Tái điều tra cái chết của cựu Tổng thư ký LHQ Dag Hammarskjold

19/07/2012 14:50 GMT+7

(TNO) Một nhóm các luật gia quốc tế đã được ủy nhiệm tái điều tra cái chết vào năm 1961 của Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Dag Hammarskjold, một trong những bí ẩn dai dẳng nhất thời Chiến tranh Lạnh.

Trong thông báo đưa ra hôm 18.7, một ủy ban gồm các cựu quan chức và học giả cho biết nhóm này sẽ tái nghiên cứu vụ việc nhằm tìm hiểu chính xác điều gì đã xảy ra với ông Hammarskjold, nhân vật được nhiều người đánh giá là lãnh đạo có ảnh hưởng nhất của LHQ, theo AP.

Nghị sĩ Anh David Lea, chủ tịch ủy ban, nói trong một thông báo rằng toàn bộ sự thật vẫn chưa được kể lại.

Chiếc máy bay của ông Hammarskjold lâm nạn tại vùng rừng rậm ở Bắc Rhodesia (hiện là Zambia) vào đêm 17.9.1961. Ông Hammarskjold là một trong 15 người thiệt mạng trong vụ tai nạn.

Khi đó, Hammarskjold đang trong quá trình đàm phán thỏa thuận chấm dứt cuộc giao tranh đẫm máu giữa chính phủ Congo và tỉnh ly khai Katanga.

Ba cuộc điều tra sau đó đã không thể xác định nguyên nhân vụ tai nạn, khiến số phận của Hammarskjold cho đến lúc này vẫn bị che phủ bởi những thuyết âm mưu.

Một số khẳng định người Mỹ đã thủ tiêu ông Hammarskjold. Số khác tin rằng những kẻ đánh thuê được các nhóm lợi ích phương Tây ủng hộ là những người chịu trách nhiệm. Các thuyết khác thì chĩa mũi dùi vào Liên Xô (cũ), nước từng tố cáo ông Hammarskjold đồng lõa trong vụ xử tử cựu Thủ tướng Congo được Moscow ủng hộ Patrice Lumumba.

Ủy ban điều tra sẽ bao gồm cựu thẩm phán Anh Stephen Sedley, cựu thẩm phán Nam Phi Richard Goldstone, nhà ngoại giao Thụy Điển Hans Corell và thẩm phán Hà Lan Wilhelmina Thomassen.

Ủy ban này hy vọng sẽ hoàn tất báo cáo và trình lên LHQ trong vòng một năm, theo AP.

Sơn Duân

>> LHQ lên án vụ thảm sát ở Syria
>> Mỹ có thể bỏ qua LHQ để can thiệp vào Syria
>> LHQ sẽ phát cảnh báo khẩn về siêu virus Flame
>> Quan chức Triều Tiên và Hàn Quốc ẩu đả tại LHQ
>> Phát hiện cocaine ở trụ sở LHQ
>> Hội đồng Nhân quyền LHQ ra nghị quyết về Syria
>> Ông Ban Ki-moon tái đắc cử Tổng thư ký LHQ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.