Vui học với thiên nhiên

29/06/2012 09:52 GMT+7

Từ những mật thư chứa đựng tên động vật cần “giải cứu”, các bạn nhỏ chụm đầu thì thầm tranh luận tìm hướng giải. Giải xong lại co giò chạy thật nhanh đến chuồng thú để “săn” mật thư tiếp theo...

 Vui học với thiên nhiên - nd
Các bạn nhỏ Trường THCS Vân Đồn (Q.4) khoe mật thư cuối cùng vừa giải được - Ảnh: H.Thanh

Được mô phỏng như một hành trình giải cứu động vật hoang dã, hội thi Tìm hiểu về đa dạng sinh học cấp TP năm 2012 đã lôi cuốn hàng trăm bạn nhỏ (từ lớp 6-8 ở TP.HCM) rong ruổi khắp Thảo cầm viên vào một ngày cuối tuần qua.

Chạy rã chân nhưng ai nấy vẫn cười toe hào hứng vì thu được thật nhiều chiến lợi phẩm tinh thần. Nào là nắm ngay tình hình Thảo cầm viên hiện có bao nhiêu động vật quý, nào là thuộc tên cùng nơi phân bố của nhiều loại cây, và tự lúc nào hiểu ra tầm quan trọng của việc bảo vệ thú rừng.

 
Nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng Ngày quốc tế đa dạng sinh học, hội thi do Chi cục Bảo vệ môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM) phối hợp Thảo cầm viên Sài Gòn tổ chức. Sau khi trải qua ba phần thi: hành trình cứu hộ, môi trường trong mắt em, hãy cùng em hành động, các bạn nhỏ đến từ quận 3 đã đoạt giải nhất hội thi.

Đứng thật lâu, tranh luận ỏm tỏi từ lúc khởi hành chuyến đi cứu hộ, các bạn nhỏ Trường Vân Đồn (Q.4) loay hoay với mớ giấy được cắt ra từ một tờ giấy in nhiều kiểu chữ khác nhau. “Ráp lại cho chính xác khó một, đọc làm sao mới đúng còn khó hai” - Nhật Minh (lớp 7A6) nói. Mồ hôi đầm đìa trên mặt các bạn nhỏ do vừa tìm tên loài vật được nhắc đến trong mật thư, vừa chia nhau tìm đủ tên và nơi phân bố các loại cây. Mệt vậy nhưng Minh Phương (lớp 6A2) vẫn khẳng định giải cứu động vật là phần thi mà bạn thích nhất.

Khi tên con vật dần hiện ra sau các kiểu mật thư: rùa, hươu cao cổ, tê giác, đà điểu châu Phi, voi là khi các bạn nhỏ kết thúc phần thi Hành trình cứu hộ. Nhiều bạn khác kể rằng lúc nhỏ nhiều lần được ba mẹ dẫn đi chơi Thảo cầm viên nhưng chưa lần nào mệt mà vui như lần này. Minh Phương nói vui rằng sau chuyến đi này hẳn điểm số thể dục của bạn sẽ tăng vọt.

Trước đó nhiều ngày, các bạn nhỏ cùng nghĩ ra kịch bản rồi thu gom và tận dụng áo mưa, bao nilông, búa nhựa, dùi trống, giấy vụn... làm trang phục, đạo cụ cho phần thi sân khấu hóa. Dù hóa thân thành nhiều nhân vật cổ tích, hiện đại khác nhau nhưng nội dung câu chuyện đều thể hiện sự quan tâm về thiên nhiên và môi trường qua góc nhìn của các bạn nhỏ. Sau phần thi thuyết trình, Hà Lam (lớp 8A1 Trường THCS Hoa Lư, Q.9) và nhiều bạn nhỏ khác như thấy mình trở thành chuyên gia nhí về môi trường.

Hội thi là dịp để các bạn nhỏ học vui về thiên nhiên. Và đi cùng với sự vui tươi là sự ngộ ra nhiều điều thú vị, thấy yêu hơn những động vật tuy ít gặp, cũng chẳng phải vật nuôi trong nhà nhưng lại gần gũi không ngờ.

Theo Hà Thanh / Tuổi Trẻ

>> Vui học hè tại Canada
>> Chương trình vui học hè tại SEAMEO
>> Sân chơi trẻ em bị chiếm dụng
>> Sân chơi trẻ em
>> Mùa hè em vui học kịch

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.