Tướng Nhật, Trung Quốc bất ngờ thăm Mỹ

25/08/2012 03:15 GMT+7

Tranh chấp tại biển Đông và biển Hoa Đông được cho là chủ đề chính trong chuyến thăm Mỹ của các lãnh đạo quân đội Nhật và Trung Quốc.

AP hôm qua đưa tin Phó tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc Sái Anh Đỉnh và đoàn tùy tùng đã đi thăm các căn cứ của quân đội Mỹ ở Texas, Missouri và Hawaii, cũng như Lầu Năm Góc nhằm “quan sát năng lực của quân đội Mỹ và thảo luận những vấn đề cùng quan tâm”. Chuyến thăm Mỹ bất ngờ của ông Sái bắt đầu từ ngày 20.8. Gọi là bất ngờ bởi cả Trung Quốc lẫn Mỹ đều không thông báo trước chuyến thăm.

 Tướng Nhật, Trung Quốc bất ngờ thăm Mỹ 1
Thứ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter tiếp ông Sái tại Lầu Năm Góc ngày 23.8 - Ảnh: Defense.gov

Đáng chú ý, tháp tùng ông Sái trong chuyến đi “lặng lẽ” này có Vương Ninh - Tham mưu trưởng Quân khu Bắc Kinh (phụ trách khu vực Hoa Đông cùng Hạm đội Đông Hải) và Hạ Hiểu Vi - Tham mưu trưởng Quân khu Quảng Châu (phụ trách khu vực biển Đông cùng Hạm đội Nam Hải), theo Tân Hoa xã. Chính sự hiện diện của các nhân vật này khiến giới quan sát nhận định vấn đề tranh chấp chủ quyền ở biển Đông và quần đảo Senkaku/Điếu Ngư nằm ở vị trí hàng đầu trong nghị trình làm việc của phái đoàn Trung Quốc tại Mỹ. Ngoài ra, China Daily dẫn lời một chuyên gia thuộc ĐH Quốc phòng Trung Quốc nhận định trong các cuộc thảo luận, ông Sái có thể bày tỏ hy vọng của Bắc Kinh rằng những bước đi trở lại châu Á - Thái Bình Dương của Washington sẽ không “nhằm vào bên thứ ba”. Vừa qua, hai nước vướng vào tranh cãi khá gay gắt sau khi Mỹ bày tỏ quan ngại về các hành động đơn phương, phi pháp của Trung Quốc đối với 2 quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam.

Cùng lúc, Tham mưu trưởng liên quân Lực lượng phòng vệ Nhật Shigeru Iwasaki hôm qua đến thăm Lầu Năm Góc và hội đàm với Tổng tham mưu trưởng quân đội Mỹ Martin Dempsey về môi trường an ninh ở châu Á - Thái Bình Dương và củng cố liên minh, theo Tân Hoa xã. Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh căng thẳng đang dâng cao giữa Nhật và Trung Quốc liên quan tới quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Theo một thông báo về chuyến thăm, Tokyo và Washington tái khẳng định tầm quan trọng sống còn của liên minh đối với an ninh hai nước cũng như  hòa bình, ổn định và phát triển kinh tế ở khu vực. Trước đó, Đài NHK dẫn lời giới chức cho hay theo hiệp ước an ninh chung, Mỹ sẽ bảo vệ Nhật nếu có xung đột ở Senkaku/Điếu Ngư.

Mỹ cân nhắc đặt lá chắn tên lửa ở Hàn Quốc

Lầu Năm Góc đang cân nhắc triển khai Hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) và hệ thống tên lửa Patriot (PAC) ở Hàn Quốc, theo Yonhap. Trong một báo cáo được Bộ Quốc phòng đặt hàng để trình quốc hội hồi tháng 7, Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế đã đề nghị Mỹ xem xét việc đặt THAAD và PAC ở Hàn Quốc. Gần đây, liên tục xuất hiện tin tức về việc Mỹ hợp tác hoặc xem xét hợp tác với các nước như Nhật Bản, Ấn Độ và nay là Hàn Quốc phát triển lá chắn tên lửa trong khu vực.

 Tướng Nhật, Trung Quốc bất ngờ thăm Mỹ 2
Một bệ phóng tên lửa thuộc THAAD của Mỹ - Ảnh: US Army

Tờ Wall Street Journal dẫn lời giới quan sát đánh giá mục tiêu sâu xa của các động thái này là đối phó tên lửa Trung Quốc, nhất là khi có tin Bắc Kinh vừa cho thử tên lửa liên lục địa hiện đại DF-41 với mục tiêu nhằm vào Mỹ. Các bên chưa có phản ứng gì về những thông tin này. 

Lê Loan

Trung Quốc cho tàu 4.000 tấn đến Trường Sa

Tân Hoa xã đưa tin một tàu gia công tiếp tế trọng tải 4.000 tấn của Trung Quốc đang trên đường đến quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tàu Quỳnh Tam Á F-8138 có đủ chức năng đánh bắt trên biển, gia công thô và tinh, cắt lát sấy khô, ướp lạnh... đồng thời cung cấp đủ dịch vụ hậu cần các tàu cá. Với việc triển khai tàu này, Trung Quốc tiếp tục vi phạm nghiêm trọng chủ quyền của Việt Nam sau những hành động đáng lên án khác như thành lập cái gọi là “TP.Tam Sa”, xua tàu cá đánh bắt trái phép ở khu vực Trường Sa… Trước đó, Trung Quốc cũng gây nhiều lo ngại về an ninh và môi trường khi đưa tàu gia công Hải Nam Bảo Sa 001 ra biển Đông.

Lucy nguyễn

Trùng Quang

>> Mỹ muốn ASEAN thống nhất về biển Đông
>> Bão Tembin đang tiến vào biển Đông
>> Hội thảo về biển Đông tại Thái Lan
>> Bão Temmin có thể đi vào biển Đông
>> Mỹ cảnh báo ý đồ chia rẽ ở biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.