Thổ Nhĩ Kỳ điều động tên lửa đến sát Syria

24/07/2012 03:25 GMT+7

Ngày 23.7, AFP đưa tin Thổ Nhĩ Kỳ vừa triển khai một số khẩu đội tên lửa đất đối không đến khu vực biên giới giữa nước này với Syria.

Động thái này diễn ra sau khi phe nổi dậy của Syria chiếm được 2 đồn kiểm soát trên tuyến biên 2 nước. Thời gian qua, Ankara từng nhiều lần lên tiếng chỉ trích Damascus và kêu gọi Tổng thống láng giềng Bashar al-Assad từ chức. Ngược lại, Damascus cáo buộc Ankara chứa chấp và tiếp viện cho phe nổi dậy ở Syria.

Trong khi đó, vua Jordan Abdullah II ngày 23.7 thông báo nước này đang tăng cường thắt chặt an ninh ở vùng biên giới với Syria nhưng vẫn cho phép người tị nạn nhập cảnh. Về phía Liên đoàn Ả Rập, Tổng thư ký Nabil Elaraby khẳng định đã đề nghị một phương án rút lui an toàn cho al-Assad và gia đình nếu ông này chấp nhận ra đi êm thấm. Ngoài ra, Israel đã thảo luận với phái đoàn Mỹ về phương án giải quyết trong tình huống chính quyền Damascus sụp đổ.

Cũng trong ngày 23.7, AFP dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Syria Jihad Makdissi ngày 23.7 khẳng định các kho vũ khí hóa học và sinh học của nước này vẫn được bảo vệ chặt chẽ. Đồng thời, ông Makdissi tuyên bố chỉ sử dụng số vũ khí trên để đối phó với sự tấn công từ các thế lực bên ngoài chứ không bao giờ nhằm vào người dân trong nước. Như vậy, đây là lần đầu tiên Syria thừa nhận sở hữu vũ khí giết người hàng loạt.

Thụy Miên

>> Đài Loan tính mua xe tăng cũ của Mỹ
>> Venezuela mua xe tăng Trung Quốc
>> Indonesia mua 100 xe tăng Đức
>> Venezuela mua thêm 100 xe tăng T-72
>> Xe tăng Thổ Nhĩ Kỳ tiến sát Syria

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.