Tia hy vọng cho bệnh nhân khiếm thị

26/07/2012 14:00 GMT+7

(TNO) Các nhà khoa học Mỹ ngày 25.7 công bố nghiên cứu về một chất hóa học giúp những con chuột bị mù cảm nhận được ánh sáng, mang đến tia hy vọng cho những bệnh nhân khiếm thị.

Theo AFP, chất hóa học có tên AAQ giúp các tế bào ở võng mạc của chuột thí nghiệm bị mù cảm nhận được ánh sáng mà không cần phải phẫu thuật.

Chất AAQ giúp những con chuột thí nghiệm khiếm thị cảm nhận được ánh sáng - Ảnh: AFP
Chất AAQ giúp chuột "khiếm thị" cảm nhận được ánh sáng - Ảnh: AFP 

Giáo sư Richard Kramer, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Đại học California, cho biết chất hóa học này có khả năng giúp hồi phục thị lực cho chuột, mà không cần phải cấy vi mạch hay cấy tế bào gốc vào mắt.

“AAQ là một chất hóa học đơn giản, trong tương lai các bác sĩ có thể thay đổi liều lượng và ngừng sử dụng liệu pháp này nếu không thích hợp với bệnh nhân mà không gây ra đau đớn hay biến chứng như các liệu pháp khác”, AFP dẫn lời ông Kramer.

Các nhà khoa học Mỹ cho biết, họ đang nghiên cứu để điều chế ra AAQ thế hệ mới hơn nữa, nhưng vẫn chưa nêu rõ tỷ lệ phục hồi thị giác của những con chuột khiếm thị dùng chất AAQ.

Nếu thử nghiệm thành công trong tương lai, liệu pháp dùng hóa chất AAQ mang đến hy vọng cho những bệnh nhân bị mù lòa do bệnh thoái hóa điểm vàng và viêm võng mạc sắc tố (hai bệnh chưa có thuốc chữa).

Nghiên cứu trên được đăng tải trên tạp chí y khoa Neuron.

Phúc Duy

>> Cà rốt giúp ngừa thoái hóa điểm vàng
>> Giúp người khiếm thị
>> Người đẹp khiếm thị thi Hoa hậu
>> Người khiếm thị thiếu lối đi
>> Mắt" cho người khiếm thị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.