Dự án cứu trái đất

03/07/2012 03:00 GMT+7

Một nhóm chuyên gia về vũ trụ công bố sứ mệnh đầy tham vọng trong nỗ lực bảo vệ trái đất trước sự tấn công của các “sát thủ” tiểu hành tinh.

Công cuộc tư nhân hóa không gian đang tăng tốc khi các công ty lao vào cuộc đua khai thác tiểu hành tinh, xâm chiếm các hành tinh lân cận và cung cấp các chuyến du lịch vũ trụ cho những người thừa tiền thừa bạc. Trong bối cảnh đầy rẫy sự bon chen với mục đích cuối cùng là lợi nhuận, có một nhóm người quyết định đầu tư tiền của và công sức để bảo đảm an toàn cho địa cầu. Theo báo Telegraph, các thành viên của Tổ chức B612 phi lợi nhuận đã tuyên bố kế hoạch triển khai kính viễn vọng không gian đầu tiên cho sứ mệnh săn tìm các tiểu hành tinh có khả năng hủy diệt trái đất. Tên của tổ chức này được đặt theo tiểu tinh cầu trong truyện thiếu nhi nổi tiếng Hoàng tử bé của tác giả Antoine de Saint-Exupéry, xuất bản vào năm 1943.

 Dự án cứu trái đất
Mục tiêu của Sentinel là các tiểu hành tinh có khả năng đe dọa trái đất - Ảnh: NASA

Giám đốc điều hành dự án Sentinel chính là Ed Lu, cựu phi hành gia từng có kinh nghiệm trên tàu không gian và Trạm không gian quốc tế (ISS). Ông Lu cũng là cựu giám đốc điều hành của Google, chịu trách nhiệm Advanced Projects, tức các dự án tối tân của tập đoàn robot xanh. Theo chuyên gia kỳ cựu về lĩnh vực không gian, sáng kiến trên phụ thuộc vào khả năng triển khai kính viễn vọng hồng ngoại có quỹ đạo xung quanh mặt trời. Cách 26 ngày, nó sẽ quét bầu trời một lần để săn lùng tiểu hành tinh và gửi dữ liệu về các trạm mặt đất bằng Hệ thống không gian xa ngoài khí quyển trái đất của NASA. Theo tính toán, phải mất đến 4 năm rưỡi để hoàn tất việc chuẩn bị cho dự án Sentinel sẵn sàng vào năm 2017 - 2018, và kính viễn vọng này sẽ hoạt động trên không gian trong vòng 5 năm 6 tháng. Để đến được quỹ đạo dự kiến, Tổ chức B612 sẽ sử dụng phi thuyền Falcon9 của SpaceX.

Ông Lu cho biết: “Các quỹ đạo nằm bên trong hệ mặt trời là nơi cư trú của khoảng nửa triệu tiểu hành tinh có kích thước lớn hơn thủ phạm gây ra vụ nổ Tunguska (vào ngày 30.6.1908), nhưng chúng ta vẫn mới xác định được khoảng 1% số “hung thần” tiềm ẩn cho đến giờ phút này”.

 Dự án cứu trái đất 1
Hình ảnh mô phỏng vụ nổ Tunguska bí ẩn

Vụ nổ Tunguska hiện vẫn là một ẩn số đầy bí hiểm, xảy ra cách đây hơn 100 năm tại Siberia. Giả thuyết phổ biến hiện nay thiên về khả năng đây là một vụ nổ trên không trung của tiểu hành tinh hoặc sao chổi, ở khoảng cách từ 5 đến 10 km so với mặt đất. Năng lượng thoát ra từ vụ nổ vào khoảng 10 đến 20 megaton TNT, tương đương với quả bom hạt nhân mạnh nhất mà Mỹ từng chế tạo là Castle Bravo.

Theo CEO của dự án trên, trong hơn 5 năm thực hiện sứ mệnh, kính viễn vọng Sentinel sẽ phát hiện và theo dõi khoảng nửa triệu tiểu hành tinh trong phạm vi cận trái đất, dựng nên một bản đồ chuyển động của chúng nhằm bảo vệ tương lai loài người, cũng như mở ra cơ hội mới thám hiểm hệ mặt trời.

Hạo Nhiên

>> Hố thiên thạch xưa nhất Trái đất
>> Tàu Thần Châu 9 trở về Trái đất an toàn
>> Viễn cảnh diệt vong của trái đất
>> Tiểu hành tinh khổng lồ lướt gần Trái đất
>> Tiểu hành tinh lớn bất thường đến gần trái đất
>> Siêu bão vũ trụ từng ập xuống trái đất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.