Indonesia hợp tác với Trung Quốc sản xuất tên lửa

17/08/2012 13:20 GMT+7

(TNO) Indonesia đang tổ chức đàm phán với Trung Quốc về việc sản xuất các tên lửa chống hạm C-705 trong nỗ lực nhằm độc lập hơn trong việc sản xuất vũ khí.

Theo tờ Chosun Ilbo ngày 17.8, mối quan hệ quốc phòng giữa hai nước đang trở nên sâu sắc hơn giữa lúc căng thẳng dâng cao tại biển Đông xung quanh những tranh chấp chủ quyền giữa Trung Quốc và một số quốc gia ASEAN.

Kế hoạch hợp tác sản xuất tên lửa lần đầu tiên được tiết lộ vào tháng 7 và cuộc đối thoại giữa hai bên đã tiếp tục khi Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì thăm thủ đô Jakarta của Indonesia vào tuần trước.

Bộ Quốc phòng Indonesia xác nhận rằng hợp đồng sản xuất tên lửa sẽ được Indonesia và Trung Quốc ký kết vào tháng 3.2013.

Indonesia sẽ hợp tác sản xuất tên lửa với Trung Quốc
 Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì và người đồng cấp Marty Natalegawa sau một cuộc hội đàm ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Indonesia Michael Tene cho biết sự hợp tác là một phần của mục tiêu lớn hơn nhằm tăng cường năng lực quân sự của Indonesia.

“Tất nhiên, chúng tôi đang phát triển mối quan hệ gần gũi với mọi quốc gia thân thiện để phát triển năng lực quốc phòng của chúng tôi, không chỉ thông qua việc mua sắm mà còn cả hợp tác đầu tư, hợp tác sản xuất nhằm nâng cao năng lực phát triển công nghiệp quốc phòng của chúng tôi. Và dĩ nhiên, với Trung Quốc, chúng tôi cũng có một phạm vi hợp tác nhằm phát triển ngành công nghiệp của chúng tôi trong lĩnh vực này”, ông Tene nói.

Kế hoạch hợp tác sản xuất tên lửa được đẩy mạnh giữa lúc căng thẳng leo thang tại biển Đông. Vào tháng trước, ngoại trưởng các nước ASEAN không thể nhất trí về một bộ quy tắc ứng xử đa phương nhằm giải quyết các tranh chấp chủ quyền chồng lấn.

Bộ Quốc phòng Indonesia phủ nhận kế hoạch sản xuất tên lửa có tầm bắn 120 km với sự giúp đỡ của Trung Quốc là sự phát triển quan hệ đồng minh mạnh mẽ hơn.

Nhà phân tích quốc phòng thuộc đại học Indonesia Yohanes Sulaiman cho biết Indonesia chỉ tìm kiếm thỏa thuận tốt nhất có thể mà vẫn thận trọng trong việc trông cậy vào những vũ khí, khí tài của Mỹ.

“Nếu mọi chuyện ở Papua trở nên xấu đi, Mỹ có thể áp đặt một lệnh cấm vận vũ khí khác mà chúng tôi sẽ gặp khó khăn. Đó là lý do tại sao quân đội cố gắng mở rộng quan hệ, đặc biệt với Trung Quốc, như là một nhà cung cấp vũ khí khác”, ông này nói.

Năm 1999, Mỹ từng ban hành lệnh cấm vận quân sự trong sáu năm với Indonesia, sau những lo ngại nhân quyền ở Đông Timor.

Ông Sulaiman cho biết nhiều sĩ quan quân sự và tướng lãnh Indonesia đã bày tỏ lo ngại rằng những vi phạm nhân quyền tại khu vực Tây Papua có thể làm phát sinh một lệnh cấm vận khác.

Sơn Duân

>> Mỹ cảnh báo ý đồ chia rẽ ở biển Đông
>> Mỹ cảnh báo về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” ở biển Đông
>> Trung Quốc lộ rõ mưu đồ ở biển Đông
>> Trung Quốc bàn chuyện biển Đông với 3 nước ASEAN
>> Phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.