NATO lần đầu xin lỗi vụ không kích giết thường dân Afghanistan

09/06/2012 09:19 GMT+7

(TNO) Tư lệnh lực lượng Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Afghanistan lần đầu tiên lên tiếng xin lỗi về vụ không kích ngày 6.6 ở Afghanistan khiến nhiều dân thường thiệt mạng.

Tướng Carsten Jacobson - phát ngôn viên (NATO) ngày 8.6 cho biết: Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan là tướng John Allen, đã bay tới tỉnh Logar để gặp giới lãnh đạo địa phương cùng người dân, đồng thời xin lỗi và gửi lời chia buồn tới các gia đình nạn nhân.

“Tôi biết không lời xin lỗi nào có thể lấy lại mạng sống của các nạn nhân. Chúng tôi sẽ làm mọi việc có thể cho gia đình họ”, AP dẫn lời ông Allen.

Đây là lần đầu tiên NATO thừa nhận công khai về một trận không kích của các máy bay chiến đấu NATO ở Afghanistan đã khiến nhiều dân thường thiệt mạng, theo AP.

Trước đó, ngày 6.6, lực lượng Hỗ trợ an ninh quốc tế tại Afghanistan (ISAF) do NATO đứng đầu đã tiến hành một trận không kích ở làng Sajawand (tỉnh Logar), nhằm truy lùng một thủ lĩnh của phiến quân Taliban khiến ít nhất 18 thường dân Afghanistan thiệt mạng, trong đó có cả phụ nữ và trẻ em.
 
Các nhân chứng cho rằng đa số những nạn nhân thiệt mạng trên đang tham gia một đám cưới.

Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan, tướng John Allen, tại tỉnh Logar ngày 8.6 - Ảnh: AFP
Tư lệnh lực lượng NATO tại Afghanistan, tướng John Allen, tại tỉnh Logar ngày 8.6 - Ảnh: AFP
 

Thương vong của dân thường luôn là một vấn đề nhạy cảm trong cuộc chiến chống Taliban do Mỹ phát động. Quan hệ giữa Kabul và Washington đã nhiều lần trở nên căng thẳng sau khi Mỹ phát động những chiến dịch tiêu diệt phần tử phiến quân Taliban ở Afghanistan, khiến nhiều thường dân thiệt mạng.

AP dẫn các số liệu thống kê của Liên Hiệp Quốc cho biết, số thường dân thiệt mạng trong các chiến dịch chống Taliban ở Afghanistan đã tăng liên tục trong 5 năm trở lại đây, riêng năm 2011 có tới 3.021 người thiệt mạng.
 
Hồi tháng 5.2012, Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai cảnh báo các hoạt động quân sự gây thương vong cho dân thường có thể ảnh hưởng tới Hiệp định đối tác chiến lược (SPA) vừa ký giữa Mỹ và Afghanistan.

Phúc Duy

>> Ông Panetta đến Afghanistan và cảnh báo Pakistan
>> Ông Panetta bất ngờ thăm Afghanistan
>> Đánh bom liều chết ở Afghanistan, 21 người thiệt mạng
>> Trung Quốc tăng ảnh hưởng tại Afghanistan
>> Tổng thống Pháp bất ngờ đến Afghanistan
>> Hơn 120 nữ sinh bị đầu độc ở Afghanistan

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.