Thư bằng tiếng Anh của Napoleon được bán với giá 325.000 euro

11/06/2012 18:01 GMT+7

(TNO) Một bức thư hiếm hoi được viết bằng tiếng Anh với đầy lỗi của Napoleon Bonaparte đã được bán với giá 325.000 euro tại một cuộc đấu giá ở Paris (Pháp), theo hãng tin AFP.

Bức thư dài một trang đề ngày 9.3.1816 do Napoleon viết trong thời gian sống lưu vong trên đảo Saint Helena ở Nam Đại Tây Dương sau khi bại trận Waterloo, là một trong ba bức thư được biết đến trên thế giới, nhà đấu giá Osenat cho biết.

Được gửi cho Bá tước Las Cases, người đồng hành của Napoleon trong thời gian sống lưu vong, bức thư được Bảo tàng Thư từ và Bản viết tay thuộc sỡ hữu tư nhân ở Paris thu được và ban đầu chỉ mang về 60.000-80.000 euro.

 Thư bằng tiếng Anh của Napoleon được bán với giá 325.000 euro
Napoleon Bonaparte - Ảnh: Press TV

Trong cuốn sách “Tưởng nhớ Saint Helena”, Las Cases đã viết về việc Napoleon đã bắt đầu trao đổi với ông bằng tiếng Anh vào tháng 3.1816 như thế nào để trau dồi ngôn ngữ của những cai tù mà ông bắt đầu học trước đó vài tuần.

Bá tước cũng đặc biệt viết về bức thư được bán đấu giá, nói rằng: “Hoàng đế đã không ngủ vào đêm đó. Trong thời gian bị mất ngủ, ông đã quyết định viết cho tôi một lá thư bằng tiếng Anh”.

“Ông đã gửi nó cho tôi. Tôi đã sửa lỗi và trả lời cho ông ấy, cũng bằng tiếng Anh, cũng bằng thư”.

“Ông ta hiểu nội dung thư, và điều đó thuyết phục tôi về sự tiến bộ của ông, và chứng minh rằng ông ấy hoàn toàn có thể trao đổi bằng ngôn ngữ mới”.

Bất chấp những lời khích lệ của Las Cases, những gì mà Hoàng đế Napoleon viết ra không hoàn toàn dễ đoán.

Sau khi bị người Anh đánh bại tại trận chiến Waterloo hồi năm 1815, Napoleon bị cầm tù và đày đến đảo Saint Helena, nơi ông qua đời vào năm 1821 ở tuổi 51.

Quyên Quân

>> Bán đấu giá tóc của Napoleon
>> Đấu giá thư của Hoàng hậu Pháp
>> Emma Watson vào vai người yêu của Napoleon
>> Bán đấu giá răng của Napoleon

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.