Mỹ cảnh báo về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” ở biển Đông

15/08/2012 10:50 GMT+7

(TNO) Mỹ đã đưa ra cảnh báo vào hôm 14.8 về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” tại biển Đông, đồng thời bày tỏ hy vọng Trung Quốc và các nước ASEAN có thể đạt được một hiệp định vào cuối năm nay.

(TNO) Mỹ đã đưa ra cảnh báo vào hôm 14.8 về âm mưu “chia rẽ và chế ngự” tại biển Đông, đồng thời bày tỏ hy vọng Trung Quốc và các nước ASEAN có thể đạt được một hiệp định vào cuối năm nay.

Trung Quốc từ lâu đã muốn đàm phán song phương với từng nước có tranh chấp ở biển Đông thay vì đàm phán đa phương.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Victoria Nuland nhấn mạnh rằng Mỹ mong muốn một thỏa thuận nếu có phải bao gồm mọi nước có tranh chấp tại biển Đông, theo AFP.


Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh (hàng đầu, bên phải) cùng Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton và những người đồng cấp ASEAN tại một hội nghị ở Campuchia mới đây - Ảnh: AFP

Theo bà Nuland, nỗ lực nhằm “chia rẽ và chế ngự” dễ dẫn đến kết cục vẫn còn tình thế cạnh tranh giữa các nước tranh chấp không phải là cách giải quyết vấn đề.

“Điều chúng tôi lo ngại nhất trong lúc này là căng thẳng gia tăng giữa các nước tranh chấp. Vì thế, chúng tôi muốn chứng kiến sự cam kết về một thỏa thuận đáp ứng được nhu cầu của tất cả các bên”, bà Nuland nói.

Bà Nuland đã phản ứng với một bài bình luận của Tân Hoa xã, hãng thông tấn chính thức của Trung Quốc, vốn phủ nhận rằng Bắc Kinh đang gieo mầm mống chia rẽ và công kích ngược lại “một số nước phương Tây”.

Vào năm ngoái, Tổng thống Mỹ Barack Obama đã tuyên bố chuyển trọng tâm chiến lược của Mỹ sang châu Á - Thái Bình Dương.

Mỹ cũng đã trấn an các đồng mình châu Á thông qua việc tăng cường sự hiện diện quân sự và sẽ tái cơ cấu 60% lực lượng hải quân đến châu Á - Thái Bình Dương từ nay đến năm 2020. Trong chuyến thăm Việt Nam năm 2010, Ngoại trưởng Mỹ Clinton từng phát biểu Mỹ có lợi ích quốc gia với quyền tự do hàng hải trên biển Đông.

Ngày 3.8, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đã lên tiếng bày tỏ lo ngại về tình hình căng thẳng ở Biển Đông khi Trung Quốc thành lập cái gọi là "thành phố Tam Sa" và lập đơn vị đồn trú ở đây.

Trung Quốc cùng một số nước Đông Nam Á có tuyên bố chủ quyền chồng lấn trên Biển Đông. Mới đây, Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì đã có chuyến thăm Brunei, Indonesia, Malaysia... và cam kết sẽ hợp tác để duy trì hòa bình, ổn định trên Biển Đông.

Sơn Duân

>> Giải quyết tranh chấp biển Đông trên nền UNCLOS
>> Ấn Độ kêu gọi giải quyết tranh chấp biển Đông theo luật quốc tế
>> Bắc Kinh “lấy thịt đè người” trong tranh chấp biển Đông
>> Mỹ ủng hộ giải quyết tranh chấp biển Đông bằng biện pháp hòa bình
>> ASEAN muốn hỗ trợ giải quyết tranh chấp biển Đông
>> Trung Quốc bàn chuyện biển Đông với 3 nước ASEAN
>> Phản đối Trung Quốc gây căng thẳng ở biển Đông
>> Tuần duyên Mỹ bắt tàu cá Trung Quốc
>> Trung Quốc triển khai tàu cứu hộ lớn
>> Truyền thông Trung Quốc nổi khùng với Mỹ vì biển Đông
>> Mỹ lên án hành động của Trung Quốc ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.