Libya tiến hành cuộc bầu cử lịch sử

07/07/2012 17:36 GMT+7

(TNO) Ngày 7.7, người dân Libya đi bầu cử Quốc hội lần đầu tiên sau 40 năm sống dưới sự cầm quyền của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi. Tuy nhiên, một số khu vực ở miền đông và nam Libya phải đóng cửa các điểm bỏ phiếu do những người biểu tình phản đối bầu cử gây rối.

(TNO) Ngày 7.7, người dân Libya đi bầu cử Quốc hội lần đầu tiên sau 40 năm sống dưới sự cầm quyền của cố lãnh đạo Muammar Gaddafi. Tuy nhiên, một số khu vực ở miền đông và nam Libya phải đóng cửa các điểm bỏ phiếu do những người biểu tình phản đối bầu cử gây rối.

Theo AFP, cử tri sẽ bầu chọn ra Quốc hội với 200 thành viên, và Quốc hội sẽ đề cử Tổng thống và thành lập chính phủ, chuẩn bị cho một cuộc tổng bầu cử vào năm 2013.

Hơn 3.700 ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử lần này.

Khi Quốc hội mới được thành lập, Hội đồng dân tộc chuyển tiếp (NTC), tạm nắm quyền tại Libya sau khi ông Gaddafi bị lật đổ hồi cuối năm ngoái, sẽ bãi nhiệm.

“Đây là một ngày lịch sử đối với người dân Libya”, AFP dẫn lời bà Fawziya Omran (40 tuổi) tại một điểm bỏ phiếu tại thủ đô Tripoli.

NTC lo ngại về tình hình an ninh trong ngày bầu cử do một số khu vực ở miền đông và nam Libya vẫn trong tình trạng bất ổn, và một số cuộc biểu tình phản đối cuộc bầu cử lần này diễn ra rải rác khắp Libya kể từ hồi đầu tuần này.

Một số khu vực ở miền đông và nam Libya, bao gồm thị trấn Jalo, Ojla và thành phố Ajdabiya, phải đóng cửa các điểm bỏ phiếu do những người biểu tình phản đối bầu cử gây rối.

Vào ngày 6.7, trước thềm bầu cử, một chiếc trực thăng chở các tài liệu bầu cử, đã bị các tay súng bắn rơi tại thành phố Benghazi (Libya), khiến một phi công và một nhân viên thuộc Ủy ban bầu cử thiệt mạng.

Dưới đây là một số hình ảnh người dân Libya đi bỏ phiếu trong ngày 7.7 được tổng hợp từ AFP.

 

Kết quả chính thức của cuộc bầu cử Quốc hội Libya theo dự kiến sẽ được công bố vào ngày 9.7.

Phúc Duy
Ảnh: AFP

>> Libya lập vùng quân sự để bảo vệ thường dân
>> Chính phủ Libya chiếm lại sân bay
>> Quân đội Libya tái chiếm sân bay Tripoli
>> Lại xung đột đẫm máu tại Libya
>> Lãnh đạo Libya dọa dùng vũ lực để đập tan âm mưu tự trị
>> Nhà Gaddafi “rửa tiền ở Bỉ”
>> Ý tịch thu 1,5 tỉ USD của Gaddafi
>> Ông Sarkozy từng nhận 50 triệu euro của đại tá Gaddafi?
>> Libya vẫn chưa định ngày xét xử con trai Gaddafi
>> Cái chết của ông Gaddafi "có thể là tội ác chiến tranh
>> Ông Gaddafi được chôn ở sa mạc
>> Ông Gaddafi sẽ được chôn trong ngôi mộ bí mật
>> Nhiều nghi vấn quanh cái chết của ông Gaddafi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.