Làm rõ sai phạm của MB24 tại Đắk Lắk

03/08/2012 16:10 GMT+7

(TNO) Cơ quan điều tra Công an tỉnh Đắk Lắk hôm nay 3.8 cho biết đã triệu tập lãnh đạo hai chi nhánh Công ty cổ phần Đào tạo Mua bán trực tuyến (MB24) tại Đắk Lắk (có văn phòng tại xã Ea Đar, H.Ea Kar và phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột) để làm rõ những hành vi sai phạm của hai chi nhánh này.

>>> Bắt khẩn cấp tổng giám đốc muaban24.vn

Trước đó, trong hai ngày 1 và 2.8, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ Công an tỉnh phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk đã tiến hành kiểm tra hành chính tại văn phòng hai chi nhánh.

Qua kiểm tra, lực lượng chức năng đã tạm giữ 8 máy vi tính, một số tài liệu liên quan cùng nhiều hàng hóa được trưng bày tại hai chi nhánh do không có hóa đơn chứng từ.

Làm rõ những dấu hiệu sai phạm của MB24 tại Đắk Lắk
Trụ sở Chi nhánh MB24 ở phường Tân Lợi, TP.Buôn Ma Thuột

Ông Nguyễn Tuấn Hà, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường tỉnh Đắk Lắk, cho biết bước đầu đoàn kiểm tra đã xác định hai chi nhánh MB24 tại Đắk Lắk hoạt động không có giấy phép của Bộ Công thương. Đoàn sẽ tiếp tục mở rộng kiểm tra, xác minh các vấn đề mà người dân tố cáo, nhất là dấu hiệu trốn thuế và lừa đảo người mua gian hàng điện tử.

Trao đổi với các cơ quan báo chí, Đại tá Phạm Minh Thắng, Chánh văn phòng Công an tỉnh Đắk Lắk cho biết qua xác minh ban đầu của cơ quan công an, hai chi nhánh MB24 trên địa bàn Đắk Lắk có chung hình thức hoạt động kinh doanh là cung cấp gian hàng điện tử trên website www.muaban24.vn cho người mua.

Đến nay, ở Đắk Lắk đã phát triển hơn 2.000 gian hàng, mỗi gian hàng người mua phải trả 5,2 triệu đồng. Một số trường hợp, hội viên muốn nhanh chóng lên đẳng cấp VIP thì trả lại 1,5 triệu đồng tiền hoa hồng cho người mua trong số 5,2 triệu đồng tiền mua gian hàng. Như vậy, một bộ phận người dân chỉ phải mất 3,7 triệu đồng để "sở hữu" một gian hàng trên mạng.

Từ khi thành lập (cuối năm 2011) đến nay, Chi nhánh MB24 tại H.Ea Kar chỉ mới đóng thuế môn bài 1 triệu đồng. Ngoài ra, chi nhánh đã nộp 3 tờ khai thuế GTGT từ tháng 12.2011 - 2.2012, nhưng không thể hiện phát sinh mua bán hàng hóa dịch vụ, không phát sinh doanh thu, thực tế đã không nộp thuế GTGT.

Tương tự, Chi nhánh MB24 tại Buôn Ma Thuột cũng không thực hiện giao nộp thuế, chỉ nộp những tờ khai không phát sinh doanh thu cho Chi cục Thuế TP.Buôn Ma Thuột. Tuy nhiên, qua xác minh đối với 334 hội viên sở hữu 569 gian hàng của MB24 ở Đắk Lắk, kết quả cho thấy việc thu tiền không có hóa đơn chứng từ, một số trường hợp người thu tiền chỉ ghi xác nhận vào sổ người mua gian hàng.

Đại tá Thắng nhận định: “Như vậy, hai chi nhánh MB24 hoạt động tại Đắk Lắk hạch toán độc lập, có phát sinh doanh thu từ việc cung cấp gian hàng trên website muaban24.vn, không kê khai nộp thuế tại địa phương; trước mắt xác định có dấu hiệu trốn thuế”.

Cũng qua xác minh của cơ quan công an, MB24 chủ yếu mở rộng hoạt động tại các huyện vùng sâu, vùng xa của Đắk Lắk; đối tượng hướng tới chủ yếu là những người có học vấn thấp, không biết sử dụng máy tính, không có nhu cầu, cũng như không có hàng hóa mua bán qua mạng; tham gia hệ thống nhằm mục đích chính hưởng hoa hồng trực tiếp thông qua việc giới thiệu người khác mua gian hàng.

“Điều này dễ dẫn đến hậu quả là người dân mất tiền khi không giới thiệu được ai tham gia vào hệ thống, và hệ thống phát triển càng lớn thì càng nhiều chi nhánh và càng nhiều người bị mất tiền” - Đại tá Thắng nói.

Tin, ảnh: Trung Chuyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.