Người nước ngoài ở Việt Nam phải tuân thủ pháp luật

08/07/2012 03:00 GMT+7

Ngày 7.7, tại TP.Nha Trang, Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội làm việc với UBND tỉnh Khánh Hòa về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý, bảo vệ khu vực biên giới biển.

Báo cáo với đoàn Ủy ban Quốc phòng và An ninh, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cho biết từ 2007 đến nay Bộ đội biên phòng tỉnh phối hợp các lực lượng liên quan phát hiện, xử lý 11 vụ tàu thuyền nước ngoài vi phạm chủ quyền, nhập cảnh trái phép; đấu tranh hiệu quả 24 chuyên án, 84 vụ án, thực hiện thẩm quyền điều tra hình sự 507 vụ án/1.114 đối tượng; đấu tranh xử lý hành chính 2.001 vụ/3.376 người vi phạm…

Về việc quản lý lao động người nước ngoài, ông Lê Xuân Thân, Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa, cho biết hiện có 283 người nước ngoài đang cư trú và làm việc trên địa bàn tỉnh Khánh Hòa (chưa kể học sinh nước ngoài). Trong đó, người mang quốc tịch Hàn Quốc chiếm đông nhất với 149 người; người Trung Quốc có 50 người. Trong thời gian qua, dư luận quan tâm đến việc người Trung Quốc nuôi cá trên vịnh Cam Ranh (Thanh Niên đã thông tin), ông Thân nhận định: “Trên địa bàn Khánh Hòa không có việc người Trung Quốc làm chủ mà do chính người Việt Nam thuê họ làm. Vấn đề này, cơ quan chức năng có phát hiện, kiểm tra nhưng việc xử lý thì có nơi chưa kiên quyết. Lãnh đạo tỉnh tiếp tục chỉ đạo với tinh thần chung là tạo điều kiện cho người nước ngoài đến sinh sống và làm việc tại địa phương, nhưng phải chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật Việt Nam”.

 Nhiều lồng cá do người Trung Quốc trực tiếp nuôi trên vịnh Cam Ranh - Ảnh: Thiện Nhân
Nhiều lồng cá do người Trung Quốc trực tiếp nuôi trên vịnh Cam Ranh - Ảnh: Thiện Nhân

Cũng theo ông Thân, việc sửa chữa tàu nước ngoài tại địa phương được sự theo dõi chặt chẽ của Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Ngoại giao, UBND tỉnh. Về việc quy hoạch các vùng nuôi trồng thủy sản trên địa bàn, đến nay tỉnh mới chỉ quan tâm nhiều đến địa bàn Nha Trang, còn các vùng khác thì tỉnh đang chỉ đạo quy hoạch.

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Nguyễn Kim Khoa - Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh, nhấn mạnh Khánh Hòa là địa phương có vị trí rất quan trọng về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng an ninh quốc gia. Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội đề nghị Khánh Hòa bổ sung hoàn chỉnh hệ thống quy hoạch, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội ở khu vực biên giới trên biển; quy hoạch một cách căn cơ, phù hợp với các nhiệm vụ quốc phòng an ninh, bảo đảm an toàn hàng hải, bảo đảm môi trường.

Về việc quản lý và quan điểm sử dụng lao động người nước ngoài trên địa bàn, ông Khoa nói: “Trong thời kỳ hội nhập quốc tế, việc người lao động nước ngoài đến làm việc tại nước ta là tất yếu, chúng ta không hạn chế lao động nước nào nhưng phải đúng quy định của pháp luật Việt Nam để đảm bảo được an ninh quốc phòng mà vẫn đảm bảo phát triển kinh tế - xã hội”.

Ngoài ra, ông Khoa cũng đề nghị tỉnh Khánh Hòa bổ sung một số cơ chế chính sách cho bà con phát triển đánh bắt xa bờ, tạo nên một thế trận về mặt quốc phòng toàn dân, biên phòng toàn dân trên biển, nhằm góp phần bảo đảm chủ quyền biên giới quốc gia. 

Nguyễn Chung

>> Xem xét lại toàn bộ đầu tư khu vực biên giới, biển đảo
>> Vòng tay biên giới
>> Phá đường dây chuyển hàng lậu qua biên giới

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.