Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố

05/07/2012 03:00 GMT+7

Lợi dụng tình hình khan hiếm chỗ đậu ô tô trên địa bàn TP.HCM, một số người tự phân chia ranh giới, lập bến bãi trên các trục đường... để thu tiền trái phép một cách công khai, trắng trợn.

Lợi dụng tình hình khan hiếm chỗ đậu ô tô trên địa bàn TP.HCM, một số người tự phân chia ranh giới, lập bến bãi trên các trục đường... để thu tiền trái phép một cách công khai, trắng trợn.

Tranh nhau kiếm chác

“Nóng” nhất là đường Tôn Thất Tùng (đoạn từ Bùi Thị Xuân đến Nguyễn Trãi) thuộc P.Phạm Ngũ Lão, Q.1. Đoạn đường tuy chỉ vài trăm mét, nhưng do tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, bệnh viện... nên hằng ngày có hàng trăm lượt ô tô chen nhau, nối đuôi ra vào đậu không ngớt. Theo quy định, ô tô được phép đậu trên đoạn đường này không thu phí theo ngày chẵn, ngày lẻ. Tuy nhiên, tại đây có một số người luôn túc trực, thay nhau chặn xe, thu tiền phí đậu xe của khách từ 20.000 - 30.000 đồng/xe. Trong số đó, táo tợn nhất là một người tên L. khoảng trên 30 tuổi, cao hơn 1,7 m, gầy. Người này thường mặc quần tây, áo sơ mi dài tay, đi chiếc xe Wave màu vàng xanh, đứng trước khu vực nhà thờ Huyện Sĩ, hễ thấy chiếc ô tô nào đá đèn xi nhan tấp vào lề đậu là nhào ra chỉ trỏ, hướng dẫn đậu xe, rồi đến thu tiền bãi 20.000 - 30.000 đồng/xe, nhưng tuyệt nhiên không hề có thẻ giữ xe. Riêng xe “dù” chở khách chạy tuyến Bình Thuận - TP.HCM hoặc ngược lại thường đậu tại khu vực này để bắt khách, nhận hàng thì bị L. thu đến 50.000 đồng/lần. Ngày nào L. cũng có mặt trên đoạn đường này, ngồi trên chiếc xe Wave đóng vai chạy xe ôm nhưng thực chất là đứng ra thu tiền đậu xe.

 Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố
Trên đường Lê Văn Hưu, Q.1 thường xuyên có một số người đứng ra thu tiền trái phép - Ảnh: Lê Lâm

 

Ban đêm thu 50.000 đồng/xe

Theo ghi nhận của chúng tôi, vào ban đêm tại một số khu vực gần khách sạn, quán ăn, nhà hàng, tụ điểm ca nhạc trên các tuyến đường: Lê Thánh Tôn, Nguyễn Trãi, Trần Cao Vân, Nguyễn Huệ, Lê Lợi, Lê Lai, Phạm Ngũ Lão..., khi đậu xe trên lòng đường thường bị một số người đến thu 50.000 đồng/xe, nhưng không hề có biên lai, giấy tờ gì chứng minh là người của cơ quan chức năng hoặc bảo vệ quán xá, khách sạn.

Giữa tháng 6.2012, chúng tôi có mặt trên đoạn đường này và ghi nhận trong vòng một giờ đồng hồ, L. đã thu tiền được 20 xe. Ngoài L., còn có H. (bán cà phê ở vỉa hè khu vực trên), thỉnh thoảng cũng tham gia kiếm chác khi L. chưa kịp ra “bến”. Anh N. (nhân viên một cửa hàng gần đó) bức xúc: “L. là người dữ dằn nhất, đứng ra thu là chính. Mỗi lần L. bận công việc ra “bến” trễ thì các ông chạy xe ôm thay nhau thu tiền, có lúc tranh giành đánh nhau. Người dân ở đây gọi công an xuống can thiệp, nhưng khi công an xuống thì họ đã giải tán trước đó nên mọi chuyện đâu lại vào đấy”.

Một trường hợp gây bức xúc khác là tuyến đường Lê Văn Hưu (P.Bến Nghé, Q.1). Ở khu vực này, hằng ngày có rất nhiều người đi chữa bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng 2 và đến làm thủ tục xuất cảnh ở Tổng lãnh sự quán Mỹ (trên đường Lê Duẩn) vào tìm chỗ đậu ô tô. Dù không thuộc tuyến đường đậu xe thu phí, nhưng mỗi chiếc ô tô muốn đậu ở đây phải tốn 20.000 đồng. Trên con đường khoảng vài trăm mét này có 2 nhóm người chia nhau “quản lý”, thu tiền đậu xe. Một đoạn do một người đàn ông đứng tuổi, đeo kính đen đứng ra cai quản, đoạn còn lại là do nhân viên quán cơm gần đó.

Đe dọa phá xe

Sáng 26.6, ông Đông A (quê Bình Phước) chở người nhà xuống khám bệnh ở Bệnh viện Nhi đồng 2 đậu xe trên đường Lê Văn Hưu đã bị người thanh niên trong quán cơm chạy đến thu 20.000 đồng. Ông Đông A bực tức kể: “Lúc tôi mới vào đậu xe thì không thấy ai đến hỏi han gì. Sợ bị công an phạt, tôi ngồi trên xe nổ máy, nhưng cũng bị một người lạ đến thu 20.000 đồng. Khi tôi vặn hỏi "tiền gì? biên lai thu tiền đậu đâu?" thì nhận được câu đe dọa: có muốn bị đập xe không?”. Bức xúc, ông Đông A đến hỏi người bán nước gần đó thì người này tuyên bố: “Đường này có thu phí giữ xe, mấy người đó đều đóng thuế cho chính quyền” (!?).

Tương tự, ở góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm, P.Bến Nghé, Q.1 cũng có một người đàn ông mặc đồ giống đồng phục nhân viên thu phí, đứng ra tự in thẻ giữ xe trái phép, thu tiền 20.000 đồng/lượt của chủ xe khi vào đây đậu.

Phức tạp hơn là trên đường Tản Đà (P.11, Q.5). Đoạn đường này có gắn biển báo thu phí (chiều từ đường Nguyễn Trãi ra hướng đường Hùng Vương) nhưng chiều ngược lại bên kia đường thì không thấy để biển báo thu phí. Hằng ngày, có một người mặc đồ đồng phục đi thu tiền, có biên lai đàng hoàng nhưng không hiểu sao còn có 3 người “lạ” khác cũng đứng ra “ăn theo”, tự ý thu thêm tiền người đậu xe. Ba người “lạ” này không mặc đồng phục, thu tiền không có biên lai (nếu có thì cũng là biên lai giả) khiến người dân bức xúc. Thậm chí, đoạn đường này được nhóm người “lạ” tự phân chia làm 3 khu vực và do 3 người (1 thanh niên mặt mày bặm trợn và 2 phụ nữ) “phụ trách”, thu tiền hưởng lợi. Chiều 18.6, chúng tôi có mặt trên đoạn đường này, nhận thấy sau khi người mặc đồng phục thu tiền đậu xe xong thì nhóm người “lạ” xông vào thu tiền và đe dọa đuổi đi nếu tài xế không chịu đưa thêm tiền. Một bệnh nhân tên Viên, thường đậu xe ở đoạn đường này để vào Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM khám bệnh, cho biết: “Mỗi lần đậu xe ở đây tôi bị những người lạ thu tiền, khi thì 20.000 đồng, hôm thì 30.000 đồng/lượt. Tôi hỏi biên lai thu tiền thì họ chỉ lắc đầu và nói nếu không đậu ở đây thì... đi chỗ khác”.

Theo nhiều người dân sống ở khu vực này, trước đây đoạn ngã tư Tản Đà - Hùng Vương có biển cấm đậu xe nhưng đã bị ai đó tháo mất (?!). Không ít trường hợp, khi tài xế nộp tiền đậu xe tưởng chắc ăn, nhưng sau đó bị CSGT đến phạt mới hay mình đậu sai quy định. Những lúc như vậy, người thu tiền trái phép thường biến mất, còn tài xế phải bỏ thêm khoản tiền nộp phạt vi phạm giao thông. Ông Minh (lái xe chở người nhà từ Biên Hòa lên Bệnh viện Đại học Y Dược khám bệnh) kể: “Tôi vừa tấp xe vào đậu thì có người tới thu 20.000 đồng. Đậu được một lát, tôi có việc chạy đi, khoảng 5 phút sau quay lại xe thì lại có người đàn ông khác đến thu tiền thêm một lần nữa”.

Dù bị thu tiền giữ xe, nhưng thực tế không ít trường hợp gia chủ phát hiện xe bị trầy xước hoặc mất cắp bộ phận, phụ tùng như kính chiếu hậu, cần gạt nước, logo xe... thì không thấy bóng dáng người đứng ra thu tiền đâu, hoặc nếu có thì những người thu tiền này cũng thoái thác: "Tụi tui chỉ thu tiền chỗ đậu xe chớ đâu rảnh giữ xe".   

 Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố
Hàng loạt ô tô trên đường Tôn Thất Tùng, Q.1 đậu đúng quy định vẫn bị thu tiền - Ảnh: Đàm Huy
Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố
Người đàn ông tên L. (áo trắng) đang trông coi thu phí tại “bãi giữ” xe ở đường Tôn Thất Tùng, Q.1 - Ảnh: Đàm Huy

Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố
Xe ôm trên đường Tôn Thất Tùng (Q.1) cũng tranh thủ thu tiền - Ảnh: Sỹ Bình

Ngang nhiên "trấn lột" trên đường phố
Người đàn ông này đang ghi phiếu thu tiền trái phép tại bãi giữ xe góc đường Lê Duẩn - Nguyễn Bỉnh Khiêm, Q.1 - Ảnh: Đàm Huy

Đàm Huy - Lê Lâm - Sỹ Bình

>> Bị trấn lột giữa phố
>> Khởi tố băng nhóm chuyên trấn lột nhà xe
>> Trấn lột" trắng trợn ở bến xe Miền Tây

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.