Giới trẻ nghĩ gì về sự kết thúc?

09/06/2012 10:57 GMT+7

(TNO) Trong thực tế, đúng là ai cũng có lúc cô đơn, thất bại, lạc lõng, hoài nghi mọi thứ và nghĩ đến cái chết. Nhưng khi nhìn vào những cái chết “xấu xí” trong nhiều tác phẩm tại triển lãm Cứ làm đi 6 - chủ đề Kết thúc tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, chẳng ai còn muốn chết nữa!

(TNO) Kết thúc là tận thế, kết thúc là một sự khởi đầu của sự sống hay kết thúc là những cái chết đầy đau đớn vì cô đơn, thất bại? Những trăn trở này đã được các bạn trẻ yêu đồ họa thể hiện rất ấn tượng trong triển lãm Cứ làm đi 6 - chủ đề Kết thúc diễn ra tại Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM (Q.1, TP.HCM).

Đây là triển lãm thường niên lần thứ 6 do FPT Arena tổ chức.

Với tên gọi Cứ làm đi, triển lãm (cũng là một cuộc thi có trao giải) là nơi khuyến khích những người trẻ yêu đồ họa tự do thể hiện những suy nghĩ, trăn trở của mình.

 

Triển lãm Cứ làm đi 6 với chủ đề The end - Kết thúc diễn ra cùng lúc ở Viện Goethe (Hà Nội) và Bảo tàng Mỹ thuật TP.HCM, kèo dài đến ngày 10.6.

Triển lãm chia làm 2 hạng mục: On the Wall (các tác phẩm tĩnh treo trên tường) và On the Screen (các tác phẩm tương tác, chuyển động được trình chiếu trên máy chiếu hoặc màn hình).

Ban tổ chức cũng đã chọn ra các tác phẩm đoạt giải bao gồm: Người trong bao của Nguyễn Thế Bảo (giải Nhất),  Education System của Ông Lê Quân (giải Nhì) và Life is a journey của Trần Hữu Ngân (giải Ba).

Sự cô đơn hiện hữu trong cuộc sống của những người trẻ; sự buông xuôi trước thất bại được những bạn trẻ lứa 8X - 9X... được thể hiện một cách sinh động nhưng cũng thật day dứt và đầy ám ảnh.

Nhìn vào chuỗi tác phẩm The Dead của Hồ Nhựt Nguyên, nhiều người không khỏi rùng mình nghĩ lại: đúng là ai cũng có lúc cô đơn, thất bại, lạc lõng, hoài nghi mọi thứ và nghĩ đến cái chết. Nhưng khi nhìn vào những cái chết “xấu xí” trong tác phẩm này, chẳng ai còn muốn chết nữa. Một kiểu “lấy độc trị độc”.

Tương tự như thế, Buông của Ngô Hoàng Chiến đã dựng lên một chuỗi kết thúc cho sự buông xuôi của giới trẻ. Vì những lí do không đáng hay do chính sự nhu nhược bản thân, họ buông lơi việc học, tìm quên trong men rượu, thậm chí kết thúc sự sống bằng cách tự tử.
 
Chủ đề Kết thúc cũng gợi nhắc những tin đồn về thảm họa tận thế, gắn liền với con số 2012. Vì thế, không ít bạn trẻ đã nghĩ về cái kết cho hành tinh này. Một cái kết ngập trong rác, trong sự ô nhiễm môi trường. Một cái kết thôi thúc con người phải hành động nhiều hơn cho màu xanh của hành tinh này.

Tuy nhiên, kết thúc không phải là hết. Kết thúc của cái này có khi là khởi đầu của cái khác. Đó cũng chính là những tia hy vọng lóe lên từ các tác phẩm của những người trẻ.


Người trong bao - Nguyễn Thế Bảo (giải Nhất)


Education System - Ông Lê Quân (giải Nhì)


Life is a journey - Trần Hữu Ngân (giải Ba)


Buông - Ngô Hoàng Chiến


Lặn và mọc - Tô Hoài Nam


Chuỗi tác phẩm The Dead - Hồ Nhựt Nguyên


Một tác phẩm trong chuỗi The Dead


Xạo - Trần Hải Nam


Ngày tận thế - Đỗ Liên Hương


Sau ngày kết thúc - Trần Minh Quý

Ảnh trong bài: chụp lại từ một số tác phẩm tại triển lãm.

Thiên Hương

 >> Dùng mông "vẽ tranh"… bị 2 năm tù treo
>> Cảm hứng nghệ thuật từ Việt Nam
>> Nghệ thuật từ gạo
>> Con người sẽ sống ở đâu bây giờ?
>> Nghệ thuật không nhìn thấy
>> Triển lãm tranh vẽ trên mặt nước
>> Vẽ bằng 2 tay cùng lúc
>> Bất ngờ với "Kẻ bộ hành

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.