Tế bào năng lượng từ hoạt động não

30/06/2012 08:30 GMT+7

(TNO) Các kỹ sư thuộc Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) tạo ra một nguyên mẫu tế bào năng lượng thu thập điện năng từ hoạt động não.

(TNO) Cụm từ "hãy tận dụng năng lực não bộ của bạn" có thể sớm được hiểu theo nghĩa đen, sau khi các kỹ sư thuộc Viện công nghệ Massachusetts (Mỹ) tạo ra một nguyên mẫu tế bào năng lượng thu thập điện năng từ hoạt động não.

Phát minh trên có thể được dùng để cung cấp năng lượng cho các thiết bị cấy ghép trong não đối với những bệnh nhân bị chứng động kinh, Parkinson hoặc liệt toàn thân.

Tế bào năng lượng từ hoạt động não 
Ý tưởng độc đáo của các chuyên gia MIT - Ảnh: MIT

Hiện các thiết bị được cấy vào cơ thể thường sử dụng năng lượng từ pin lithium-ion, nhưng những loại pin này có thời gian giới hạn. Và việc mổ xẻ để thay pin mới là điều không hề dễ chịu, nhất là đối với các thiết bị cấy trên não.

Các nhà nghiên cứu tại Viện công nghệ Massachusetts (MIT), với trưởng nhóm là Rahul Sarpeshkar, đã chế tạo được tế bào năng lượng bằng chất xúc tác platinum ở một đầu, và đầu còn lại là lớp nano carbon. Nó được đặt trên một vi mạch bằng silicon, cho phép nối kết với các thiết bị điện tử cấy trong não.

Khi đường glucose chạy qua platinum, các electron và ion hydrogen sẽ bị tước bỏ trong quá trình oxy hóa, tạo nên dòng điện. Ở đầu còn lại của tế bào, oxy trộn với hydrogen tạo ra nước. Kết quả là tế bào này sản sinh ra dòng điện đến 180 microwatt, đủ cung cấp cho thiết bị cấy ghép tại đây.

Tế bào năng lượng của MIT sẽ vẫn còn hoạt động cho đến khi nào còn đường glucose và nước. Hiện nó vẫn chưa được thử nghiệm thực tế trên não thật, theo báo cáo trên chuyên san PLoS ONE.

Hạo Nhiên

>> “Não người” tập hợp từ 16.000 nhân máy tính
>> Công nghệ “truy cập” não người
>> Ghép não người vào robot
>> Tế bào gốc não người "chạy tốt" trên chuột
>> Nhạc nào người ấy!
>> Cấy nanobot vào não người
>> Phát hiện mới về não người
>> Pháp khai trương trung tâm nghiên cứu não người lớn nhất thế giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.