Úc thành lập khu bảo tồn biển lớn nhất thế giới

14/06/2012 13:10 GMT+7

(TNO) Úc sẽ thành lập mạng lưới công viên biển lớn nhất thế giới bảo vệ vùng biển có diện tích bằng cả nước Ấn Độ, đồng thời cấm thăm dò dầu khí và hạn chế đánh bắt trong một số khu vực dễ bị tổn thương nhất, theo nhà chức trách nước này hôm nay, 14.6.

Theo đó, các khu bảo tồn biển của Úc sẽ tăng từ 27 lên 60 khu theo kế hoạch mới, bao phủ một khu vực rộng hơn 3 triệu km2, bằng 1/3 diện tích biển nước này.

Thông báo về mạng lưới khu bảo tồn được đưa ra cách một tuần, trước khi hơn 130 nguyên thủ và lãnh đạo chính phủ trên toàn thế giới tề tựu tại Rio de Janeiro (Brazil) để tham dự Hội nghị phát triển bền vững của Liên Hiệp Quốc trong một phần nỗ lực nhằm đối phó với sự biến đổi khí hậu.

Đây là một trong những hội nghị lớn nhất trong lịch sử Liên Hiệp Quốc, theo Reuters.

“Đây là lúc để thế giới thực hiện bước ngoặt trong việc bảo vệ các đại dương của chúng ta. Và ngày hôm nay, nước Úc đang dẫn đầu giai đoạn kế tiếp đó”, Bộ trưởng Môi trường Úc Tony Burke phát biểu trong hôm nay, 14.6.

Ông Burke loan báo chính phủ Úc dự kiến sẽ bồi thường cho ngành đánh bắt thủy sản khoảng 100 triệu USD vì những hạn chế sẽ có hiệu lực vào cuối năm nay.

Những khu vực như biển San Hô ở phía đông bắc Úc và rạn san hô Great Barrier ở cạnh đó cũng sẽ được bảo vệ trước hoạt động thăm dò dầu khí. Hai khu vực có tổng diện tích 1,3 triệu km2 vốn có các bãi đá ngầm hỗ trợ hệ sinh thái nhiệt đới, bao gồm cá mập, san hô, bọt biển và nhiều loại cá.

Ông Don Henry, giám đốc điều hành của Quỹ Bảo tồn Úc, nhận xét kế hoạch sẽ biến Úc trở thành lãnh đạo toàn cầu trong lĩnh vực bảo vệ đại dương và ca ngợi đó là một “thành tựu lịch sử”.

Tuy nhiên, ông cảnh báo khu vực xa xôi phía tây bắc, nơi ngành công nghiệp dầu khí ngoài khơi đã được thiết lập, vẫn sẽ tiếp tục bị đe dọa.

Sơn Duân

>> Thế giới khát màu xanh
>> Giáo dục môi trường sống cho học sinh
>> Hủy diệt hệ sinh thái biển
>> Mít tinh hưởng ứng ngày Môi trường thế giới
>> Ngày hội xanh vì môi trường
>> Khoảng 4 triệu người sẽ đói nghèo do nước biển dâng
>> Thời tiết đang diễn biến bất thường, ngoài quy luật
>> Nhiều hoạt động hưởng ứng Giờ Trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.