Ngăn chặn hai người Trung Quốc ăn xin trá hình tại Đà Nẵng

29/08/2012 20:05 GMT+7

(TNO) Chiều 29.8, Phòng quản lý xuất nhập cảnh (PA72) - Công an TP.Đà Nẵng cho biết sẽ xử phạt vi phạm hành chính và buộc xuất cảnh đối với hai người Trung Quốc ăn xin trá hình tại TP.Đà Nẵng.

Vào khoảng 8 giờ 30 phút ngày 27.8, Công an P.Thạch Thang, Q.Hải Châu, TP.Đà Nẵng bắt quả tang Peng Yurui (quốc tịch Trung Quốc, hộ chiếu số G37134498) mang trang phục tu hành đi khất thực. Chỉ trong hơn 1 giờ đồng hồ, Peng Yurui đã xin người dân được 1,4 triệu đồng.

Peng Yurui phân bua là đang đi du lịch ở Việt Nam, nhưng qua đấu tranh, PA72 - Công an TP.Đà Nẵng xác định Peng cùng “đồng hương” He Dechao (số hộ chiếu G30721938) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 25.8.2012 qua cửa khẩu Hữu Nghị theo visa B3 (hoạt động thương mại) do Công ty CP Xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam làm dịch vụ mời bảo lãnh.

Cả hai đón xe về Hà Nội, rồi đi tàu hỏa vào TP.Đà Nẵng lúc 11 giờ 30 phút ngày 26.8.

Sau đó, cả hai đi bộ tìm khách sạn dọc đường Hoàng Hoa Thám, Hàm Nghi và cuối cùng chọn thuê phòng tại khách sạn Vương Khang (K5/3 đường Đỗ Quang).

Do tối 26.8 trời mưa to nên Peng và He không thể “hành nghề” ngay mà chỉ đi bộ dò la, làm quen địa bàn và mua SIM điện thoại để liên lạc.

Khi Peng bị mời về trụ sở Công an P.Thạch Thang, thì He chuẩn bị áo tràng để đi xin ăn nhưng đã bị PA72 - Công an TP.Đà Nẵng ngăn chặn tại khách sạn.

Tiếp tục làm việc, Peng và He đã thú nhận nhập cảnh vào Việt Nam, rồi kiếm tiền bằng cách khất thực, nhưng thực chất là xin ăn trá hình.


"Sư giả" He Dechao - Ảnh do PA72 - Công an TP.Đà Nẵng cung cấp

Kiểm tra hộ chiếu của cả hai, PA72 - Công an TP.Đà Nẵng phát hiện mỗi người đã có bốn lần được cấp thị thực (visa) nhập cảnh vào Việt Nam.

PA72 - Công an TP.Đà Nẵng cho biết, theo quy định, Công ty CP Xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam làm dịch vụ mời bảo lãnh ông Peng và ông He phải đảm bảo hai ông này trong quá trình ở Việt Nam phải hoạt động đúng theo mục đích, chương trình đã đăng ký với cơ quan quản lý xuất nhập cảnh.

Tuy nhiên thực tế hai người Trung Quốc này không làm việc cho công ty mà để đi khất thực, xin tiền, vi phạm điểm b, khoản 5, điều 20 của Nghị định 73/NĐCP ngày 12.7.2010.

Do đó, PA72 - Công an TP.Đà Nẵng đã lập biên bản vi phạm hành chính với hai người Trung Quốc nói trên về hành vi người nước ngoài nhập cảnh có hoạt động khác tại Việt Nam mà không được phép của cơ quan thẩm quyền.

Tuy nhiên việc xử phạt đương sự vi phạm hành chính với mức từ 10 đến 20 triệu đồng/người đang gặp khó khăn vì cả hai đều than vãn không có tiền.

Do đó PA72 - Công an TP.Đà Nẵng buộc Peng Yurui và He Dechao xuất cảnh, đề nghị Cục quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an (A72) yêu cầu Công ty CP Xúc tiến thương mại và du lịch Việt Nam đưa hai người Trung Quốc này về nước.

Nguyễn Tú

>> Quan chức Trung Quốc ôm hàng chục triệu USD bỏ trốn
>> Tham vọng “tàu đổ bộ” của Trung Quốc
>> Phạt phòng khám có bác sĩ Trung Quốc sử dụng thuốc lậu
>> Quân đội Trung Quốc khoe khoang dàn tên lửa hạt nhân
>> 31 ngư dân Trung Quốc mất tích trong vùng biển Hàn Quốc
>> Xe đại sứ Nhật tại Trung Quốc bị cướp cờ
>> Trung Quốc hưởng lợi từ xung đột

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.