Cửa cho học sinh rớt tốt nghiệp

09/06/2012 03:00 GMT+7

Việc không đậu tốt nghiệp THPT chưa phải đã kết thúc con đường học hành. Vẫn còn tới hơn 2 triệu chỉ tiêu vào các trường TCCN và trường nghề với nhiều ngành nghề thu hút.

Chỉ cần hoàn thành lớp 12

Có hơn 300.000 chỉ tiêu cho các trường TCCN trên toàn quốc. Hầu hết các trường này tuyển học sinh (HS) chưa tốt nghiệp THPT, nghĩa là mới hoàn thành chương trình học lớp 12. Chẳng hạn, năm nay các trường TCCN như Kinh tế kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Tổng hợp Đông Nam Á, Kinh tế kỹ thuật Vạn Tường, Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á... Bên cạnh việc nhận HS đã có bằng tốt nghiệp THPT thì các trường này còn dựa vào học bạ lớp 12 để xét tuyển.

 Cửa cho học sinh rớt tốt nghiệp
HS trường trung cấp nghề Việt Giao (Q.10, TP.HCM) trong giờ thực hành nghiệp vụ khách sạn, ẩm thực - Ảnh: Như Quỳnh

Khi vào trường, HS sẽ phải học các môn văn hóa mà Bộ quy định đối với bậc học TCCN. Tuy nhiên, môn nào HS có điểm tổng kết (trong năm học lớp 12) từ 5 trở lên thì sẽ được miễn trừ. Sau khi học xong chương trình văn hóa này, trường TCCN sẽ tổ chức thi tốt nghiệp theo yêu cầu riêng của từng ngành nghề. Nếu môn thi của kỳ thi này trùng với môn thi tốt nghiệp THPT mà học sinh đạt từ 5 điểm trở lên thì trường sẽ xét công nhận, chuyển đổi kết quả và miễn trừ cho HS không phải học và thi lại.

 

Các trường TCCN tuyển sinh cả HS chưa tốt nghiệp THPT và mới tốt nghiệp THCS: Tổng hợp Đông Nam Á, Kinh tế kỹ thuật Nguyễn Hữu Cảnh, Kinh tế kỹ thuật Tây Nam Á, Kỹ thuật nghiệp vụ Nam Sài Gòn...

Các trường TC nghề: Kỹ thuật nghiệp vụ Tôn Đức Thắng, Lê Thị Riêng, Công nghệ Bách khoa, Du lịch Khôi Việt, Việt Giao, Nhân Đạo, Quang Trung, Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương...

Ông Phạm Như Nghệ, Vụ phó Vụ Giáo dục chuyên nghiệp Bộ GD-ĐT, cho biết: “Có rất nhiều ngành nghề phù hợp với HS mà xã hội đang cần nhiều nhân lực như giáo dục mầm non, du lịch - nhà hàng - khách sạn, điện - điện tử, cơ khí, nhóm ngành y tế - sức khỏe, kế toán... Chỉ cần học chuyên ngành 2 năm cộng thêm 3 đến 6 tháng học các môn văn hóa, các bạn đã có thể ra trường đi làm với mức lương tương đối từ 3-5 triệu đồng/tháng, thậm chí cao hơn tùy vào khả năng của mỗi người. Nếu muốn có thể học liên thông lên CĐ-ĐH”.

Trường nghề rộng cửa

Năm 2012, hệ thống trường nghề trên toàn quốc có tới 1,9 triệu chỉ tiêu. Riêng các trường nghề trên địa bàn TP.HCM, chỉ tiêu bậc TC là 12.810, sơ cấp 51.159 và dưới 3 tháng là 46.042. Học sinh chưa tốt nghiệp THPT có thể lựa chọn cả 3 bậc học này tùy vào nhu cầu về thời gian học nhanh hay chậm.

Ông Nguyễn Ngọc Hạnh - Phó hiệu trưởng Trường TC nghề Kỹ thuật công nghệ Hùng Vương - chia sẻ: “Các em mới hoàn thành chương trình lớp 12 khi vào trường sẽ học bổ sung 4 môn toán, văn, lý, hóa. Điểm tổng kết các môn này phải trên 5 và các em sẽ thi tốt nghiệp văn hóa trước khi thi tốt nghiệp chương trình TC nghề”. Khi đã nhận bằng nghề, HS hoàn toàn có thể liên thông lên các bậc học cao hơn để lấy bằng CĐ nghề hoặc CĐ-ĐH chính quy.

Tiến sĩ Nguyễn Hồng Minh - Vụ trưởng Vụ Đào tạo nghề Bộ Lao động - Thương binh và xã hội - cũng cho biết hiện nay có nhiều nghề đang tiếp tục được các nhà tuyển dụng săn đón và giữ nguyên độ “nóng” trong trong vài năm tới là hàn, điện tử, công nghệ ô tô, cắt gọt kim loại... “Ngoài ra, không chỉ HS chưa tốt nghiệp THPT, ngay cả HS mới tốt nghiệp THCS cũng được đón nhận tại các trường TC nghề với thời gian học 3 năm (1 năm học văn hóa). Nhằm phân luồng HS ngay từ đầu, chiến lược phát triển dạy nghề yêu cầu đến năm 2020 tỷ lệ HS học hết THCS đi học nghề phải chiếm 30%” - Tiến sĩ Minh cho hay.

Mỹ Quyên

>> Tự tin chuẩn bị thi tốt nghiệp
>> Ghép thí sinh các trường trong quận để thi tốt nghiệp
>> 10 nước có hệ thống giáo dục ĐH tốt nhất 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.