Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng

16/08/2012 12:42 GMT+7

(TNO) Ủy ban châu u (EC) đầu tháng này đã phát động một chiến dịch mới chống đồ chơi giả vốn phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc và chúng có thể gây hại đối với trẻ em.

(TNO) Ủy ban châu u (EC) đầu tháng này đã phát động một chiến dịch mới chống đồ chơi giả vốn phần lớn có xuất xứ từ Trung Quốc và chúng có thể gây hại đối với trẻ em.

Chiến dịch này đã tung ra một đoạn video, trong đó mô tả cảnh một robot khuyên người mua hàng hãy chờ đợi cho đến khi các mặt hàng đồ chơi được đóng dấu chứng nhận CE, tức tuân thủ đúng tiêu chuẩn an toàn của Liên minh châu u (EU).

Những lời khuyên khác bao gồm: không bao giờ đưa các bộ phận đồ chơi có thể tháo rời cho trẻ em dưới ba tuổi và đọc mọi cảnh báo đi kèm với đồ chơi, theo AFP.

EC cho biết hơn một nửa số lượng hàng hóa nguy hiểm bán ở EU được sản xuất tại Trung Quốc.

Ủy viên Công nghiệp châu u Antonio Tajani phát biểu: “Chúng đến từ mọi lĩnh vực: đồ chơi, máy móc và vải dệt”.

Những loại đồ chơi giả có thể chứa lượng kim loại nặng nguy hiểm và các chất độc khác.

Phong trào tẩy chay hàng Trung Quốc lan rộng
 Các mặt hàng giả bị nhà chức trách Mỹ tịch thu được mang ra trưng bày - Ảnh: Reuters 

Vào cuối tháng 7, EC cũng công bố một báo cáo cho thấy gần 1/3 số lượng hàng hóa giả bị các cơ quan hải quan ở châu u phát hiện có xuất xứ từ Trung Quốc, theo tờ Financial Times.

Các mặt hàng Trung Quốc cũng là mục tiêu của một chiến dịch tẩy chay được người Mỹ gốc Philippines phát động nhằm phản đối hành động của phía Trung Quốc trong vụ tranh chấp chủ quyền ở bãi cạn Scarborough tại biển Đông.

Theo tờ Philippine Daily Inquirer, trong cuộc biểu tình trước trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, ông Eric Lachica, đại diện của một tổ chức người Mỹ gốc Philippines, nhận xét: “Nếu một triệu trong số bốn triệu người gốc Philippines ở Mỹ không mua hàng Trung Quốc một lần mỗi tháng, chúng ta sẽ gây ra thiệt hại tài chính lên đến gần 1/4 tỉ USD mỗi năm cho Trung Quốc”.

Những người Mỹ gốc Philippines đã lập luận rằng nếu mỗi người trong số 200 triệu người Mỹ từ chối mua 20 USD hàng hóa Trung Quốc, sự mất cân bằng cán cân thương mại của Mỹ và Trung Quốc sẽ được xóa dần.

Để đối phó với chiến dịch tẩy chay hàng Trung Quốc, nhiều mặt hàng Trung Quốc không còn tiết lộ nguồn gốc của chúng trên nhãn mác. Tuy nhiên, các nhóm vận động tẩy chay đã hướng dẫn người dân cách phát hiện nguồn gốc hàng Trung Quốc.

Một cuộc điều tra trên kênh truyền hình cáp ABS-CBN tiết lộ có 84% lượng người được khảo sát ủng hộ việc người Philippines tẩy chay hàng Trung Quốc.

Nhiều người trong số 16% chống đối chỉ đơn giải bày tỏ lo ngại rằng họ không có sự lựa chọn thay thế bởi hàng Trung Quốc tràn ngập thị trường Mỹ.

Tuy nhiên, theo tờ Philippine Daily Inquirer, nhiều người có ý thức tẩy chay hàng Trung Quốc đã nhận ra rằng mọi sản phẩm xuất xứ từ Trung Quốc đều có thể thay thế.

Một số có thể đắt hơn song chất lượng tốt hơn và không chứa nguyên liệu độc hại tìm thấy trong nhiều hàng hóa Trung Quốc, theo tờ báo ở Philippines.

Sơn Duân

>> Mỹ trừng phạt ngân hàng Trung Quốc
>> Vụ đổ xô trả hàng Trung Quốc: Nhiều người được trả lại tiền
>> Lại đổ xô trả hàng Trung Quốc, đòi lại tiền
>> Lớp “ngụy trang” của hàng Trung Quốc
>> Những mối nguy từ hàng Trung Quốc: Hàng lậu vẫn ùn ùn qua biên giới
>> Tăng cường xử lý việc nhập lậu hàng Trung Quốc
>> Người Mỹ "ngán" hàng Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.