Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển

28/07/2012 19:45 GMT+7

(TNO) Sáng 28.7, tỉnh Quảng Ninh đã tổ chức diễn tập cứu hộ, cứu nạn tàu thuyền du lịch, tàu đánh cá, lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trên biển khi có bão đổ bộ vào đất liền.

Đây là cuộc diễn tập có quy mô lớn nhất từ trước đến nay của Quảng Ninh, với sự tham gia của 600 người (gồm nhiều lực lượng cả chuyên trách và không chuyên trách) và nhiều phương tiện, thiết bị cứu hộ, cứu nạn. Không bó hẹp ở địa phận tỉnh Quảng Ninh, cuộc diễn tập còn có sự tham gia của các tỉnh có biển trong khu vực Quân khu 3 và một số bộ, ngành trung ương để cùng học tập, rút kinh nghiệm.

Tình huống giả định được đặt ra cho cuộc diễn tập là cơn bão số 5 đã vượt qua bán đảo Lôi Châu, Trung Quốc đổ bộ vào tỉnh Quảng Ninh. UBND tỉnh đã có Công điện số 03, chỉ đạo các địa phương, các ngành, các đơn vị quân đội trên địa bàn, triển khai ngay công tác phòng chống cơn bão số 5.

Tuy nhiên, lúc này trên vùng biển Hạ Long có khoảng hơn 200 hộ dân nuôi trồng thủy sản của TP.Hạ Long đang ở khu vực Hòn Mang Tròn (P.Hồng Hà, TP.Hạ Long) chưa kịp vào bờ, trong đó có 100 người dân cần phải sơ tán để bảo đảm an toàn.

Tại khu vực phía Bắc Hòn Mang Tròn, có 7 lồng bè nuôi trồng thủy sản của nhân dân và 50 người dân bị nạn đang trôi dạt trên biển; một tàu du lịch của Công ty du lịch Hạ Long mỗi tàu chở 30 khách du lịch đang đi từ huyện Vân Đồn về Hạ Long đến khu vực phường Hồng Hà, bị lốc xoáy và gặp nạn khiến 3 người mất tích và 2 người bị thương, số còn lại đang trôi dạt trên biển, tàu đang phát tín hiệu cấp cứu.

Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 1

Ngay lập tức, tại Trung tâm tổ chức hội nghị tỉnh Quảng Ninh, Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn (PCTT- TKCN) tỉnh đã họp chỉ đạo các lực lượng chức năng cùng với các địa phương nhanh chóng triển khai các biện pháp cứu hộ, cứu nạn người và phương tiện.

Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 2 

Tại cảng Hải đội 2 Bộ đội Biên phòng (Phường Hồng Hà, thành phố Hạ Long), Bộ chỉ huy Quân sự và Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ninh triển khai kế hoạch tác chiến.

 Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 4

Sơ tán ngư dân nuôi trồng thủy sản khu vực Hòn Mang Tròn lên tàu lực lượng Hải quân và đưa ngư dân được sơ tán lên bờ. (Ảnh 3 + 3B).

Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 3 

Thả phao kéo...

 Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 5

... và đưa ngư dân lên xuồng cứu hộ an toàn:

 Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 6

Khoảng 30 du khách (gồm cả người nước ngoài) bị mắc kẹt trên tàu du lịch tham quan vịnh. Các lực lượng cứu hộ tiếp cận tàu...

 Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 7

... và đưa du khách lên tàu cứu hộ và vào bờ an toàn:

Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 8 

Công tác cứu hộ khẩn trương được tiến hành.

 Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 9

Quảng Ninh: Diễn tập cứu hộ, cứu nạn trên biển trong mưa lớn 10

Cuộc diễn tập ngẫu nhiên diễn ra trong cơn mưa rất lớn, tăng thêm “thử thách” cho tình huống giả định và đã thành công tốt đẹp.

Theo ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ huy PCTT - TKCN của tỉnh, mục đích của cuộc diễn tập này nhằm rèn luyện, nâng cao kỹ năng, kinh nghiệm cứu hộ, cứu nạn trên biển cho lực lượng chuyên trách, đồng thời nâng cao ý thức phòng tránh thiên tai, tai nạn cho phương tiện, người dân.

Quảng Ninh là tỉnh có hơn 250 km bờ biển, diện tích mặt biển rộng 6.000 km2; có hàng vạn ngư dân sinh sống, làm việc và khoảng 8.000 lồng bè nuôi trồng thuỷ sản trên vùng biển. Đặc biệt, Quảng Ninh sở hữu Vịnh Hạ Long, hằng năm đón hàng triệu lượt khách du lịch tham quan, ngắm cảnh. Việc nâng cao kỹ năng cứu hộ và ý thức phòng tránh thiên tai là cần thiết để tránh những tai nạn đáng tiếc cho người dân và du khách đến tham quan, đặc biệt trong mùa mưa bão.

Mộc Lan

>> Phóng sự ảnh: Cuộc diễn tập cứu hộ lớn nhất tại TP.HCM
>> Tổng diễn tập cứu hộ cứu nạn trong hầm Hải Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.