8 tàu có khả năng mang trực thăng chiến đấu và máy bay không người lái để thay các tàu lớp Anzac hiện nay. Trong khi đó, không quân Úc sẽ nhận 100 chiến đấu cơ tối tân F-35 để thay phi đội F/A-18, 5 máy bay tiếp liệu trên không và máy bay do thám, cảnh báo trên không.

Nhật “phải chặn cửa Trung Quốc”

Thị trưởng thủ đô Tokyo của Nhật Bản là Shintaro Ishihara vừa tuyên bố kế hoạch mua 3 hòn đảo thuộc quần đảo Senkaku/Điếu Ngư đang tranh chấp với Trung Quốc là nhằm “chặn cửa” nước này. AFP dẫn lời ông Ishihara lập luận rằng tuyên bố chủ quyền của Bắc Kinh đối với Senkaku/Điếu Ngư nằm trong chiến lược kiểm soát toàn bộ Thái Bình Dương. Ngay sau đó, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Lưu Vị Dân đã lên tiếng chỉ trích phát biểu của ông Ishihara là “vô trách nhiệm”. Lâu nay, Thị trưởng Ishihara thường gây tranh cãi bằng những tuyên bố mạnh mẽ nhằm vào Trung Quốc, đặc biệt là về Senkaku/Điếu Ngư. Hồi cuối tháng 4, ông khởi động chiến dịch gây quỹ để mua 3 hòn đảo nói trên, vốn đang thuộc sở hữu của một doanh nhân Nhật. Tính đến ngày 1.6, số tiền quyên góp đã lên tới 12,8 triệu USD, theo hãng tin Jiji Press.

Văn Khoa

>> Úc ủng hộ Mỹ tăng cường hiện diện tại Thái Bình Dương
>> Vũ khí hạt nhân trên thế giới
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ thăm vịnh Cam Ranh
>> Vũ khí giả chiến thuật thật
>> Can dự nhưng không gây bất ổn khu vực
>> Cần sự ủng hộ của quốc tế nhưng không dựa dẫm
>> Mỹ sẽ chuyển phần lớn hạm đội sang Thái Bình Dương
>> Các nước đua nhau tập trận
>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông
>> Mỹ cân nhắc UNCLOS trước sóng gió biển Đông
>> Các bộ trưởng quốc phòng ASEAN ủng hộ COC
>> Đài Loan triển khai tên lửa tầm xa nhắm vào Trung Quốc?
>> Tàu chiến đổ đến Tây Thái Bình Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.