Đụng độ có mức độ

25/06/2012 03:15 GMT+7

Những ngày qua, giao tranh vũ trang ở khu vực dải Gaza khiến quan hệ giữa Israel với Palestine trở nên căng thẳng. Đồng thời, quan hệ giữa Israel và tổ chức Hamas ở Palestine thêm thù địch. Đối đầu vốn đã không hay, xung đột như thế lại càng dở đối với triển vọng hòa bình giữa Israel và Palestine.

Thật ra, việc Israel và Hamas phóng tên lửa, không kích lẫn nhau chẳng phải hiếm thấy. Israel từng vài lần tiến hành các chiến dịch quân sự với quy mô và tính chất của cuộc chiến tranh thực thụ ở dải Gaza. Tuy nhiên, điều đáng chú ý lần này là thời điểm. Làn sóng chính biến ở một vài quốc gia Bắc Phi và Trung Đông đang đem lại những kết quả xem chừng bất lợi về an ninh đối với Israel. Trong khi đó tại Palestine, 2 tổ chức Hamas và Fatah đã xúc tiến hòa giải. Vì thế, xung đột ở Trung Đông không chỉ khiến bế tắc giải pháp mà còn làm mất dần tính thời sự thế giới và khu vực. Sự thắng thế của lực lượng Hồi giáo ở Ai cập chẳng thể không buộc Israel phải lo ngại.

Trong bối cảnh ấy, Israel chỉ còn cách phô trương ưu thế quân sự và sẵn sàng sử dụng ưu thế này. Hamas lại muốn thể hiện và được công nhận là vừa có tiềm lực quân sự đủ mức đối đầu được với

Israel, vừa có khả năng cầm quyền ở Palestine. Theo đó, tình hình dải Gaza hiện căng thẳng đến thế là do cả hai phía. Trong chừng mực nhất định, căng thẳng như vậy có lợi cho cả Hamas lẫn Israel. Tuy nhiên, sẽ là lợi bất cập hại đối với cả hai nếu căng thẳng leo thang thành chiến tranh thực thụ. Vì thế, cả hai sẽ chỉ đụng độ có mức độ.

Thảo Nguyên

>> Bom nổ chậm
>> Lùi và lách
>> Sự lựa chọn bất đắc dĩ

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.