Bài hát yêu thích: Vừa thích vừa... sợ

03/07/2012 03:00 GMT+7

Bên cạnh những bài hát hay, được yêu thích thật sự, người xem vẫn luôn hồi hộp với mỗi chương trình Bài hát yêu thích (BHYT - do VTV3 phối hợp với Công ty Bài hát yêu thích thực hiện) vì không biết sắp có “thảm họa” nào không...

Bài hát đoạt giải “lép vế”

Đã diễn ra được 7 số, trừ số đầu tiên khá “êm tai”, còn lại hầu như chương trình BHYT nào cũng gây xôn xao khán giả, nhưng không phải bởi những xúc cảm yêu thích từ ca khúc được lan truyền, mà vì... không chịu nổi trước những phần thể hiện đầy... run rẩy, đuối sức của một số ca sĩ khi hát với ban nhạc. Đáng nói, ca khúc mà họ biểu diễn trong sân chơi này đều là bài hát được họ thể hiện nhiều lần trước đó, đều đã quen thuộc với người hâm mộ (của mỗi ca sĩ) và được nghe nhiều (nên mới được yêu thích, để có mặt trong chương trình). Vậy mà khi hát live trên sân khấu, lần lượt những Đông Nhi, Khắc Việt, V.Music, 365, X5 hay mới đây trong live show tối 1.7 vừa qua là G.Plus, Cường Seven... đã khiến người nghe chưng hửng vì sự khác biệt quá xa giữa bài hát nghe trên mạng và được trình diễn thật.

 Bài hát yêu thích: Vừa thích vừa... sợ
 Thanh Lam với Một khúc sông Hồng - Ảnh: Hà Phương

Trước quy định của BTC là buộc người biểu diễn phải hát cùng ban nhạc, các ca sĩ có bài hát được chọn để tham gia, nhất là những ca sĩ trẻ, phải... đối diện với sự thật. Vậy là, tất cả đều được phơi bày: đơn ca thì yếu và phô, hát nhóm thì chệch choạc và lạc bè, rất khó nghe. Đến mức trong show diễn tháng 7 vừa rồi, trong vai trò khách mới, nhạc sĩ Phú Quang đã cảm thán: “Nếu các chương trình sau có sự xuất hiện của những ca sĩ, nhóm nhạc kiểu như Cường Seven, G.Plus hay 365 thì BTC hãy in lời bài hát phát cho khán giả vì tôi không nghe rõ họ hát gì”.

 

Ca khúc Một khúc sông Hồng (của Lê Minh Sơn, do Thanh Lam trình bày) đoạt giải Bài hát yêu thích tháng 6 vừa công bố vào tối 1.7. Live show BHYT tháng 8 sẽ trở lại với khán giả TP.HCM vào ngày 5.8 tại Sân khấu Lan Anh và được truyền hình trực tiếp trên VTV3.

Khi chương trình BHYT đang trực tiếp trên truyền hình, hàng loạt những trạng thái từ than thở nhẹ nhàng đến bức xúc dữ dội đã được “treo” trên mạng xã hội. Sau mỗi số, người ta lại trông chờ chương trình mới diễn ra để xem sẽ có thêm “thảm họa” nào khác (chứ không vì đợi nghe những giai điệu đẹp). Chính vì vậy, BHYT nhằm tôn vinh những bài hát được yêu thích, ca khúc đoạt giải yêu thích lại mờ nhạt và dường như... chìm nghỉm so với các “thảm họa” mà ca sĩ chưa đủ thực lực gây ra. 

Vẫn cần sân chơi như thế

Song, không thể phủ nhận những nỗ lực mà sân chơi này mong muốn mang đến cho đời sống nhạc Việt.

Giữa hàng loạt chương trình ca nhạc được thực hiện chớp nhoáng, đa số ca sĩ đều hát với đĩa thì việc yêu cầu người tham gia phải tập, hát cùng ban nhạc cho một chương trình có truyền hình trực tiếp như BHYT quả thật đáng được khích lệ. Bởi hơn ai hết, những người thực hiện hiểu rằng không chỉ có ca sĩ, mà chính họ cũng đối mặt với “hậu quả” của nỗ lực này. Ca sĩ hát tệ thì làm sao chương trình hay được. Tuy nhiên, nếu theo dõi, người xem sẽ nhận thấy được “hiệu quả” mà BHYT đã tạo được, là sự tiến bộ khá rõ của một số ca sĩ khi tham gia liên tiếp chương trình. Cụ thể là nhóm 365. Nếu live show tháng 5, các chàng trai này khiến người nghe... hết hồn thì đến live show tháng 7, phần thể hiện của nhóm dù chưa thật sự chuẩn nhưng đã khá hơn nhiều. Với Đông Nhi, dù bị “ném đá” không ít sau lần hát live đầu tiên ở BHYT, vẫn không ngại tham gia tiếp ở những số sau, hẳn không ngoài hy vọng sẽ dần lấy lại được thiện cảm nơi khán giả, từ sự cố gắng tập luyện của mình. Đúng như nhạc sĩ Huy Tuấn từng chia sẻ, dù BHYT có thể làm giảm lượng fan của một số ca sĩ, và nếu ca sĩ nào thiếu bản lĩnh thì sẽ không dám tham gia, nhưng đây cũng là nơi “kích thích” tinh thần tự rèn luyện và nghiêm túc hơn đối với nghề nghiệp của mình.

Nguyên Vân

>> Thanh Lam và “Tình yêu không lời” dành cho bố
>> Ca sĩ Thanh Lam: Bình yên là được hứng làn gió mát
>> Thanh Lam- Quốc Trung tái hợp
>> Thanh Lam: "Khán giả là nhà tài trợ chính cho live-show Em tôi
>> Thanh Lam - Người đàn bà bản năng
>> Ca sĩ Thanh Lam: Món ăn càng nhà quê, tôi càng thích

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.