Bão số 5 đổ bộ gây mưa lớn ở Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh

17/08/2012 18:46 GMT+7

Cây đổ đè chết một lái xe taxi / Toàn TP.Móng Cái mất điện (TNO) Tối nay 17.8, bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh gây ra mưa to, gió giật mạnh. Do ảnh hưởng của bão khu vực Hà Nội cũng có mưa với cường độ lớn.

* Cây đổ đè chết một lái xe taxi  /  Toàn TP.Móng Cái mất điện

(TNO) Tối nay 17.8, bão số 5 đổ bộ vào Quảng Ninh gây ra mưa to, gió giật mạnh. Do ảnh hưởng của bão khu vực Hà Nội cũng có mưa với cường độ lớn.


Chiếc taxi của hãng Mai Linh bị cây ngã đè bẹp. Tài xe lái chiếc taxi này tên Tuấn Anh, 30 tuổi, trú tại tập thể Thanh Nhàn (Hà Nội) đã thiệt mạng - Ảnh S.Linh

Cây đổ đè chết một lái xe taxi

Sự việc đau lòng kể trên xảy ra vào khoảng 17 giờ 15 phút chiều nay, tại trước cửa ngôi nhà số 95 Lò Đúc, P.Phạm Đình Hổ, Q.Hai Bà Trưng, TP.Hà Nội.

Theo những người dân sinh sống trong khu vực, đồng thời chứng kiến từ đầu sự việc kể lại, thời điểm trên trời mưa to kèm gió lớn, chiếc taxi 4 chỗ mang BKS 29A-268.80 của hãng Mai Linh đang lưu thông theo chiều Lò Đúc - Phan Chu Trinh, thì một cây xà cừ cổ thụ có thân vài người ôm bất ngờ bật gốc, rồi đổ ụp xuống lòng đường.

Thân cây xà cừ đổ chắn ngang lòng đường cũng là lúc chiếc taxi vừa lao tới. Hậu quả chiếc taxi bị biến dạng, còn người tài xế được xác định tên Tuấn Anh, khoảng 30 tuổi, tử vong tại chỗ.


Hiện trường vụ tai nạn thương tâm - Ảnh: Hà An

Ngay sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng cảnh sát giao thông, Công an Q.Hai Bà Trưng cũng đã kịp thời có mặt bảo vệ hiện trường, phong tỏa hai đầu đường dẫn tới vị trí cây đổ. Cùng thời gian trên, Công ty Cây xanh Hà Nội cũng đã cử người tới cắt tỉa thân, cành để đưa thi thể người lái xe xấu số ra khỏi xe.

Tới 18 giờ 30 phút, các nhân viên của Công ty Cây xanh Hà Nội vẫn khẩn trương dùng cưa máy để cưa các phần thân cây thành nhiều đoạn nhỏ để nhanh tróng đưa chiếc xe ra ngoài.

Được biết, vào thời điểm xảy ra sự việc, trên chiếc taxi chỉ có người tài xế.

Hiện vụ việc đang được cơ quan công an điều tra làm rõ.


May mắn hơn, tài xế chiếc taxi này đã thoát được - Ảnh: Hà An

Cũng trong con mưa chiều nay, một cây xanh đầu đường Trần Huy Liệu (Q.Ba Đình) cũng đã bị đổ. Thân cây này bị đổ kéo theo hai chiếc cột điện gãy gập và đè vào đầu một chiếc taxi 4 chỗ mang BKS 30L-4649, tuy nhiên người tài xế này đã may mắn thoát nạn.

Hà An

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 5, ở Bạch Long Vĩ (Hải Phòng) gió mạnh cấp 7, giật cấp 8; vùng ven biển các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng gió giật cấp 7, cấp 8. Khu vực Hà Nội có mưa với cường độ lớn kèm theo gió giật mạnh.

 
Do ảnh hưởng của bão số 5, ở Bắc Bộ đã có mưa vừa, mưa to đến rất to, với lượng mưa từ 50 - 70 mm; một số nơi có mưa lớn hơn như Việt Trì (Phú Thọ) 115 mm; Tam Đảo (Vĩnh Phúc) 123 mm; Hoài Đức (Hà Nội) 100 mm; Tại Móng Cái (Quảng Ninh) có gió mạnh 16 m/s (cấp 7), giật 25 m/s (cấp 10); Quảng Hà 17 m/s (cấp 7), giật 22 m/s (cấp 9); ở Cô Tô 15 m/s (cấp 7), giật 25 m/s (cấp 10); đảo Bạch Long Vĩ 14 m/s (cấp 7), giật 20 m/s (cấp 8).

Lúc 20 giờ tối nay, vị trí tâm bão ở vào khoảng 21,4 độ vĩ Bắc; 107,4 độ kinh Đông; trên khu vực tỉnh Quảng Ninh. Sức gió mạnh nhất ở vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (từ 62 đến 74 km/giờ), giật cấp 9, cấp 10.

Dự báo trong 12 giờ tới, bão di chuyển theo hướng giữa Tây và tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 25 km. Như vậy, chiều tối nay bão sẽ đi vào các tỉnh Đông Bắc Bắc bộ sau đó suy yếu dần thành áp thấp nhiệt đới.

Do ảnh hưởng của bão số 5 ở khu vực nội thành Hà Nội có mưa với cường độ lớn kèm theo gió giật mạnh làm ngã đổ nhiều cây cối.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của bão, vùng biển phía Bắc vịnh Bắc bộ (bao gồm cả các huyện đảo Cô Tô, Vân Đồn, Cát Hải, Bạch Long Vĩ) có gió mạnh cấp 7, cấp 8, vùng gần tâm bão cấp 9, cấp 10, giật cấp 11, cấp 12. Biển động rất mạnh.

Ở các tỉnh Quảng Ninh - Hải Phòng có gió mạnh cấp 7, cấp 8, giật cấp 9, cấp 10; các nơi khác ở phía đông Bắc Bộ gió mạnh cấp 5, giật cấp 6. Vùng ven biển tỉnh Quảng Ninh cần đề phòng thủy triều cao kết hợp với nước dâng trong bão cao từ 4 - 5 m. Ở các tỉnh Bắc bộ có mưa to đến rất to.

Ngoài ra do ảnh hưởng kết hợp với gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên khu vực giữa và Nam biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa), vùng biển từ Bình Thuận đến Cà Mau có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7, cấp 8. Biển động.


Mưa lớn nhiều con đường ở Hà Nội trở thành sông - Ảnh S.Linh

Toàn TP.Móng Cái mất điện

Khoảng 18 giờ chiều nay, do ảnh hưởng của bão số 5 đang trên đường “nhằm” thẳng vào TP.Móng Cái, toàn thành phố đã bắt đầu có mưa to từng đợt, gió mạnh. Để đảm bảo an toàn trong mưa bão, từ 17 giờ, Móng Cái đã chủ động cắt điện.

Lúc 19 giờ cùng ngày, trao đổi với Thanh Niên Online, ông Đặng Huy Hậu, Phó chủ tịch UBND kiêm Trưởng ban Ban Chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Ninh, cho biết: “Tại Móng Cái, hiện đã có mưa rất to, ồ ạt từng đợt. Gió cấp 10, cấp 11, giật trên cấp 11. Đây là cơn bão đi rất nhanh, mỗi giờ đi được từ 25 - 30 km và có diễn biến rất phức tạp nên chúng tôi đang tập trung theo dõi và chỉ đạo sát sao tình hình. Một số phương án tìm kiếm cứu nạn và đối phó với cơn bão số 5 đã sẵn sàng. Theo tính toán của chúng tôi, mưa bão sẽ còn kéo dài trong cả buổi tối hôm nay”.

Trước đó, TP.Móng Cái đã chủ động chuẩn bị vật tư, phương tiện như phao cứu sinh, áo phao, rọ sắt, đá hộc, bao tải, nhà bạt, xuồng cứu nạn… để đối phó với các tình huống xấu có thể xảy ra trong bão. 

1.258 phương tiện tàu, thuyền đã về nơi neo đậu. Gần 2.000 đò vận tải trên sông Ka Long đã được di chuyển vào nơi neo đậu an toàn. 5 hồ chứa Tràng Vinh, Quất Đông, Kim Tinh, Đoan Tĩnh, Dân Tiến đã được kiểm tra, rà soát và thực hiện các biện pháp đảm bảo an toàn.

Hiện có 86 hộ dân với khoảng 400 nhân khẩu nằm trong vùng có thể xảy ra nguy hiểm đã có phương án sẵn sàng di dời đến nơi an toàn khi có sự cố xảy ra.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh và thành phố Móng Cái đi kiểm tra và gia cố những đoạn đê xung yếu của Móng Cái trước khi bão số 5 đổ bộ
Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh, TP.Móng Cái đi kiểm tra và đốc thúc lực lượng chức năng gia cố những đoạn đê xung yếu của Móng Cái trước khi bão số 5 đổ bộ - Ảnh Mộc Lan

Ngoài Móng Cái là địa phương chịu ảnh hưởng trực tiếp của cơn bão số 5, các địa phương khác của tỉnh Quảng Ninh như Hải Hà, Đầm Hà, Quảng Yên và huyện đảo Cô Tô cũng nằm trong phạm vi ảnh hưởng của bão.

Tính đến trước 16 giờ chiều 17.8, toàn bộ tàu thuyền của ngư dân các huyện Hải Hà, Đầm Hà, Quảng Yên đã vào bờ tránh trú an toàn; các khu nuôi trồng thủy sản đã có phương án phòng chống khi bão đổ bộ. Toàn bộ ngư dân đã lên bờ; các tuyến đê, cống dưới đê được gia cố, sửa chữa kịp thời.

Tại Cô Tô, tính đến 15 giờ chiều 17.8, đã có khoảng 500 phương tiện thủy (tàu, bè, mủng, mảng...) đã về nơi tránh trú bão an toàn tại Vụng Kho Gạo (Cô Tô).

Hải Phòng: Cây to gãy đổ, một số tuyến đường ngập lụt

Khoảng 16 giờ chiều nay, Hải Phòng đã bắt đầu chịu ảnh hưởng của bão số 5, mưa bắt đầu to gây ngập lụt cục bộ tại một số tuyến đường chính. Gió cũng mạnh dần khiến một số cây to bị đổ.

Tại huyện đảo Cát Hải, từ chiều hôm nay, gió đã mạnh lên cấp 6 đến cấp 7.

Cảng vụ Hàng hải Hải Phòng đã yêu cầu một số tàu biển neo đậu tại khu vực Bến Gót, Ninh Tiếp… di chuyển về nơi tránh, trú bão an toàn. 

Các ngành, các địa phương, lực lượng vũ trang trên địa bàn thành phố cũng đã có kế hoạch, phương án huy động lực lượng, vật tư, phương tiện như bố trí lực lượng xung kích hộ đê, phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn hơn 28.000 người, 20.000 tấn lương thực, 12.000 áo phao... sẵn sàng tham gia ứng phó cơn bão.

Cây xà cừ to trên đường Trần Hưng Đạo, quận Hồng Bàng bị bật gốc
Cây xà cừ to trên đường Trần Hưng Đạo, Q.Hồng Bàng, Hải Phòng bị bật gốc - Ảnh P.H.Sâm

Mưa gây lụt cục bộ tại tuyến đường Cầu Đất
Mưa gây lụt cục bộ tại tuyến đường Cầu Đất, Hải Phòng - Ảnh P.H.Sâm

Thanh Niên Online

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.