Báo động về siêu âm

23/07/2012 03:00 GMT+7

Vụ việc Siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé đăng trên Thanh Niên những ngày qua đã thu hút sự quan tâm của bạn đọc.

Loạn siêu âm

Hiện nay, siêu âm rất được nhiều bệnh nhân lựa chọn, trong đó có nhiều thai phụ. Tâm lý ai cũng mong mỏi được thấy con mình phát triển thế nào, khỏe mạnh không, trai hay gái... Vì vậy, các phòng khám có siêu âm mọc lên như nấm, ăn nên làm ra. Tuy nhiên, không phải bác sĩ siêu âm nào cũng giỏi trong việc đọc kết quả, do đó dẫn đến nhiều hậu quả đáng tiếc. Ngành y tế cần xem xét lại việc đào tạo bác sĩ siêu âm cũng như cấp phép siêu âm.

Nguyễn Ngọc Tú (Nguyễn Thị Nhỏ, Q.6, TP.HCM)

Sớm chấn chỉnh lại các dịch vụ siêu âm

Vụ một thai phụ ở Gia Lai bỏ đi thai nhi đã 7 tháng vì siêu âm cho rằng bé bị dị tật, nhưng khi bỏ đi mới hay bé phát triển bình thường, chưa lắng xuống thì nay đến vụ việc này. Đó là những hậu quả vô cùng đáng tiếc do siêu âm sai gây nên. Mà tình trạng siêu âm sai hiện nay khá phổ biến, phần do máy móc dở, phần quan trọng là do chuyên môn yếu kém. Đề nghị ngành y tế sớm rà soát, chấn chỉnh lại vấn đề này.

(minhquan@gmail.com)

Lương tâm, trách nhiệm người thầy thuốc

Qua vụ việc này lại đặt ra vấn đề là trách nhiệm và lương tâm người thầy thuốc ở đâu? Chỉ vì nghe sản phụ nói 2 thai thì siêu âm sơ sài rồi ghi “2 thai”, rồi điền thêm vài số đo của thai nhi nữa để... lấy tiền. Hiện nay, khi siêu âm, không ít bác sĩ thường hỏi tiền sử bệnh và các chẩn đoán trước đó, lấy các thông tin này cộng với suy nghĩ cảm tính của mình, thế là cho kết quả. Việc này rất phổ biến. Do vậy, người bệnh cần tỉnh táo trước kết quả siêu âm.

Nguyễn Văn Phúc (Võ Văn Tần, Q.3, TP.HCM)

Báo động về siêu âm 2 
Siêu âm là do máy móc thực hiện, mà máy móc trục trặc là chuyện thường tình, và máy cũng không thể đúng 100%. Do đó, tốt nhất, bệnh nhân đừng quá tin vào máy móc.

Võ Văn Vũ Linh (Q.Bình Tân, TP.HCM)

 Báo động về siêu âm 1
Đây là cú sốc rất lớn của người nhà sản phụ, bệnh viện nơi xảy ra vụ việc ngoài tìm hiểu sự thật cần có hướng thăm hỏi, động viên tinh thần gia đình, nhất là sản phụ Hiên để tránh cú sốc nặng sau sinh...

Nguyễn Ngọc Giao (Chánh Hưng, Bình Hưng, Bình Chánh, TP.HCM)

 Báo động về siêu âm 3
Người nhà sản phụ nên tố cáo vụ việc đến cơ quan công an để cơ quan này vào cuộc điều tra xem liệu con họ có bị trộm hay không?

Huỳnh Duy Thịnh (sinh viên Đại học Ngoại ngữ- Tin học TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

>> Vụ siêu âm song thai, sinh ra chỉ một bé: Bác sĩ đỡ sinh nhận sai sót
>> Siêu âm song thai, nhận có một con !
>> Chuyện hi hữu: 10 lần siêu âm song thai, chỉ một bé ra đời

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.