Mưa sớm sẽ làm giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới

02/07/2012 16:05 GMT+7

(TNO) Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), hiện tượng mưa đến sớm trong năm nay tại khu vực Tây nguyên sẽ làm giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới.

(TNO) Theo dự báo của Hiệp hội Cà phê - Ca cao Việt Nam (VICOFA), năm nay, trên khắp vùng đất Tây nguyên, hiện tượng mưa đến sớm đã khiến hoa cà phê nở trong khi đang thu hoạch, những đợt hoa ra sớm đều rụng và không có quả, đồng thời làm suy yếu cây cà phê nên những đợt ra hoa sau số lượng không nhiều, do đó hiện tượng này sẽ làm giảm sản lượng cà phê trong niên vụ tới.

Bên cạnh đó, do giá tiêu lên cao nên một số diện tích trồng cà phê đã bị đốn để thay vào đó là diện tích trồng tiêu.

Đa số vườn cà phê của Việt Nam được trồng vào những năm 1990. Đến nay số lượng cà phê già cỗi tăng lên rất nhanh, tổng diện tích đã lên đến trên 35%. Năng suất các vườn cà phê già cỗi chỉ bằng một nửa năng suất các vườn cà phê khác.

Thêm vào đó, giá xăng dầu, phân bón và nhân công tăng lên rất nhanh cũng đã ảnh hưởng đến khả năng chăm sóc của người trồng cà phê.

Do đó, dự báo sản lượng vụ 2012 - 2013 tới có thể sẽ giảm 15% so với niên vụ trước. Dự báo, Việt Nam sẽ sản xuất 23,7 triệu bao cà phê trong vụ tới.

Hiện tại, Việt Nam đang dẫn đầu thế giới về sản lượng và xuất khẩu cà phê robusta, tiếp đến là Brazil và Indonesia (dù xét về tổng các loại cà phê thì Việt Nam đứng thứ hai sau Brazil).

Quang Thuần

>> Cà phê Robusta giao dịch tại Sở Giao dịch hàng hóa Singapore
>> Xuất khẩu cà phê dễ gặp rủi ro
>> Kim ngạch xuất khẩu cà phê cao hơn gạo
>> DN xuất khẩu cà phê nên cẩn trọng khi giao dịch
>> VN có thể tạm ngừng xuất khẩu cà phê
>> Xuất khẩu cà phê gặp khó

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.