Đôi mắt, cửa sổ giới tính

14/08/2012 03:00 GMT+7

Người ta hay nói đôi mắt là cửa sổ tâm hồn, nhưng các nhà khoa học cho rằng mắt cũng tiết lộ nhiều điều về định hướng tình dục của con người.

Các nhà nghiên cứu ở Đại học Cornell, Mỹ đã sử dụng một loại thấu kính hồng ngoại đặc biệt để theo dõi con ngươi của đối tượng thử nghiệm khi người này xem các đoạn băng hình gợi tình. Kết quả cho thấy có sự giãn nở trong con ngươi khi đối tượng nhìn hình của giới tính mà họ cảm thấy thu hút.

Trước đây, các nhà khoa học phải theo dõi sự biến đổi ở các bộ phận sinh dục để xác định kích thích tình dục từ đối tượng, một phương pháp bị cho là quá xâm phạm sự riêng tư của những người tham gia thí nghiệm. Nghiên cứu của Đại học Cornell dựa trên mong muốn tìm một giải pháp để ghi nhận sự kích thích từ đối tượng một cách tự nhiên nhất. Ông Gerulf Rieger, trưởng nhóm nghiên cứu, phát biểu trong thông cáo báo chí: “Chúng tôi muốn tìm một phương pháp cho phép quan sát các dấu hiệu vô thức liên quan đến định hướng tình dục mà không quá xâm phạm sự riêng tư. Các thay đổi của con ngươi chính là cái chúng tôi cần. Với công nghệ mới này, chúng tôi có thể nghiên cứu định hướng tình dục ở những nền văn hóa mang đậm tính truyền thống, những người khó chấp nhận phương pháp theo dõi bộ phận sinh dục của họ. Điều này sẽ giúp chúng tôi có được sự hiểu biết sâu sắc hơn về sự thể hiện giới tính trên khắp hành tinh”.

325 đối tượng tham gia vào thí nghiệm trên, gồm 165 nam và 160 nữ tuổi từ 20 đến 35. Trước hết họ được yêu cầu đánh giá định hướng tình dục của mình trên thang điểm 7, từ “hoàn toàn dị tính (chỉ hứng thú với người khác giới)”, “song tính (hứng thú với cả hai giới)” đến “hoàn toàn đồng tính (chỉ hứng thú với người cùng giới)”. Sau đó, họ sẽ được cho xem hình ảnh gợi tình, xen lẫn là những đoạn phim bình thường như dự báo thời tiết. Sự khác biệt về kích cỡ con ngươi sẽ giúp các nhà nghiên cứu đưa ra kết luận rằng phản ứng của đối tượng có phù hợp với định hướng mà họ nêu ban đầu hay không.

Kết quả bất ngờ

Các nhà khoa học phát hiện rằng con ngươi của những người đàn ông dị tính giãn to khi được xem hình của phái nữ và không thay đổi nhiều khi xem hình của phái nam. Kết quả này ngược lại ở những người đàn ông đồng tính.

Tuy nhiên, ở phụ nữ dị tính, con ngươi của họ có phản ứng trước hình của cả nam lẫn nữ. Theo ông Rieger, điều này không có nghĩa là tất cả phụ nữ đều thích cả hai giới. Lý do cho hiện tượng này nằm ở quá trình tiến hóa của loài người. Ở các loài linh trưởng, giống cái thường bị ép buộc tham gia giao hợp “tàn bạo và đau đớn”, dẫn đến cơ chế tách rời những phản ứng thể xác với phản ứng tình cảm để tự bảo vệ mình. “Tinh thần và cơ thể phụ nữ, khác với nam giới, ít có sự liên kết với nhau”, ông Riger nhận xét.

Với phương pháp này, các nhà khoa học hy vọng sẽ mở ra nhiều cơ hội nghiên cứu về định hướng tình dục, đặc biệt ở trẻ em. Ông Ritch C.Savin-Williams, thành viên trong nhóm nghiên cứu cho biết: “Sự phân biệt giữa dị tính, song tính và đồng tính không đủ để mô tả khuynh hướng tình dục ở con người. Trên thực tế vẫn có những người không hoàn toàn dị tính và đôi mắt chứng minh điều đó: con ngươi họ giãn nở khi xem hình của người cùng giới nhiều hơn những người hoàn toàn dị tính nhưng ít hơn những người song tính hay đồng tính”.

Các nhà khoa học cũng mong chờ khả năng nghiên cứu sự phát triển giới tính ở trẻ em. Ông Rieger kết luận: “Chúng ta gọi sự giãn nở đôi ngươi là các phản xạ vô thức, nhưng điều đó không có nghĩa mọi thứ đều có thể lý giải bằng sinh học. Trong một môi trường nghiên cứu lý tưởng, ta có thể theo dõi một đứa trẻ, ghi nhận những biểu hiện, những thay đổi từ sớm và đưa ra được kết luận về ảnh hưởng của xã hội”.

Hạnh Vân

>> Đôi mắt "khai báo" ham muốn tình dục
>> Giảm bệnh tật từ đôi mắt
>> Đối mặt với bệnh dịch
>> Đôi mắt nàng Mona Lisa chứa mật mã?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.