Hy Lạp bắt đầu cuộc bầu cử lại

17/06/2012 14:43 GMT+7

(TNO) Người dân Hy Lạp vào ngày 17.6 đã bắt đầu tham gia cuộc bầu cử quan trọng, được cho là sẽ quyết định việc quốc gia Địa Trung Hải này tiếp tục ở lại hay tách khỏi khối eurozone.

Hy Lạp bắt đầu cuộc bầu cử lại
Người dân Hy Lạp đã bắt đầu tham gia cuộc bầu cử lại vào ngày 17.6 - Ảnh: AFP

Khoảng 9,8 triệu người Hy Lạp đã bắt đầu bỏ phiếu vào lúc 11 giờ sáng ngày 17.6 (giờ Việt Nam). Cuộc bầu cử lần này được dự đoán sẽ là cuộc đối đầu gay cấn giữa đảng Tân Dân Chủ - đảng bảo thủ có khuynh hướng thân châu u, và đảng cánh tả Syriza với chủ trương phản đối gói viện trợ từ Liên minh châu u (EU).

Được biết, lãnh đạo đảng cánh tả Syriza Alexis Tsipras đã thề sẽ hủy bỏ thỏa thuận giải cứu ký kết với EU trước đây, vốn đem lại cho Hy Lạp một khoản viện trợ kèm theo điều kiện là nước này phải siết chặt chi tiêu ngân sách mạnh mẽ. Ông Tsipras hứa với các cử tri là sẽ tiến hành đàm phán lại với các chủ nợ.

Trong khi đó, thủ lĩnh đảng Tân Dân Chủ Antonis Samaras thì muốn tái thương lượng về các điều khoản trong thỏa thuận giải cứu với lãnh đạo các nước thuộc khối eurozone một cách ôn hòa hơn. Ông này cũng chỉ trích ông Tsipras đang “đùa với lửa” và cảnh báo rằng bỏ phiếu cho đảng Syriza có thể khiến Hy Lạp bị khai trừ khỏi khối eurozone.

Không một đảng phái chính trị nào tại Hy Lạp được dự đoán là sẽ giành đủ số phiếu bầu để chiếm đại đa số ghế trong Quốc hội; do đó, giới phân tích nhận định các đảng sẽ nhắm đến việc thành lập chính phủ liên hiệp.

Theo dự kiến, cuộc bầu cử sẽ kết thúc vào 23 giờ ngày 17.6 (giờ Việt Nam) và kết quả kiểm phiếu sơ bộ sẽ được công bố vào lúc 1 giờ 30 phút sáng ngày 18.6 (giờ Việt Nam).

Hoàng Uy

>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?
>> Dùng dằng “đi hay ở” khỏi eurozone của Hy Lạp khiến chứng khoán lao dốc
>> Lãnh đạo G8 muốn Hy Lạp ở lại trong Liên minh châu u
>> Thụy Sĩ, Anh lo eurozone sụp đổ
>> EU tính phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.