Tin tức vụ "trở cờ" của đại sứ Syria tại Iraq

12/07/2012 08:45 GMT+7

(TNO) Tin tức của Reuters cho biết Đại sứ Syria tại Iraq Nawaf al-Fares đã từ bỏ chính phủ và gia nhập cuộc cách mạng chống lại Tổng thống Bashar al-Assad trong hôm 11.7, trở thành nhà ngoại giao cao cấp đầu tiên đứng về phe nổi dậy.

Ông Fares đã kêu gọi các binh sĩ Syria hãy theo bước ông và chĩa súng về phía giới lãnh đạo tại thủ đô Damascus trong một đoạn video đăng trên Facebook, theo tin tức của Reuters.

Tin tức vụ "trở cờ" của đại sứ Syria tại Iraq
 Tổng thống Syria Bashar al-Assad (trái) và ông Nawaf al-Fares - Ảnh: Reuters

“Tôi tuyên bố từ lúc này, tôi đã tham gia cuộc cách mạng của nhân dân Syria. Tôi đề nghị các quân nhân hãy gia nhập cuộc cách mạng, bảo vệ đất nước và các công dân... Hãy chĩa súng về phía những tên tội phạm trong chế độ này”, ông Fares kêu gọi.

Diễn biến trên xảy ra chỉ một tuần sau khi xuất hiện tin tức một viên tướng Syria thân cận với ông Assad đào thoát.

Vào tuần trước, chuẩn tướng Manaf Tlas, chỉ huy một đơn vị của lực lượng Vệ binh Cộng hòa, đã đào thoát khỏi Syria thông qua ngã Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong đoạn phim, ông Fares phát biểu trước một một lá cờ trắng xanh được Syria sử dụng từ trước khi đảng Baath lên nắm quyền cách đây năm thập kỷ.

Ông Fares không tiết lộ thông tin về địa điểm trú ngụ và không cho biết lý do đào thoát, song lặp lại nhiều lần rằng các lực lượng chính phủ đã giết hại dân thường khi trấn áp cuộc nổi dậy kéo dài 16 tháng.

Ông Fares, nhân vật thuộc một bộ lạc Hồi giáo Sunni ở phía đông Syria, được bổ nhiệm làm đại sứ tại Iraq vào năm 2008, một vị trí nhạy cảm sau ba thập niên đóng băng quan hệ ngoại giao giữa hai nước.

Ông được xem là một lựa chọn an toàn bởi trước đây từng đảm nhận vị trí lãnh đạo hàng đầu của đảng Baath tại tỉnh Deir al-Zor.

Ông cũng là thành viên của bộ lạc Ogeidat, một đồng minh lâu đời của bộ lạc Alawite hiện nắm giữ quyền bính tại Syria.

Sơn Duân

>> Nga ngừng cung cấp vũ khí cho Syria
>> Hải quân Syria tập trận bắn đạn thật
>> Nga phản đối lập vùng cấm bay ở Syria
>> WikiLeaks công bố hàng triệu thư về Syria
>> Tướng thân cận với tổng thống Syria đào thoát
>> Iraq cảnh báo al-Qaeda sang Syria tham chiến
>> Nga bác tin cho tổng thống Syria tị nạn
>> Tổng thống Assad tuyên bố sẽ ra đi vì tương lai Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.