Đảng Xã hội Pháp vững tiến ở vòng hai tổng tuyển cử

17/06/2012 16:37 GMT+7

(TNO) Vòng hai cuộc tổng tuyển cử Pháp đã diễn ra vào ngày 17.6. Theo các cuộc thăm dò ý kiến cử tri về kết quả cuộc bầu cử này, nhiều khả năng đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande sẽ chiếm đa số ghế trong quốc hội.

(TNO) Vòng hai cuộc tổng tuyển cử Pháp bắt đầu diễn ra vào ngày 17.6. Theo các cuộc thăm dò ý kiến cử tri về kết quả cuộc bầu cử này, nhiều khả năng đảng Xã hội của Tổng thống Francois Hollande sẽ chiếm đại đa số ghế trong quốc hội.

Các cuộc thăm dò dư luận hôm 15.6 cho thấy, đảng Xã hội cầm quyền và các đảng thân cận sắp có cơ hội kiểm soát Hạ viện Pháp, theo AFP.

Vòng hai cuộc tổng tuyển cử Pháp đã bắt đầu diễn ra vào ngày 17.6
Vòng hai cuộc tổng tuyển cử Pháp đã bắt đầu diễn ra vào ngày 17.6. Nhiều khả năng đảng Xã hội sẽ tiếp tục thắng lớn - Ảnh: AFP

Được biết, Tổng thống Hollande đã lên tiếng kêu gọi người dân Pháp trao quyền kiểm soát Hạ viện cho đảng Xã hội để ông có thể tiến hành các chính sách lèo lái nước Pháp thoát khỏi tình trạng thất nghiệp và suy thoái kinh tế, cũng như cơn khủng hoảng nợ công tại châu u.

Kết quả thăm dò dư luận gần đây cho thấy đảng Xã hội sẽ chiếm được khoảng từ 287 - 330 ghế trong tổng số 577 ghế tại quốc hội sau vòng hai cuộc bầu cử lần này.

Trong khi đó, đảng Xanh - đồng minh thân cận của đảng Xã hội cầm quyền - theo dự đoán sẽ giành được 20 ghế. Do đó, ông Hollande xem như sẽ chắc chắn có được sự đồng thuận từ phía quốc hội cho các chính sách của mình.

Trong vòng đầu của cuộc tổng tuyển cử diễn ra cách đây một tuần, đảng Xã hội và các đảng cánh tả khác đã thắng lớn, với tỷ lệ 46% số phiếu bầu so với 34% của đảng UMP của cựu Tổng thống Nicolas Sarkozy.

Các tổ chức thăm dò ý kiến cử tri cũng dự đoán đảng UMP và các đảng đồng minh sẽ giành được khoảng từ 210 - 263 ghế tại vòng hai.

Cuộc bầu cử lần này cũng là một phép thử quan trọng về sự ủng hộ của người dân đối với đảng Mặt trận Quốc gia của bà Marine Le Pen, vốn từng giành được tỷ lệ phiếu bầu cao bất ngờ 13,6% trong vòng một.

Đảng này có khuynh hướng bài ngoại và phản đối Liên minh châu u. Trong cuộc tổng tuyển cử năm 2007, đảng này chỉ giành được vỏn vẹn có 4% số phiếu bầu.

Các cuộc thăm dò dư luận cho thấy đảng Mặt trận Quốc gia sẽ giành được 3 ghế trong quốc hội trong vòng hai cuộc bầu cử.

Theo dự kiến, vòng hai cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào lúc 1 giờ sáng ngày 18.6 (giờ Việt Nam)

Hoàng Uy

>> Hạ viện Pháp có thể “đổi màu”
>> Đảng cầm quyền Pháp dẫn đầu bầu cử quốc hội
>> Pháp công bố nội các mới
>> Francois Hollande đắc cử tổng thống Pháp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.