Cải cách kinh tế tại Triều Tiên

11/08/2012 03:10 GMT+7

Giới chuyên gia cho rằng lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đang tiến hành thiết lập hệ thống quản lý kinh tế mới tại một số khu vực ở nước này.

Lên lãnh đạo CHDCND Triều Tiên sau khi cha mình là Kim Jong-il qua đời hồi tháng 12.2011, Nguyên soái Kim Jong-un được kỳ vọng sẽ tiến hành cải cách kinh tế ở đất nước đang gặp khó khăn này. Thực tế, giới chuyên gia và một số nguồn tin khẳng định lãnh đạo CHDCND Triều Tiên đang có những động thái quyết liệt nhằm thúc đẩy đổi mới kinh tế theo hướng của Trung Quốc.

Hệ thống quản lý mới

Ngày 10.8, báo The Hankyoreh của Hàn Quốc dẫn một số nguồn tin cho hay từ ngày 6.8, các tổ chức lao động và doanh nghiệp ở CHDCND Triều Tiên đã nhận chỉ dẫn chi tiết về quá trình thực hiện “hệ thống quản lý kinh tế mới”. Theo đó, các doanh nghiệp và nhà máy tự quyết về sản xuất, giá bán và chia lợi nhuận. Tuy nhiên, quyền quyết định thành lập doanh nghiệp, quản lý và nhân sự cấp lãnh đạo vẫn thuộc về nhà nước. “Các nhà máy và doanh nghiệp có thể được trao thêm quyền tự chủ, như Trung Quốc đã từng làm trong giai đoạn đầu của cuộc cải cách kinh tế”, chuyên gia Cheong Seong-chang tại Viện Nghiên cứu Sejong ở Hàn Quốc nhận định với AFP.

 Ông Kim Jong-un thăm một nông trại tại Triều Tiên - Ảnh: AFP
Ông Kim Jong-un thăm một nông trại tại Triều Tiên - Ảnh: AFP

Bên cạnh đó, nông dân Triều Tiên sẽ nhận 30% tổng sản lượng thu hoạch; hệ thống cấp phát thực phẩm theo khẩu phần chỉ còn được áp dụng cho nhân viên thư ký tại các tổ chức nhà nước và quan chức ngành y tế, giáo dục. Giáo sư Yang Moo-jin ở Hàn Quốc cho rằng CHDCND Triều Tiên đang loại bỏ một phần hệ thống phân phát theo khẩu phần và tăng cường các chức năng thị trường để vượt qua khó khăn trong bối cảnh nước này bị cấm vận và đang bị cho là thiếu lương thực trầm trọng. Trong khi đó, một quan chức Bộ Thống nhất Hàn Quốc cho hay khuynh hướng cải cách đang thể hiện rõ tại một số khu vực của miền Bắc nhưng chưa thể xác định nó đã được công nhận thành chính sách và thực hiện đầy đủ hay chưa.

Hồi đầu tháng, trong cuộc thảo luận với Trưởng ban Đối ngoại đảng Cộng sản Trung Quốc Vương Gia Thụy tại Bình Nhưỡng, lãnh đạo Kim Jong-un nói chính phủ đang tập trung phát triển kinh tế và cải thiện đời sống người dân. “Đảng Lao động Triều Tiên đang hướng tới mục tiêu giúp người dân có cuộc sống hạnh phúc và văn minh”, Tân Hoa xã dẫn lời ông Kim nhấn mạnh. Trước đó, Reuters dẫn một nguồn cấp cao loan tin, chính vì phản đối kế hoạch cải cách nên Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên Ri Yong-ho bị cách chức hồi tháng 7.

“Tất cả nhờ Kim Jong-un”

Mới đây, cựu đầu bếp người Nhật Kenji Fujimoto của ông Kim Jong-il cũng cho rằng lãnh đạo Kim Jong-un có thể cải cách CHDCND Triều Tiên dựa trên hệ thống kinh tế thị trường theo định hướng xã hội chủ nghĩa kiểu Trung Quốc. Phát biểu với tờ Chosun Ilbo sau chuyến thăm Bình Nhưỡng vừa qua, ông Fujimoto trích lại lời của lãnh đạo Kim Jong-un nói: “Khi đến châu Âu hay Nhật Bản, tôi thấy tràn ngập mặt hàng và thực phẩm, nhưng khi về nước, tôi thấy ở đây chẳng có gì. Chúng ta có cần nghiên cứu chính sách của Trung Quốc không?”. Ông nói thêm: “Có quá nhiều sự thay đổi ở Triều Tiên và tất cả nhờ vào lãnh đạo Kim Jong-un”. Tuy nhiên, trong bài trả lời phỏng vấn của tờ Telegraph ngày 6.8, cựu đầu bếp lại tiết lộ Kim Jong-un vẫn chưa thể tự quyết định tất cả mà còn phải dựa vào vợ chồng dì ruột là bà Kim Kyong-hui và ông Jang Song-taek. “Chỉ mới có một trong 10 chính sách do ông Kim Jong-un đưa ra có thể được thực hiện”, Telegraph dẫn lời ông Fujimoto nói.

Ông Fujimoto làm đầu bếp riêng cho lãnh đạo Kim Jong-il từ năm 1989-2001 và đã xuất bản nhiều cuốn sách về những trải nghiệm tại Triều Tiên sau khi về Nhật. Hồi tháng 7, ông trở lại nước này theo lời mời của lãnh đạo Kim Jong-un. Báo Mainichi Shimbun suy đoán chuyến thăm nhằm cho thấy CHDCND Triều Tiên đang cởi mở hơn nhưng đồng thời cũng để cảnh báo ông Fujimoto không nên tiết lộ thêm bí mật về gia đình lãnh đạo Kim. 

Văn Khoa

>> Kim Jong-un tiếp quan chức cấp cao Trung Quốc
>> Kim Jong-un sắp công du Trung Quốc?
>> Thông tin mới về vợ Kim Jong-un
>> Ông Kim Jong-un đã kết hôn
>> Triều Tiên xác nhận ông Kim Jong-un kết hôn
>> Kim Jong-un được phong nguyên soái

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.