Mỹ xét xử ba người đột nhập nhà máy hạt nhân

04/08/2012 10:30 GMT+7

(TNO) Một thẩm phán Mỹ ngày 3.8 đã ra lệnh trả tự do cho ba nhà hoạt động vì hòa bình, bị buộc tội đột nhập vào nhà máy hạt nhân G4S, nơi làm giàu uranium để sản xuất bom nguyên tử, ở Oak Ridge, bang Tennessee của nước này.

(TNO) Một thẩm phán Mỹ ngày 3.8 đã ra lệnh trả tự do cho ba nhà hoạt động vì hòa bình, bị buộc tội đột nhập vào nhà máy hạt nhân G4S, nơi làm giàu uranium để sản xuất bom nguyên tử, ở Oak Ridge, bang Tennessee của nước này.

Theo Reuters, nhà máy G4S đã phải ngừng hoạt động từ ngày 1.8, sau khi ba nhà hoạt động Megan Rice (82 tuổi), Michael Walli (63 tuổi) và Greg Boertje-Obed (57 tuổi) vượt qua nhiều hàng rào kiểm soát an ninh nghiêm ngặt để xâm nhập vào nhà máy này.

Ba nhà hoạt động này đã vẽ khẩu hiệu, tạt nước sơn màu đỏ giống như máu người lên tường của G4S, để biểu tình phản đối vũ khí hạt nhân, rồi bị bắt.

Trong một phiên tòa ở bang Tennessee ngày 3.8, luật sư Melissa Kirby cho rằng ba bị cáo trên phải bị giam giữ vì họ là tội phạm bạo lực.

Tuy nhiên, thẩm phán C.Clifford Shirley cho rằng mức độ tội phạm bạo lực là thấp đối với ba bị cáo này, và yêu cầu trả tự do cho họ để chuẩn bị hầu tòa trong thời gian tới (nhưng không được xuất cảnh).

 nhà máy hạt nhân G4S
Nhà máy hạt nhân G4S, nơi làm giàu uranium để sản xuất bom nguyên tử ở Oak Ridge, Mỹ - Ảnh: Reuters

Các quan chức Mỹ cho Reuters biết nhà máy G4S được xây dựng sau vụ khủng bố 11.9..

Vụ việc này, đã khiến cho các quan chức an ninh Mỹ phải bẽ mặt vì không thể đảm bảo an ninh cho nhà máy G4S.

Phúc Duy

>> Bom nguyên tử Liên Xô và bí mật từ Mỹ
>> Mỹ dự lễ tưởng niệm nạn nhân bom nguyên tử
>> Nhật Bản: Tưởng niệm ngày Nagasaki bị ném bom nguyên tử
>> Trung Quốc có thể nâng cấp vũ khí hạt nhân vì lá chắn tên lửa Mỹ
>> Nhà Trắng cân nhắc cắt giảm vũ khí hạt nhân
>> Phung phí như vũ khí hạt nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.