Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc bị kiện

26/06/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Gia đình những binh sĩ thiệt mạng trong vụ đụng độ giữa hải quân Hàn Quốc với hải quân CHDCND Triều Tiên năm 2002 đã khởi kiện đòi bồi thường, chống lại một cựu bộ trưởng quốc phòng và nhiều lãnh đạo quân đội khác vì họ không cung cấp thông tin tình báo nhanh chóng cho các đơn vị tiền tuyến, theo hãng thông tấn Yonhap ngày 26.6.

Sáu thủy thủ Hàn Quốc đã thiệt mạng và 18 người khác bị thương trong vụ đụng độ gần ranh giới biển phía tây giữa hai miền Triều Tiên.

Trận chiến Yeonpyeong bắt đầu khi hai tàu tuần tra của Triều Tiên xâm phạm vùng biển phía tây Hàn Quốc ở ngoài khơi đảo Yeonpyeong ngày 29.6.2002.

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Hàn Quốc bị kiện - Kim Dong-shin - nd
Ông Kim Dong-shin (phải) trong chuyến công du Mỹ lúc còn giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng
Hàn Quốc - Ảnh: Defense.
gov

Trong đơn kiện trình Tòa án Trung tâm Seoul, gia đình các binh sĩ đã thiệt mạng và cả những người may mắn sống sót đòi bồi thường khoảng 600 triệu won (514.134 USD) từ 12 quan chức quân sự cấp cao, bao gồm Bộ trưởng Quốc phòng khi đó là ông Kim Dong-shin và Chủ tịch Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Lee Nam-sin, Yonhap dẫn các nguồn tin trong ngành luật pháp cho biết.

“Quân đội Hàn Quốc đã phát hiện những chuyển động bất thường của quân đội Triều Tiên thông qua việc theo dõi thông tin liên lạc. Tuy nhiên, họ đã không chuyển kịp thời những thông tin như thế để giúp các đơn vị chiến trường chuẩn bị đối phó với vụ tấn công bất ngờ”, các nguyên đơn viết trong đơn kiện.

Họ nói thêm rằng mỗi nạn nhân nên nhận được từ 37 đến 63 triệu won bồi thường.

Ranh giới biển giữa Hàn Quốc và Triều Tiên lâu nay là nguồn phát sinh những căng thẳng quân sự giữa hai nước. Yeonpyeong là nơi đã xảy ra một trận chiến đẫm máu khác vào năm 1999.

Hải quân Hàn Quốc dự định sẽ tổ chức một buổi lễ tưởng niệm vào ngày 29.6 để kỷ niệm tròn 10 năm ngày xảy ra vụ việc trên với sự tham dự của Thủ tướng Kim Hwang-sik.

Trùng Quang

>> Hàn Quốc - Nhật Bản - Mỹ tập trận rầm rộ
>> Hàn Quốc và Mỹ tập trận bắn đạn thật
>> Mỹ tăng cường trực thăng chiến đấu cho Hàn Quốc
>> Cựu thủ lĩnh đối lập Hàn Quốc sẽ tranh cử tổng thống
>> Quân đội Hàn Quốc lần đầu có sĩ quan gốc Việt
>> Lo Triều Tiên tấn công, Hàn Quốc diễn tập bất thường
>> Hàn Quốc đòi nợ Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.