Mỹ đánh giá cao nỗ lực hợp tác, giảm căng thẳng ở biển Đông của VN

10/07/2012 18:55 GMT+7

(TNO) Mỹ đánh giá cao sự đóng góp của Việt Nam với những giải pháp mang tính hợp tác để giải quyết tranh chấp và làm giảm căng thẳng ở biển Đông.

>> Đối thoại Chính trị - An ninh - Quốc phòng Việt - Mỹ
>> Đoàn nhà văn Việt - Mỹ viếng nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn
>> 20 năm Diễn đàn văn học Việt - Mỹ
>> Hướng tới nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ
>> Tăng cường quan hệ đối tác chiến lược Việt - Mỹ
>> Phát triển quan hệ quốc phòng Việt - Mỹ
>> Nâng tầm quan hệ Việt - Mỹ

ngoại trưởng mỹ
Bộ trưởng Hillary Clinton và Bộ trưởng Phạm Bình Minh
trước cuộc hội đàm - Ảnh: Trường Sơn

Đây là ý kiến của Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton tại buổi họp báo sau cuộc hội đàm với người đồng cấp là Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh chiều nay 10.7, tại Hà Nội.

Ngoại trưởng Hillary Clinton cho biết, Mỹ trông đợi ASEAN và Trung Quốc sẽ có những bước tiến mới trong việc cho ra đời Bộ quy tắc ứng xử ở biển Đông (COC) khi mà các thách thức, căng thẳng tại khu vực đang có chiều hướng gia tăng.

hillary clinton
Bà Hillary Clinton mong muốn ASEAN và Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề biển Đông bằng biện pháp hòa bình, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế - Ảnh: Trường Sơn

Ngoại trưởng Mỹ bày tỏ mong muốn ASEAN và Trung Quốc sẽ giải quyết vấn đề biển Đông bằng các biện pháp hòa bình, đồng thuận, dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Theo Bộ trưởng Phạm Bình Minh, tại buổi hội đàm hai bên đã thảo luận cởi mở, xây dựng, thẳng thắn về nhiều vấn đề trong quan hệ song phương cũng như các vấn đề khu vực.

Theo đó, hai bên đã nhất trí tiếp tục nỗ lực vì những lợi ích chung lâu dài của hai nước vì hòa bình an ninh ổn định hợp tác và phát triển trong khu vực và trên thế giới.

phạm bình minh
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam Phạm Bình Minh đã trao đổi cởi mở, thẳng thắn về quan hệ song phương cũng như các vấn đề trong khu vực tại buổi hội đàm - Ảnh: Trường Sơn

Hai bên cũng trao đổi việc duy trì hòa bình ổn định hợp tác an toàn an ninh hàng hải ở biển Đông và hai bên nhất trí là tranh chấp chủ quyền ở biển Đông cần được giải quyết bằng các biện pháp hòa bình trên cơ sở luật pháp quốc tế đặc biệt là Công ước Liên Hiệp Quốc về luật Biển (UNCLOS) 1982 đồng thời tuân thủ Tuyên bố về ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC) đã ký giữa ASEAN và Trung Quốc.

Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam cũng khẳng định kinh tế, thương mại, đầu tư sẽ tiếp tục là trọng tâm và động lực cho quan hệ song phương trong thời gian tới.

Trao đổi thương mại song phương đã có những bước tăng trưởng ấn tượng. Năm 1995 con số này mới chỉ ở mức vài chục triệu USD nhưng tới năm 2011 đã lên 22 tỉ USD. Theo ông Phạm Bình Minh đây là một trong những lĩnh vực quan trọng trong quan hệ Việt - Mỹ.

Đầu tư của Hoa Kỳ tại Việt Nam ngày càng tăng. Nhiều doanh nghiệp lớn của nước này đã vào Việt Nam như GE, Microsoft, Exxon Mobil.

Theo Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam vẫn còn nhiều tiềm năng cho hợp tác kinh tế song phương, đặc biệt khi quá trình đàm phán Hiệp định kinh tế xuyên Thái Bình Dương dự kiến kết thúc vào cuối năm 2012.

ngoại trưởng mỹ
Toàn cảnh cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Ngoại giao hai nước - Ảnh: Trường Sơn

Tại buổi hội đàm hai bên cũng đã thảo luận về quyết tâm hợp tác trong các lĩnh vực nhân đạo, giải quyết hậu quả chiến tranh. Phía Việt Nam đề nghị chính phủ Mỹ hỗ trợ tích cực hơn nữa trong các dự án rà phá bom mìn tẩy độc chất da cam/dioxin và hỗ trợ nạn nhân da cam.

Theo Ngoại trưởng Hillary Clinton, phía Mỹ đã cam kết tăng nguồn tài chính cho vấn đề này. Bà cho biết đã cùng Bộ trưởng Phạm Bình Minh thảo luận về một kế hoạch dài hạn cho vấn đề chất độc da cam/dioxin.

Bà Clinton cũng cho biết Mỹ đánh giá cao những hợp tác trong vòng 2 thập niên qua của Việt Nam trong việc hỗ trợ Mỹ tìm kiếm, hồi hương hài cốt quân nhân nước này.

Ngoại trưởng Mỹ nhắc lại ấn tượng của bà khi chứng kiến hoạt động của các nhóm làm việc hỗn hợp tìm kiếm Việt - Mỹ hồi năm 1995 khi bà cùng chồng là cựu Tổng thống Bill Clinton thăm Việt Nam.

Ngoại trưởng Clinton cho biết Mỹ đánh giá cao việc mới đây Việt Nam cho biết sẽ mở rộng khu vực tìm kiếm hài cốt quân nhân Mỹ.

Nguyên Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.