Ecuador không muốn dẫn độ Assange về Thụy Điển

02/08/2012 15:50 GMT+7

(TNO) Ecuador muốn giúp Julian Assange tránh bị dẫn độ về Thụy Điển sau khi chính phủ Thụy Điển từ chối thẩm tra người sáng lập WikiLeaks ngay tại Tòa đại sứ Ecuador ở London (Anh), Reuters đưa tin ngày 2.8.

Assange đã nương náu tại Tòa đại sứ Ecuador ở London được sáu tuần và hiện đang chờ chính phủ Ecuador xét duyệt đơn xin tị nạn của mình.

Ecuador muốn ngăn không cho dẫn độ Assange về Thụy Điển
Nhà sáng lập WikiLeaks Julian Assange  -  Ảnh: Reuters

Ngoại trưởng Ricardo Patino của Ecuador hôm 30.7 khẳng định quyết định về lời khẩn cầu của ông Assange sẽ được công bố sau khi Olympic kết thúc vào ngày 12.8.

Ông chủ WikiLeaks đang phải đối mặt với lệnh dẫn độ sang Thụy Điển để phục vụ cuộc điều tra các cáo buộc về tội hiếp dâm.

Ông Assange luôn cho rằng đây là một âm mưu nhằm gửi ông về Mỹ, nơi ông có thể bị xử tử.

Ngoại trưởng Patino cho biết chính phủ Ecuador đã mời các quan chức Thụy Điển thẩm tra ông Assange ngay tại tòa đại sứ nước này ở London.

Tuy nhiên, sau đó Patino cho hay ông được biết “một cách không chính thức” là phía Thụy Điển đã từ chối.

Ngoại trưởng Ecuador nói ông cảm thấy thất vọng trước quyết định trên của chính phủ Thụy Điển vì nó “khiến cho tình hình thêm phức tạp”.

Ông Patino không cho biết liệu chính phủ Ecuador có chấp nhận đơn xin tị nạn của ông Assange hay không, nhưng khẳng định Ecuador sẽ tìm cách bảo vệ mạng sống và quyền tự do cá nhân của ông chủ trang WikiLeaks.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển đã từ chối bình luận về thông tin nói trên, nhưng Reuters dẫn lời một phát ngôn viên của công tố viên Thụy Điển nói rằng, công tố viên Marianne Nyh đã bác bỏ yêu cầu thẩm vấn Assange tại Tòa đại sứ Ecuador ở London.

Hoàng Uy

>> Nhà sáng lập WikiLeaks xin tị nạn tại Ecuador
>> Anh cho phép dẫn độ chủ trang WikiLeaks về Thụy Điển
>> Vụ WikiLeaks: Binh nhì Manning ra tòa
>> Mỹ buộc Twitter cung cấp thông tin điều tra WikiLeaks
>> Mật lệnh theo dõi e-mail của người ủng hộ WikiLeaks
>> Assange bị biệt giam như thế nào?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.