Thêm một cơ sở chế biến cà phê "đểu"

17/07/2012 23:02 GMT+7

(TNO) Trong quá trình nhập vai để điều tra công nghệ chế biến "cà phê" từ đậu nành, PV Thanh Niên phát hiện hàng chục công ty, cơ sở lớn nhỏ ở khắp các quận, huyện thuộc TP.HCM như Q.12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức…

(TNO) Trong quá trình nhập vai để điều tra công nghệ chế biến "cà phê" từ đậu nành, PV Thanh Niên phát hiện hàng chục công ty, cơ sở lớn nhỏ ở khắp các quận, huyện thuộc TP.HCM như Q.12, Tân Phú, Bình Tân, Bình Chánh, Thủ Đức…

Trong số đó, cơ sở cà phê Xuân Hoành (trụ sở ở P.Trung Mỹ Tây, Q.12, TP.HCM) mặc dù chỉ là cơ sở nhỏ, nhưng hằng ngày tung ra thị trường ở TP.HCM và một số tỉnh, thành từ Quảng Ngãi trở vào phải tính bằng con số hàng tấn.

Ngoài ra, cơ sở này còn rang gia công đậu nành cho những cơ sở chế biến "cà phê bột" ở quận 12, Hóc Môn mỗi ngày từ 1 đến 3 tấn.

Có đủ chứng cứ, PV Thanh Niên phối hợp với Công an Q.12, để công an lên kế hoạch bắt giữ. Đúng 11 giờ 50 ngày 17.7, chiếc ô tô loại 7 chỗ ngồi biển số 50D - 00142 được công nhân chất 9 bao đậu nành mới được chế biến thành "cà phê" lăn bánh thì bị một tổ công tác của Đội CSĐT tội phạm kinh tế và chức vụ Công an Q.12 bất ngờ chặn lại kiểm tra.

Lái xe không đưa ra được một tờ hóa đơn nào nên tất cả được đưa về trụ sở công an quận để làm rõ nguồn gốc xuất xứ của 9 bao tải hàng là đậu nành đã được tẩm hóa chất, trọng lượng 450 kg. Lái xe khai đó là số hàng của cơ sở cà phê Xuân Hoành vận chuyển ra bến xe để chuyển về Quảng Ngãi bỏ mối cho một công ty cà phê nổi tiếng ở địa phương.

Lập tức, tổ công tác triển khai lực lượng đến kiểm tra cơ sở chế biến cà phê Xuân Hoành. Tại đây, tổ công tác rùng mình khi chứng kiến 5 công nhân làm nhiệm vụ rang đậu nành bằng 2 lò có công xuất 120 kg/giờ. Sau khi đậu nành rang xong, các công nhân làm công đoạn tẩm hóa chất, với những can hóa chất có màu đen xì giống màu cà phê.

Sau đó, họ trộn thêm một số thứ hóa chất có mùi giống cà phê, rồi chuyển sang công đoạn xay và đóng gói. Ở góc gần nhà vệ sinh, 54 can màu caramen dùng để tẩm vào đậu nành, cùng hàng chục can hóa chất các loại đang được công nhân đổ ra thùng để quậy đều trước khi tẩm vào đậu nành. Còn ở bên trong nhà, 600 bịch cà phê loại một kg/bịch đã được đóng gói thành phẩm, ngoài bao bì ghi tên “cà phê đặc biệt Xuân Hoành được chế biến từ những hạt cà phê tuyển chọn vùng cao nguyên Buôn Ma Thuột, Việt Nam”, 3 công nhân tất bật xay, đóng gói để chuẩn bị đi giao cho khách hàng.

Tổ công tác tiến hành lập biên bản 8,5 tấn đậu nành chưa rang; 1 tấn đậu nành đã rang xong và được tẩm hóa chất; 950 kg bắp chưa rang; 900 kg vỏ cà phê; 12 hóa chất các loại dùng để chế biến "cà phê".

Ngoài ra, tổ công tác lập biên bản ghi nhận tại cơ sở chế biến cà phê Xuân Hoành có 2 máy rang đậu nành công suất 120 kg/mẻ, 2 máy xay và 2 máy đóng gói thành phẩm…Vụ việc hiện đang được Đội CSKT Công an Q.12 làm rõ.

Dưới đây là một số hình ảnh chế biến "cà phê" bẩn ở cơ sở Xuân Hoành:

 
Công nhân đổ hóa chất vào đậu nành vừa rang xong

 
Công nhân đổ đậu nành vừa tẩm hóa chất ra để đánh tơi

 
Những thùng hóa chất ngổn ngang

 
Công đoạn đóng gói

 
Những hạt đậu nành mới tẩm hóa chất đóng thành bánh đang được quạt nguội

 
Thùng và máy chuyên dùng để quậy hóa chất trước khi tẩm vào đậu nành

Hoài Nam
(thực hiện)

>> Kiểm tra hóa chất, phụ gia thu giữ tại cơ sở cà phê "đểu"
>> Hãi hùng cà phê “đểu”

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.