Dân Hy Lạp vẫn muốn dùng đồng euro

18/06/2012 04:15 GMT+7

(TNO) Hy Lạp nhiều khả năng sẽ tiếp tục là thành viên của khối eurozone sau khi các đảng thân Liên minh châu Âu (EU) tại nước này đã giành được thắng lợi sít sao trong cuộc tổng tuyển cử lần thứ hai hôm 17.6 vừa qua, theo kết quả kiểm phiếu sơ bộ.

tổng tuyển cử lần thứ hai tại Hy Lạp  
Kết quả kiểm phiếu sơ bộ cho thấy các đảng thân EU tại Hy Lạp đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử lần hai - Ảnh: Reuters

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ do Bộ Nội vụ công bố ngay sau cuộc bầu cử cho thấy đảng bảo thủ Tân Dân chủ giành được 29,5% số phiếu bầu, trong khi đối thủ chính của họ trong cuộc bầu cử lần này là đảng cánh tả Syriza về nhì với tỷ lệ 27,1%.

Đảng Xã hội Pasok, vốn là đồng minh thân cận của đảng Tân Dân chủ, chiếm 12,3% số phiếu bầu.

Như vậy, cùng với 50 ghế được thưởng do là đảng dẫn đầu cuộc bầu cử, liên minh hai đảng Tân Dân chủ và Pasok đã có được 161 trên tổng số 300 ghế tại Quốc hội. Được biết, liên minh này đã cam kết sẽ thỏa hiệp với EU để nhận gói giải cứu tài chính trị giá 130 tỉ euro nhằm cứu đất nước khỏi bị phá sản.

Số liệu thống kê trên do Bộ Nội vụ Hy Lạp đưa ra dựa trên kết quả kiểm phiếu trực tiếp tại khoảng 12% số phòng phiếu trên cả nước.

Giới phân tích nhận định kết quả cuộc bầu cử lần này đồng nghĩa với việc Hy Lạp sẽ tiếp tục ở lại khối eurozone.

Tuy nhiên, họ cũng cảnh báo cách biệt mong manh về số phiếu bầu cho thấy sự chia rẽ của người dân Hy Lạp và đảng Syriza có khả năng tiến hành các cuộc biểu tình phản đối chính phủ liên hiệp sắp thành lập với sự tham dự của rất đông những cử tri phản đối gói viện trợ từ EU.

Ông Evangelos Venizelos, lãnh đạo đảng Pasok, đã mời đảng Syriza cùng tham gia vào nội các mới, nhưng đảng này đã từ chối. Thủ lĩnh Alexis Tsipras của đảng cánh tả Syriza đã từng thề sẽ hủy bỏ thỏa thuận giải cứu ký kết với EU trước đây, vốn đem lại cho Hy Lạp một khoản viện trợ kèm theo điều kiện là nước này phải siết chặt chi tiêu ngân sách mạnh mẽ.

Hoàng Uy

 >> EU tính phương án đối phó việc Hy Lạp rời đi
>> G7 họp khẩn vì khủng hoảng nợ công châu Âu
>> EU sắp đưa ra gói giải cứu trị giá 620 tỉ USD
>> Điều gì sẽ xảy ra nếu Hy Lạp rời EU?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.