Khai thác cát trái phép giữa phố

02/08/2012 03:40 GMT+7

Trước đây, nạn khai thác cát, sạn trái phép chỉ dám hoạt động trên sông chảy qua các huyện thị thuộc vùng sâu, nhưng nay đã rầm rộ trên các dòng sông bao quanh TP.Đông Hà.

Người dân khu phố Đại Áng (P.Đông Lương, TP.Đông Hà, tỉnh Quảng Trị) thời gian gần đây chỉ còn biết kêu trời vì bị tiếng máy nổ hút cát trái phép chạy ầm ầm quấy nhiễu. Bà Nguyễn Thị Bốn (một người dân địa phương) bức xúc: “Tui già rồi mà đêm nào chúng cũng hành hạ như ri làm răng chịu nổi. Đã thế, nhà chỉ có mấy mét đất sát bờ sông mà chúng hút cát làm sụt đi phân nửa rồi, còn đâu mà trồng trọt…”.

Dòng sông Hiếu, biểu trưng cho thành phố trẻ này cũng đang bị đào xới ở 4 điểm, ở khu vực Đông Giang đoạn ngã ba Gia Độ, đoạn cầu phao Đông Lễ ở khu phố 6 (P.Đông Lễ) rồi khu vực Đại Áng và khu vực Tân Vĩnh (P. Đông Lương).

Qua phản ánh của người dân, có chừng 50 ghe chuyên hút, thổi cát với khoang chứa từ 30 đến 60 m3 thuộc sở hữu của nhiều người ở xã Triệu Thuận, Triệu Độ (H.Triệu Phong). Mỗi đêm 1 ghe có thể thu khoảng 4 triệu đồng. Do vậy, dù không được cấp phép, nhưng cả ngày lẫn đêm nạn khai thác cát vẫn tiếp diễn.

Thiếu tá Trần Phú Hải (Đội trưởng Đội cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường, Công an TP.Đông Hà) cho biết một nghịch lý, đó là chính quyền địa phương cấp phép cho thuê địa điểm tập kết kinh doanh cát, trong khi không hề cấp phép khai thác cát. Điều này đặt ra câu hỏi, vậy thì cát, sạn lấy ở đâu ra để tập kết ở các bãi này nếu như không nhờ đi “móc ruột trái phép” ở các lòng sông lân cận.

Mang điều này đến hỏi bà Phan Thị Bích Ngọc, Chủ tịch UBND P.Đông Lương (TP.Đông Hà) thì bà Ngọc phân bua: “Cấp phường không đủ lực lượng để chống lại nạn khai thác cát trái phép. Thêm nữa, mức xử phạt theo thẩm quyền cũng không đủ sức răn đe (2 triệu đồng/lần). Cái khó nữa ví như 5 km sông Vĩnh Phước thuộc quản lý của Công ty cấp thoát nước Quảng Trị nhưng họ cũng không có biện pháp ngăn chặn gì mà hễ có việc thì lại nhờ cả vào chính quyền địa phương…”.

Còn theo một cán bộ của Phòng TN-MT TP.Đông Hà thì việc ngăn chặn gặp khó khăn vì các con sông thường là điểm giáp ranh giữa các địa phương nên khó đuổi bắt, về con người thì dù có bắt được quả tang, xử phạt rồi bắt viết giấy cam kết, nhưng sau đó họ lại tiếp tục tái phạm mà không có biện pháp đủ mạnh hơn để xử lý.

Việc đổ trách nhiệm qua lại của các cơ quan chức năng càng làm cho người dân nơi đây thêm bức xúc. Hậu quả tất yếu là môi trường bị ô nhiễm, cuộc sống người dân ở dọc theo các con sông ngày càng bị xáo trộn…

Nguyễn Phúc

>> Khai thác cát trái phép
>> Hút cát trái phép
>> Kiểm tra, xử lý nạn khai thác cát trái phép ở vịnh Đà Nẵng
>> Khai thác cát trái phép lộng hành ở vịnh Đà Nẵng
>> Rầm rộ khai thác cát trái phép

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.