"Trấn lột" trắng trợn ở bến xe Miền Tây

18/01/2012 21:25 GMT+7

(TNO) Những ngày gần đây, tại bến xe Miền Tây (TP.HCM), nhiều đối tượng đã táo tợn giả danh nhân viên của bến xe để đưa khách lên xe rồi ép mua hàng, quà tết với giá cắt cổ.

>> Bấm bụng mua vé xe giá cắt cổ
>> Cảnh giác với vé xe photo
>> Xe “dù” được mùa
>> Đâu khó để dẹp xe dù, bến cóc

Điều đáng ngạc nhiên là bến xe Miền Tây không có bất kỳ số điện thoại đường dây nóng nào để hành khách cấp báo mỗi khi gặp tình huống bị chèo kéo, ép mua quà tết với giá cao nói trên.

Có mặt tại bến xe Miền Tây chiều 18.1, phóng viên Thanh Niên Online đã chứng kiến những tiểu xảo dàn cảnh hết sức tinh vi và táo tợn của những đối tượng chuyên bán hàng rong tại khu vực bến xe trên.

 
Người phụ nữ ngồi trên ghế đang "điều phối" nhóm bán hàng rong xung quanh. Hễ có khách bước vào là những người này lập tức tiến tới giật vé trên tay khách rồi "dẫn" ra xe. Một nhân viên bảo vệ bến xe đứng ngay vị trí này nhưng không phản ứng gì - Ảnh: Trí Quang (Chụp lúc 17 giờ 30 phút ngày 18.1)

17 giờ 30 phút, tại khu vực cổng dẫn vào bãi đỗ các xe khách chuẩn bị chạy, một phụ nữ bán hàng rong mặc áo chấm bi đỏ, ngoài 35 tuổi, ngồi bệ vệ trên ghế cùng nhiều phụ nữ khác cùng hội đứng xung quanh. Dưới đất là lỉnh kỉnh các túi ni lông đựng quà bánh.

        Lãnh đạo bến xe có biết hiện tượng trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể cấm dứt điểm những người bán hàng rong vào bến bãi

Ông Trần Văn Phương - Phó tổng giám đốc bến xe Miền Tây

Chốc chốc, khi thấy hành khách bước vào, những người phụ nữ này lập tức tiến tới và hỏi ngay: "Mấy em trai đi đâu? Đưa vé chị coi rồi hướng dẫn cho ra xe".

Do thấy người phụ nữ này có đeo thẻ (thẻ dành cho người bán hàng rong ở bến xe - PV) nên lầm tưởng là nhân viên bến xe, do vậy tất cả đều rất thoải mái đưa vé và đi theo họ.

Ngay sau đó, một người trong nhóm bán hàng rong trên đưa các hành khách này ra xe tuyến Sóc Trăng có biển số 51B-0244... và mang theo một túi bánh kẹo.

Sau khi đưa khách lên xe, người bán hàng rong lập tức ép các hành khách mua bánh kẹo, với giá 70.000 đồng/hộp kẹo chocolate nhỏ xíu.

 
Theo lệnh của "chị cả" trong nhóm bán hàng rong, người mặc áo xanh đứng quay lưng với màn hình, đã đưa khách lên chiếc xe đi Sóc Trăng và chèo kéo, ép khách mua hàng với giá 70.000 đồng/hộp kẹo - Ảnh: Trí Quang

Theo nguồn tin bạn đọc phản ánh với Thanh Niên Online, nhiều trường hợp hành khách còn bị đe dọa, uy hiếp nếu không mua quà bánh của những người đưa lên xe giống như trên.

"Thậm chí, nếu không mua, những đối tượng bán hàng rong giả danh nhân viên bến xe này sẽ không trả vé lại cho khách", một bạn đọc phản ánh qua đường dây nóng của Thanh Niên Online.

Ông Trần Văn Phương, Phó tổng giám đốc bến xe Miền Tây thừa nhận là lãnh đạo bến xe có biết hiện tượng trên. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thể cấm dứt điểm những người bán hàng rong vào bến bãi.

Ông Phương cho hay lãnh đạo bến xe cũng đã báo với công an phường An Lạc về vụ việc để bảo vệ an toàn cho hành khách.

 
Sau khi lấy vé, hành khách bước vào bãi đỗ xe thì nhóm bán hàng rong sẽ tiếp cận ngay để giật vé và giở trò ép mua hàng - Ảnh: Trí Quang

"Theo quy định của UBND TP.HCM thì đúng là không cho phép những người bán hàng rong trong bến và không được để người bán hàng rong lên xe hành khách. Nhưng cho đến nay chúng tôi vẫn chưa cấm được dứt điểm hiện tượng này do đa phần những người bán hàng rong là người địa phương, có hoàn cảnh khó khăn, nếu cấm hẳn thì cũng khó cho họ", ông Phương nói.

Để quản lý việc bán hàng rong trong bến, ông Phương cho biết đã cấp thẻ cho những người hành nghề bán hàng rong đeo. Song song đó, các nhân viên bảo vệ bến xe thường xuyên nhắc nhở, lập biên bản nếu họ lên xe để chèo kéo khách mua hàng.

Tuy nhiên, việc làm này cũng không có hiệu quả. Và một số đối tượng đã lợi dụng chính chiếc thẻ đó để cố tình khiến hành khách lầm tưởng là nhân viên của bến xe nhằm trục lợi.

 
Hành khách cũng không có số đường dây nóng để cấp báo cho lãnh đạo bến xe khi bị đối tượng bán hàng rong chèo kéo, ép mua hàng với giá "cắt cổ" - Ảnh: Trí Quang

Điều đáng ngạc nhiên là tiểu xảo tiếp cận hành khách của một số đối tượng bán hàng rong nói trên diễn ra ngay trước mắt bảo vệ bến xe. Nhưng không hiểu tại sao những người bán hàng rong có thể ngang nhiên đưa hành khách ra xe để bán hàng thoải mái như vậy.

Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, có nhiều khả năng tài xế và lơ xe của một số tuyến xe ở bến xe Miền Tây "móc nối" với nhóm bán hàng rong nói trên để cùng trục lợi.

"Chúng tôi sẽ tăng cường kiểm tra, theo dõi để hạn chế hiện tượng trên. Bến xe cũng khuyến cáo hành khách không nên đưa vé cho những người bán hàng rong và tốt nhất là không mua quà bánh của họ", ông Phương cho biết.

Trí Quang - Quỳnh Như

>> Cảnh giác vé tàu, xe giả
>> Bấm bụng mua vé xe giá cắt cổ
>> Hàng triệu lượt khách về quê

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.