Indonesia sẽ mua F-16

09/08/2012 21:00 GMT+7

(TNO) Indonesia sẽ không mua thêm chiến đấu cơ Sukhoi của Nga mà chọn chiến đấu cơ F-16 của Mỹ.

Trung tướng Không quân Eris Herryanto, Tổng thư ký Bộ Quốc phòng Indonesia, đưa ra tuyên bố trên trang tin Flightglobal ngày 9.8.

Không quân Indonesia hiện có 10 chiếc Su-30 và Su-27; 6 chiến đấu cơ Sukhoi khác sẽ được chuyển giao cho nước này trong thời gian tới.

 Indonesia sẽ không mua thêm chiến đấu cơ Sukhoi
Chiến đấu cơ Sukhoi Su-30 - Ảnh: AFP

Ông cho biết Indonesia đã có kinh phí để xúc tiến việc làm mới đội bay hiện hữu gồm 15 chiếc Lockheed Martin C-130, để mua bốn chiếc C-130H của Úc và nâng cấp chúng. Ngoài ra, còn để trang bị thêm máy bay vận tải Indonesia Aerospace CN-295.

“Chúng tôi đang chờ đợi 24 chiếc F-16 từ Mỹ. Như thế, chúng tôi sẽ có đủ máy bay trong kho chiến đấu cơ trong vòng 20 năm tới. Chúng tôi hiện đã có đủ chiến đấu cơ Sukhoi”, ông nhấn mạnh.

Cũng theo trung tướng Herryanto, Indonesia cũng đã đầu tư vào chương trình K-FX của Hàn Quốc, vốn sẽ sản xuất các chiến đấu cơ nhằm thay thế các máy bay như F-5 và F-16. “Chúng tôi muốn mua các chiến đấu cơ K-FX cho ba đội bay, mỗi đội có từ 16 - 22 chiếc. Điều đó sẽ đáp ứng các yêu cầu lâu dài của chúng tôi”, ông nói thêm.

Theo hãng tin RIA Novosti, bộ phận báo chí của hãng Sukhoi nói họ chưa biết kế hoạch của Indonesia.

Một nguồn tin thuộc United Aircraft Corp (UAC), tập đoàn mẹ của Sukhoi, cho biết họ không ngạc nhiên về quyết định của Indonesia, và cũng không có cuộc thảo luận nào với Jakarta về việc mua thêm chiến đấu cơ Sukhoi.

Tuy nhiên, như đã nói, gần đây nhất, Indonesia đã mua 6 chiếc Sukhoi, vốn sẽ được chuyển giao trong vòng ba năm. Vì thế, không quân Indonesia sẽ có tổng cộng 16 chiếc Sukhoi, vốn phải cần phụ tùng thay thế, dịch vụ sửa chữa, bảo trì.

Trùng Quang

>> Indonesia hạ đường dây điện để chặn nạn “quỵt” vé xe lửa
>> Indonesia, Trung Quốc bàn kế hoạch sản xuất tên lửa
>> Indonesia: Từ hương gia vị tới hương cà phê
>> Ngoại trưởng Indonesia thăm Việt Nam

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.