Brazil công nhận chuyện “một ông, hai bà”?

29/08/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Một công chứng viên ở bang Sao Paulo của Brazil đã gây tranh cãi khi công nhận mối quan hệ kết ước dân sự (civil union) giữa ba người.

Theo tờ Telegraph hôm 28.8, công chứng viên Claudia do Nascimento Domingues đã chấp thuận nguyện vọng nói trên của một người đàn ông và hai người phụ nữ với lập luận rằng "không có luật nào cấm cản chuyện kết hôn giữa ba người".

Cả ba đã sống chung tại Rio de Jaineiro trong ba năm và mở tài khoản ngân hàng chung cũng như chia sẻ chi phí sinh sống.

Mối quan hệ có hình thức tương tự hôn nhân dưới góc độ pháp lý được công nhận cách đây ba tháng, theo kênh Globo TV, song chỉ mới được tiết lộ trong tuần này.

Nathaniel Santos Batista Junior (một luật gia giúp soạn thảo văn bản chứng nhận) nói rằng ý tưởng này nhằm bảo vệ quyền lợi của ba người trong trường hợp “ly hôn” hoặc qua đời.

Bà Domingues nói động thái trên phản ánh thực tế rằng khái niệm về một “gia đình” đã thay đổi. “Chúng tôi chỉ công nhận những gì hiện hữu. Chúng tôi không tạo ra cái gì mới…”, bà Domingues biện bạch.

Tuy vậy, quyết định đã gây ra làn sóng chỉ trích tại đất nước Brazil.

Luật sư Regina Beatriz Tavares da Silva nói với BBC điều này “hoàn toàn bất hợp pháp” và là chuyện “hoàn toàn không thể chấp nhận vốn trái ngược với các giá trị đạo đức của Brazil”. Một số nhóm tôn giáo cũng lên tiếng phản đối mạnh mẽ vụ việc gây tranh cãi nói trên.

Hôn nhân đồng tính đã được công nhận hợp pháp tại Brazil từ năm 2004. Một cặp đồng tính có thể chuyển tình trạng kết ước dân sự của họ thành một cuộc hôn nhân với sự chuẩn thuận của một thẩm phán bang.

Vào tháng 7.2011, một thẩm phán ở Sao Paolo đã phê chuẩn cuộc hôn nhân đồng tính đầu tiên của đất nước, khi ông ra quyết định cho hai người đàn ông chuyển đổi quan hệ kết ước dân sự giữa họ.

Sơn Duân

>> Angelina Jolie "nổi đóa" vì mẹ Brad Pitt phản đối hôn nhân đồng tính
>> Ông Mitt Romney phản đối hôn nhân đồng tính
>> Hôn nhân đồng tính: Cần cái nhìn thấu đáo
>> Chính trị gia Mỹ đầu tiên kết hôn đồng tính
>> Bị phạt vì tổ chức đám cưới đồng tính
>> Ông Obama công khai ủng hộ kết hôn đồng tính

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.