Viết lại lịch sử di cư ở Đông Nam Á

21/08/2012 15:16 GMT+7

(TNO) Với việc phát hiện hộp sọ cổ tại hang động ở Lào, lịch sử di dân của con người đến vùng Đông Nam Á đã được đẩy lùi thêm 20.000 năm.

(TNO) Với việc phát hiện hộp sọ cổ tại hang động ở Lào, lịch sử di dân của con người đến vùng Đông Nam Á đã được đẩy lùi thêm 20.000 năm.

Hộp sọ tại vùng núi Annamite ở miền bắc Lào là hóa thạch người hiện đại cổ nhất tại Đông Nam Á, và được xác định vào khoảng 46.000 đến 63.000 năm tuổi.

 Viết lại lịch sử di cư ở Đông Nam Á
Hộp sọ ấn tượng tại một hang động của Lào - Ảnh: AFP

Phát hiện trên cũng cho thấy con người thuở sơ khai không chỉ men theo bờ biển châu Á khi di cư từ châu Phi đến châu Úc, mà còn di chuyển vào đất liền đến những vùng địa hình hoàn toàn xa lạ.

Hóa thạch này cho thấy những cuộc di cư từ châu Phi đến Đông Bắc Á và Đông Nam Á diễn ra với tốc độ khá nhanh. Và khi đến nơi, người hiện đại không bị trở ngại dù phải đối mặt với những môi trường chưa từng có kinh nghiệm trước đó”, theo đồng tác giả cuộc nghiên cứu Laura Shackelford của Đại học Illinois, Urbana-Champaign (Mỹ).

Trong khi vài hài cốt của người thời xưa từng được phát hiện tại Trung Quốc và một số nơi khác ở Đông Nam Á, chưa hóa thạch nào thể hiện những đặc trưng của người hiện đại và có niên đại rõ ràng như ở Lào.

Phát hiện trên đã củng cố thêm kết luận của các cuộc nghiên cứu về gien cho thấy người hiện đại từng sống tại khu vực này ít nhất 60.000 năm trước, theo báo cáo trên chuyên san Proceedings of the National Academy of Sciences.

Phi Yến

>> Phát hiện hóa thạch của giống người mới
>> Hàu hóa thạch "ngậm" viên ngọc khổng lồ
>> Hóa thạch tuyệt đẹp về khủng long sóc
>> Pha "cụp lạc" hóa thạch rùa 47 triệu năm
>> Nhặt được cây gỗ hóa thạch
>> Bí ẩn hóa thạch Cincinnati
>> Phát hiện cây hóa thạch hàng ngàn năm tuổi
>> Hóa thạch sinh vật cổ xưa nhất

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.