Dân Mỹ đòi tổ chức quốc tang cho Neil Armstrong

27/08/2012 20:25 GMT+7

(TNO) Dân Mỹ đang kêu gọi tổ chức quốc tang cho phi hành gia đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong, người qua đời ở tuổi 82 vào hôm 25.8.

>> Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
>> Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời

Nghi thức quốc tang của Mỹ theo truyền thống chỉ dành cho các tổng thống và người cuối cùng được tổ chức quốc tang là cựu Tổng thống Gerald Ford vào năm 2006.

Nhân vật không phải tổng thống nhưng được tổ chức quốc tang gần đây nhất là tướng Douglas MacArthur vào năm 1964, 5 năm trước khi Armstrong đặt chân lên mặt trăng.

Những nghi thức dành cho quốc tang thường bao gồm đội khiêng linh cữu đến từ năm quân chủng của quân đội Mỹ, các loạt đại bác, một đội máy bay biểu diễn và một số dàn quân nhạc.

Linh cữu phủ quốc kỳ sẽ được rước bằng giá đỡ súng do ngựa kéo và đặt tại mái vòm của tòa nhà Quốc hội ở thủ đô Washington cho công chúng đến viếng. Tang lễ sẽ được tổ chức tại Giáo đường Quốc gia Washington.

Dân Mỹ đòi tổ chức quốc tang cho Neil Armstrong
 Neil Armstrong và hình ảnh khi xưa của ông - Ảnh: AFP

Bill Johnson, hạ nghị sĩ đại diện bang Ohio quê hương của Armstrong, đã dẫn đầu những lời kêu gọi tổ chức quốc tang cho phi hành gia huyền thoại, theo tờ Telegraph.

“Tôi đề nghị Tổng thống Obama tổ chức quốc tang cho Neil Armstrong để mọi người Mỹ có thể bày tỏ lòng thương tiếc cho người anh hùng tiên phong này. Bước chân đầu tiên trên mặt trăng của ông chứng tỏ với thế giới rằng người Mỹ có thể làm được mọi thứ”, ông Johnson kêu gọi.

Tuy nhiên, Armstrong, một cựu phi công của hải quân Mỹ, vốn là người có lối sống khép kín và ít khi tiếp xúc với công chúng kể từ khi thực hiện kỳ tích vào năm 1969.

Gia đình của ông có thể sẽ phản đối việc tổ chức quốc tang cho Armstrong. Theo tờ Telegraph, một tang lễ riêng tư dự kiến sẽ được tổ chức vào thứ năm hoặc thứ sáu tuần này.

Armstrong cùng phi hành gia Edwin "Buzz" Aldrin đã đặt chân lên mặt trăng vào ngày 20.7.1069 trong sứ mệnh Apollo 11, trong khi phi hành gia đồng hành Michael Collins ở lại trên phi thuyền.

Trong thông báo về cái chết của Armstrong hôm 25.8, gia đình ông đã ca ngợi ông là “một người hùng bất đắc dĩ của Mỹ, người luôn tin rằng ông chỉ thực hiện nhiệm vụ của mình”.

“Với những ai hỏi rằng họ có thể làm gì để vinh danh Neil, chúng tôi chỉ có một đề nghị đơn giản. Hãy vinh danh sự cống hiến, thành tựu và sự khiêm tốn của ông ấy, và lần tới khi bạn bước ra ngoài trong không đêm không mây, nhìn lên vầng trăng đang mỉm cười với bạn, hãy nghĩ về Amrstrong và nháy mắt với ông ấy”, thông báo viết.

Tổng thống Mỹ Obama cũng lên tiếng ca ngợi Armstrong: “Neil là một trong số những anh hùng vĩ đại nhất của nước Mỹ, không chỉ trong thời của ông mà trong mọi thời”.

Sơn Duân

>> Neil Armstrong: Một bước nhảy vọt của nhân loại
>> Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời
>> Người đầu tiên đặt chân lên mặt trăng Neil Armstrong qua đời
>> Công chiếu đoạn phim về Armstrong trên mặt trăng
>> NASA thông báo sứ mệnh thăm dò sao Hỏa mới
>> Tổng thống Mỹ đòi NASA báo cáo gấp về "người sao Hỏa
>> Tàu thám hiểm sao Hỏa của NASA hạ cánh thành công
>> Phi hành gia người máy: Kế hoạch M của NASA
>> NASA phóng phi thuyền thám hiểm mặt trăng
>> NASA với tham vọng lập căn cứ trên mặt trăng
>> Vụ NASA đánh mất hồ sơ lưu trữ tàu vũ trụ Apollo 11

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.