Philippines cân nhắc ký hiệp ước quân sự với Singapore

09/06/2012 14:40 GMT+7

(TNO) Philippines đang nghiên cứu một thỏa thuận huấn luyện quân sự với Singapore và theo dõi sâu sát tiến trình thông qua hiệp ước tương tự với Úc để rút kinh nghiệm, theo Bộ Quốc phòng Philippines hôm nay, 9.6.

Hiệp ước Thăm viếng Quân sự (VFA) đang được đề xuất sẽ cho phép các binh sĩ Philippines và Singapore huấn luyện tại quốc gia đối tác và phục hồi các cuộc tập trận chung vốn bị ngưng lại vào năm 1996, theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Peter Galvez.

Bộ này đang nghiên cứu các kinh nghiệm từ cả hiệp ước VFA hiện hữu với Mỹ và dự thảo hiệp ước VFA với Úc đang được tranh luận tại Thượng viện, theo ông Galvez.

Singapore có thỏa thuận huấn luyện quân sự với Philippines từ năm 1994, song các cuộc tập trận chung bị ngưng lại vào năm 1996 vì theo luật Philippines, các binh sĩ nước ngoài chỉ có thể đến nước này tập trận trong khuôn khổ hiệp ước VFA được Thượng viện phê chuẩn.

Singapore đã trao dự thảo đề xuất cho Philippines từ năm 2007, nhưng tiến trình chấp bút bản dự thảo cuối cùng bị chậm trễ vì sự thiếu thốn nhân lực của cơ quan hữu quan phía Philippines, theo ông Galvez.

Philippines đã ký kết thỏa thuận VFA với Mỹ (đồng minh chính của nước này) vào năm 1999 và một thỏa thuận tương tự với Úc đang được xúc tiến thông qua.

Những người theo chủ nghĩa dân tộc và cánh tả đã chống đối những thỏa thuận như trên vì cho rằng nó vi phạm chủ quyền đất nước, theo AFP.

Các quan hệ quốc phòng của Philippines đã nhận được nhiều quan tâm trong những tuần gần đây, sau khi vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc nổ ra tại biển Đông hai tháng trước.

Tuy nhiên, ông Galvez nói sẽ mất nhiều thời gian trước khi thỏa thuận với Singapore được trình lên Thượng viện.

Sơn Duân

>> Philippines tìm mua máy bay tiêm kích
>> Mỹ - Philippines tăng cường hợp tác quốc phòng
>> Philippines cấp tập thắt chặt quan hệ với Mỹ
>> Philippines xúc tiến mua máy bay, tàu chiến
>> Mỹ muốn các nước trong khu vực hùng mạnh
>> Nguy cơ bùng nổ xung đột ở châu Á
>> Đối thoại Shangri-La và điểm nóng biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.