Trẻ bị lạm dụng dễ bị trầm cảm

03/08/2012 16:43 GMT+7

(TNO) Khi chứng kiến bạo lực trong gia đình hoặc bị lạm dụng thân thể, cấu trúc não ở trẻ thay đổi, có thể dẫn đến chứng trầm cảm và lạm dụng chất gây nghiện về sau, theo AFP.

Chụp cắt lớp não MRI giúp xác định sự phá vỡ cấu trúc vi mô trong chất trắng ở não những trẻ bị lạm dụng thân thể trong thời thơ ấu. Chất trắng giúp liên kết chất xám ở những khu vực khác nhau trong não, truyền các tín hiệu để đảm bảo chúng “trao đổi” với nhau một cách hiệu quả.

 Trẻ bị lạm dụng có nguy cơ lạm dụng chất gây nghiện và trầm cảm
Kỹ thuật chụp MRI có thể giúp phát hiện sự thay đổi cấu trúc vi mô ở não trẻ - Ảnh: AFP

Nghiên cứu được tiến hành tại Trung tâm Nghiên cứu Hình ảnh, thuộc Trung tâm Y tế Tây Nam, Đại học Texas (Mỹ). Đối tượng của nghiên cứu là hai nhóm trẻ.

Một nhóm gồm 19 trẻ bị lạm dụng thân thể hay lạm dụng tình dục trước khi lên 10 tuổi hoặc chứng kiến bạo lực trong gia đình kéo dài từ 6 tháng trở lên. Nhóm kia gồm 13 trẻ không có tiền sử bị lạm dụng.

Nhóm trẻ bị lạm dụng trước khi tham gia vào nghiên cứu không sử dụng rượu hay chất gây nghiện. Cả hai nhóm đều được theo dõi sau mỗi 6 tháng một lần và trong thời gian kéo dài 5 năm.

Các nhà nghiên cứu nhận thấy những trẻ bị lạm dụng, chất trắng bị ảnh hưởng trong khoảng thời gian đầu của cuộc nghiên cứu thì dễ trầm cảm và lạm dụng chất gây nghiện về sau.

Năm trong số 19 trẻ bị lạm dụng sau đó mắc chứng trầm cảm, so với 1 trẻ mắc chứng này trong nhóm không bị lạm dụng. Bốn trong số 19 trẻ bị lạm dụng đã lạm dụng chất gây nghiện khi lớn lên, so với 1 trẻ trong nhóm không bị lạm dụng.

Hai trẻ trong nhóm bị lạm dụng vừa mắc chứng trầm cảm, vừa lạm dụng chất gây nghiện. Như vậy, có nghĩa là hơn 1/2 trẻ bị lạm dụng trở nên lạm dụng chất gây nghiện hoặc trầm cảm hoặc cả hai.

Nhà nghiên cứu Hao Huang nói: “Chúng tôi tin rằng, chụp cắt lớp não sẽ giúp xác định những đối tượng có nguy cơ mắc các chứng rối loạn và chữa trị sớm”.

Công trình được công bố trên Neuropsychopharmacology

Đức Trí

>> Tìm thấy chất gây nghiện trong máu kẻ “ăn thịt người”
>> Internet giúp người lớn tuổi giảm trầm cảm
>> Những dấu hiệu của trầm cảm
>> Thức ăn nhanh và chứng trầm cảm
>> Vì sao trẻ trầm cảm?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.