Thí sinh thi sử ra sớm, toán ra trễ

09/07/2012 18:41 GMT+7

(TNO) Trong khi nhiều thí sinh (TS) dự thi môn sử ra sớm thì TS thi môn toán khối B, D chỉ ra khi hết giờ làm bài. Theo đánh giá của TS, đề sử không khó nhưng dễ "trật tủ”, đề toán lại vừa đủ thời gian làm bài nên ít TS hoàn thành sớm.

(TNO) Trong khi nhiều thí sinh (TS) dự thi môn sử ra sớm thì TS thi môn toán khối B, D chỉ ra khi hết giờ làm bài. Theo đánh giá của TS, đề sử không khó nhưng dễ "trật tủ”, đề toán lại vừa đủ thời gian làm bài nên ít TS hoàn thành sớm.

>> Gợi ý giải đề thi môn sinh (Khối B)
>> Gợi ý giải đề thi môn văn (Khối C, D)

TP.HCM: Đề toán khối D không khó

Kết thúc buổi thi chiều nay 9.7, nhiều TS nhận xét đề thi toán khối D không khó, vừa đủ thời gian làm bài, chỉ có 1-2 câu TS phải suy nghĩ nhiều.

"Đề thi toán chỉ khó hơn đề thi tốt nghiệp một chút xíu thôi", TS Nguyễn Thanh Nhàn (ngụ Đà Lạt, thi vào ĐH Sư phạm TP.HCM) nhận xét.

TS Hà Thị Thủy Chung (học sinh Trường THPT Nguyễn Hữu Cầu, TP.HCM, thi vào ĐH Sư phạm TP.HCM) cho biết em được 10 điểm môn toán thi tốt nghiệp và làm đề này thì có thể đạt 7-8 điểm.

 
TS thi vào Trường Y khoa Phạm Ngọc Thạch mỉm cười sau giờ thi toán (khối B) - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Trong khi đó, đề thi toán khối B lại không dễ.

TS Vũ Đình Đại, học sinh Trường THPT tư thục Nhân Văn (TP.HCM) cho biết đề toán khó nên phải bỏ 2 câu không làm. Mặc dù thi tốt nghiệp được 8 điểm môn toán, nhưng với đề này Đình Đại dự đoán mình đạt được khoảng 4-5 điểm.

TS Trần Thị Hạnh, học sinh Trường THPT Tạ Quang Bửu (TP.HCM) thì nhận định câu 6 là khó nhất vì em chưa gặp trong khi ôn tập, câu này mang tính đánh đố, dành cho học sinh thật sự giỏi. Câu khó kế tiếp là câu 3.

Hạnh cho biết kỳ thi tốt nghiệp vừa qua em đạt 10 điểm môn toán và với đề thi này em làm được khoảng 70%.

Cùng với Hạnh, nhiều TS dự thi vào Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho rằng đề thi toán năm nay tương đương năm ngoái, cũng có câu đánh đố, có câu dễ. Và học sinh thật sự học khá giỏi sẽ đạt khoảng 7-8 điểm.

Do đề thi không dễ nên hết 2/3 thời gian làm bài nhưng rất hiếm TS ra sớm. Trong khi đó, vừa hết 2/3 thời gian làm bài thi, nhiều TS dự môn sử đã rời phòng thi.

 
TS thi vào Trường ĐH KHXH-NV TP.HCM dò lại bài thi môn sử - Ảnh: Hoàng Quyên

TS Trần Nguyễn Linh Giang, học sinh Trường THPT Hương Thủy (TP.Huế) cho rằng đề sử không phải dễ mà nhiều TS ra sớm. Nhiều người do học “trật tủ” nên đành phải bỏ bài ra về sớm.

Với đề thi này, Giang cho rằng câu số 2 là khó nhất vì đòi hỏi học sinh phải có kiến thức tổng hợp, có khả năng tư duy, biết lựa chọn sự kiện tiêu biểu để đưa vào bài. Câu 1 và câu 4 thì dễ, chỉ cần học bài đàng hoàng là làm được. Riêng câu 3 hơi dài một chút.

Đạt điểm 8 trong kỳ thi tốt nghiệp vừa qua, Giang dự đoán em đạt 6 điểm với đề thi này.

Nguyễn Xuân Thùy Dung, học sinh Trường THPT Tôn Đức Thắng (Ninh Thuận) cho biết đề thi sử chỉ cần có học bài là có thể đạt 5 điểm. Tuy nhiên, phần lịch sử thế giới ở phần riêng cho chương trình chuẩn em không học nên đành bỏ trống. (Hoàng Quyên - Viên An)

Hà Nội: Nhiều thí sinh rạng rỡ

Kết thúc môn thi sử, toán khối D, nhiều TS bước ra khỏi phòng thi với nụ cười rạng rỡ.

Theo nhận định của TS, đề thi sử không quá khó, chỉ cần nắm chắc kiến thức cơ bản trong sách là có thể làm được 2 câu đầu, từ câu thứ 3, đề thi đòi hỏi TS phải có kỹ năng vận dụng kiến thức để làm bài thi.

Tại HĐT ĐH Văn hóa, TS Nguyễn Thị Lan chia sẻ, do dành nhiều thời gian ôn thi môn sử, nên Lan dễ dàng vượt qua đề thi. Bạn là trong số những TS nộp bài trước thời gian.

Còn tại trường THCS Lê Quý Đôn, TS Trần Thị Huyền cũng có chung nhận định, Huyền cho rằng, ngược hẳn so với dự đoán của bản thân. Đề thi năm nay, các câu hỏi đa phần ở dạng trình bày và phân tích, rất ít nội dung tổng hợp nên TS cũng dễ làm bài.

“Có lẽ do năm ngoái có hơn 1.000 điểm 0 ở môn này nên đề thi năm nay “dễ thở” hơn”,  Huyền nói.

 thi lịch sử 2012
TS tại điểm thi Học viện Báo chí và Tuyên truyền bàn luận sôi nổi về đề thi sử - Ảnh: Phan Hậu

Còn ở khối D, chiều nay, TS bước bào thi môn toán. Ghi nhận tại ĐH Ngoại thương Hà Nội, các TS cho rằng đề thi Toán khối D năm nay không khó bằng năm ngoái. Nhưng nếu muốn lấy điểm cao, TS phải chắc kiến thức để thoát qua một vài câu hỏi “có bẫy” trong đề thi.

 thi môn Toán D
TS tại hội đồng thi ĐH Quốc gia, TS tươi cười rạng rỡ khi thi xong
môn Toán khối  D - Ảnh: Ngọc Thắng

Có phần chưa hài lòng về phần thi của mình, Phạm Minh Long dự thi ĐH Ngoại thương cho biết, em chỉ làm được khoảng  80 % đề thi. Ngày mai bước vào thi tiếng Anh, môn Long học tốt nhất nên bạn đứng trước cơ hội đỗ vào trường này. (Phan Hậu - Ngọc Thắng - Đức Thịnh) 

Quảng Bình: TS vất vả vì nắng nóng

Theo báo cáo của HĐT tại Trường ĐH Quảng Bình, không có giám thị nào vi phạm quy chế, có 3 TS bị đình chỉ thi (2 TS sử dụng tài liệu, 1 TS mang điện thoại di động vào phòng thi).

Trong chiều nay, thời tiết tại TP.Đồng Hới khá nóng khiến TS làm bài vất vả hơn. 


Thời tiết tại TP.Đồng Hới trở nóng khiến TS vất vả - Ảnh: T.Q.Nam

Ghi nhận của chúng tôi cho thấy có khá nhiều TS không làm được bài môn toán và sử. Khi vừa hết 2/3 thời gian làm bài, nhiều TS đã rời phòng thi ra về với lý do không làm được bài.

Nhiều TS thi môn toán cho biết chỉ làm được khoảng 50% bài thi.

Với môn sử, nhiều TS cho hay câu 4a: “Khái quát chính sách đối ngoại của Nhật Bản trong thời kỳ Chiến tranh lạnh”, là câu khó lấy điểm. 

Một số TS làm đề theo chương trình nâng cao cũng có nhận xét tương tự.

TS Hoàng Thị Ngân nhận xét câu 4b: "Từ năm 1950 đến năm 2000, vị thế ngày càng nâng cao trên trường quốc tế của Ấn Độ được thể hiện như thế nào trên lĩnh vực kinh tế, khoa học - kỹ thuật và chính sách đối ngoại”, khó vì ít bạn chú ý. (T.Q.Nam - Công Hợp)

Quảng Nam: Đề sử không khó nhưng dài

Đó là chia sẻ của nhiều TS tại các điểm thi vào Trường ĐH Quảng Nam sau khi kết thúc thời gian làm bài thi môn sử khối C vào chiều nay 9.7.

Theo nhận xét của TS Trần Thị Thùy Trang, tại điểm thi Trường ĐH Quảng Nam thì đề thi môn sử năm nay không khó. Trong cơ cấu đề thi, Trang tự tin có thể làm tốt 2 câu với 5 điểm.

“Tuy nhiên, phần lịch sử thế giới khá dài và cần phải có kiến thức sâu, rộng kèm theo tư duy tổng hợp tốt mới làm được bài”, Trang nói.

Cùng chung đánh giá này, nhiều TS tại điểm thi Trường THPT Trần Cao Vân cho biết, vì đề thi khá dài nên có nhiều TS không làm hết bài.  


Niềm vui của TS dự thi môn sử (khối C) khi làm được bài - Ảnh: Hoàng Sơn

Trong khi đó, nhiều TS thi môn toán khối B, D lại cho rằng, đề thi năm nay khá khó.

TS Nguyễn Anh Quốc, tại điểm thi Trường ĐH Quảng Nam cho biết: “Em làm tốt tất cả các phần đề ra. Riêng phần câu hỏi tìm giá trị lớn nhất của biểu thức, không chỉ em mà nhiều bạn khác đều không giải được”.

Theo báo cáo nhanh của Trường ĐH Quảng Nam, chiều nay có 1 TS dự thi khối B bị kỷ luật khiển trách do trao đổi bài, 5 TS khối C bỏ thi. (Hoàng Sơn)

Đà Nẵng: TS nhẹ nhõm với đề thi sử

Chiều 9.7, môn thứ 2 đợt 2 tuyển sinh ĐH-CĐ 2012 đã kết thúc, TS tại Đà Nẵng rời phòng thi với nhiều tâm trạng khác nhau

Các TS thi môn sử của khối C thì hào hứng vì đề thi không khó. “Với 180 phút cho 4 câu hỏi sử với em là không khó. Năm trước em đã thi ĐH, nhưng đề sử khó hơn nhiều”, TS Nguyễn Hồ Lan, HĐT Trần Hưng Đạo cho hay.

Nhận xét về môn sử, TS Hoàng Trúc Lam cho rằng, đề thi sử nằm hầu hết trong chương trình lớp 12, cần phải nắm kiến thức để khái quát các sự kiện và phân tích kỹ lượng.

Hầu hết TS thi tại HĐT Trần Hưng Đạo đều ra sớm khi thời gian làm bài còn đến 1/3.

Đà Nẵng: TS nhẹ nhõm với đề thi sử
Giao thông trên cầu sông Hàn ùn tắc sau khi kết thúc môn thi thứ 2 - Ảnh: Diệu Hiền

Môn toán khối D thì ngược lại, không dễ như môn sử. Phân bổ đề thi phần đại số theo các TS là quá nặng, tính toán nhiều, trong khi đó phần hình học thì tương đối dễ.

“Em chỉ dám hy vọng mình làm đúng 50% trong đề, bởi đề khá khó”, TS Lê Hoàng Hương, thi vào ĐH Sư phạm Đà Nẵng nhận xét.

Nhiều TS thi toán khối B cho rằng đề thi khó, thậm chí "khó nuốt" hơn đề toán khối A đợt 1.

“Đợt 1 em làm toán khối A được trên 80%, nhưng đề toán này em chỉ dám chắc từ 70-75%. Phần tìm giá trị thực sự là câu khó nhất trong 9 câu toán của đề hôm nay”, TS Phạm Ngọc Thảo, thi vào ĐH Sư phạm Sinh nhận xét.

Kết thúc buổi thi, Đà Nẵng có 1 TS bị đình chỉ thi; gần 30 TS bỏ thi so với môn thi đầu tiên. (Diệu Hiền)

 

 

Quy Nhơn: Nhiều TS phấn khởi vì làm được bài

Mặc dù gặp mưa lớn nhưng nhiều TS sau khi thi xong ra về rất vui vẻ, thoải mái.

TS Trần Thanh Tuấn (ở thị xã An Khê, Gia lai) hớn hở cho biết: “Môn toán khối B năm nay không khó, chỉ cần học chắc một chút là làm được. Em làm được khoảng 80% bài thi”.

TS Nguyễn Thị Minh Thư (ở H.Nghĩa Hành, Quảng Ngãi) chia sẻ: “So với các năm, đề môn sử năm nay cũng không khó lắm nhưng hơi dài. Em làm cũng được gần hết bài thi".

Trong ngày thi đầu tiên của đợt 2, Cụm thi Quy Nhơn có 3 TS bị đình chỉ thi do mang tài liệu vào phòng thi. (Trần Thị Duyên)

ĐBSCL: Nhiều TS bị đình chỉ thi vì điện thoại

Ngày thi đầu tiên, toàn Cụm thi Cần Thơ có 35.669 TS tham gia đạt tỷ lệ 84%. TS thi vào Trường ĐH Cần Thơ đạt 84,1%.

Thạc sĩ Dương Thanh Long (người được phân công trả lời báo chí tại Cụm thi Cần Thơ) cho biết, kết thúc ngày thi đầu tiên của đợt 2, cả cụm có 7 TS bị đình chỉ thi (4 TS mang theo điện thoại di động, 3 TS xem tài liệu).

Cụm thi Trường ĐH An Giang trong ngày thi đầu tiên, TS dự thi khối B 88,40%, khối C 82,26%, khối D1 86,67%, khối M 84,55%. (Quang Minh Nhật)

Đề sử không khó nhưng khó đạt điểm cao

So với đề thi năm trước, đề thi năm nay có phần khái quát cao, đòi hỏi học sinh nắm vững toàn chương trình, hiểu bài tốt mới làm được điểm cao.

Thoạt nhìn, đề thi có vẻ không khó, không có câu nào thuộc phần kiến thức giảm tải và dễ có điểm trên trung bình nhưng theo tôi, sẽ khó có điểm 9, 10. Các học sinh học tủ hoặc không học hết chương trình, không hiểu kỹ bài sẽ gặp khó khăn trong vận dụng kiến thức và khó đạt điểm trung bình.

Câu 1 của đề thi không khó nhưng nội dung hỏi về tác động kinh tế của chính sách khai thác thuộc địa lần thứ hai của Pháp lại khá lạ, học sinh thường học kỹ về tác động xã hội nhiều hơn nên một số em sẽ gặp khó khăn khi học tủ ở câu này và nếu có học thuộc cũng khó phân tích đủ ý. 

Câu 2 đòi hỏi học sinh phải khái quát được các giai đoạn lịch sử Việt Nam từ 1919 - 2000 qua 5 giai đoạn. Nếu học sinh nào chỉ đơn thuần học theo bài mà không nắm vững chủ đề, vấn đề theo chương bài sẽ dễ phân đoạn lịch sử vừa dài vừa sai. Riêng ý 2 của câu 2 “Khái quát nội dung chính của thời kì lịch sử diễn ra sự kiện quân và dân ta đập tan tập đoàn cứ điểm mạnh nhất Đông Dương của thực dân Pháp” sẽ gây khó khăn cho học sinh trong việc xác định kiến thức trình bày giai đoạn kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) hay cuộc tiến công chiến lược Đông Xuân 1953 - 1954 hoặc chỉ trình bày chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ 1954.

Câu 3 là câu hỏi đúng phần trọng tâm nên nhiều học sinh sẽ làm tốt câu này. Tuy nhiên, học sinh phải nắm kỹ bối cảnh và ý nghĩa chiến thắng Tây nguyên, đặc biệt là chiến thắng Huế - Đà Nẵng đã tạo điều kiện thuận lợi như thế nào để Bộ Chính trị quyết định hoàn thành sớm quyết tâm giải phóng miền Nam.

Câu 4, phần sử thế giới đều thuộc về kiến thức cơ bản, tuy nhiên học sinh khó kiếm trọn điểm. Theo tôi, cả hai câu đều không thuộc trọng tâm ôn thi của thí sinh. Đa số các em khi học Nhật Bản đều học kỹ phần kinh tế - KHKT hơn là chính sách đối ngoại. Có năm ra đề thi tốt nghiệp GDTX, rất nhiều thí sinh đã không thể làm được câu này. Về phần Ấn Độ, đa số học sinh ôn kỹ phần phong trào GPDT hơn là mục xây dựng và phát triển KT - Đối ngoại - KHKT.

Nhìn chung, đề thi không quá khó nhưng thực sự sẽ gây khó cho thí sinh nếu muốn đạt điểm cao.

(Cô Nguyễn Kim Tường Vy, Tổ trưởng Tổ Sử Trường THPT Nguyễn Hiền, TP.HCM)

Đề toán khối B, D mức độ khó tương đương năm ngoái

* Đề thi toán khối B: Nhiều câu phân loại học sinh

Đề thi toán khối B có phần khó hơn khối D. Trong đó, câu số 6 được xem là khó nhất. Vì đây là câu nhằm phân loại học sinh giỏi và dành cho những em muốn đạt điểm 10.

Câu số 3 và 7 có mức độ tương đối khó và dành cho học sinh muốn đạt điểm 8, 9. Câu 9a trong đề thi mang tính xác suất vì nội dung kiến thức nằm trong chương trình lớp 11 nên TS nào không chú ý sẽ không làm được.

TS học lực trung bình có thể đạt được điểm 5, học sinh thật sự khá giỏi sẽ đạt 7-8 điểm.

* Đề thi toán khối D: Học sinh giỏi vẫn dễ mất 3 điểm

Đề thi không có câu nào mang tính đánh đố. Học sinh khá có thể đạt điểm 8.

Tuy nhiên, có ba câu mức độ hơi khó là câu 3, 6 và 7. Trong đó, câu 3 và 7 thực chất là nội dung kiến thức lớp 10, 11, do học sinh ít được luyện và học nên trở thành khó. Cũng chính điều này mà ngay cả học sinh giỏi cũng có thể chỉ đạt 7 điểm nếu không nhớ kiến thức cũ.

(Thầy Nguyễn Duy Hiếu, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, TP.HCM)

Thanh Niên Online

>> Thi ĐH đợt 2: Sáng nay thi môn văn (C, D), sinh (B)
>> Kinh nghiệm làm bài tốt trong đợt 2 
>> Đợt 2 kỳ thi ĐH, CĐ: Tránh những sai sót đáng tiếc
>> Thí sinh ít điều chỉnh sai sót hơn đợt 1
>> Tuyển sinh ĐH, CĐ: Được hạ điểm chuẩn xét tuyển
>> Làm thủ tục dự thi đợt 2 ĐH, CĐ: Nhiều trường hợp nhầm lẫn mã ngành
>> Hơn 75% thí sinh làm thủ tục dự thi ĐH đợt 2 
>> Những lưu ý để làm tốt bài thi ĐH
>> Tỷ lệ thí sinh đến làm thủ tục cao, sai sót nhiều

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.