Tường thuật trái ngược về cái chết của bin Laden

29/08/2012 19:15 GMT+7

(TNO) Cuốn sách sắp được xuất bản của một cựu biệt kích Navy SEAL tiết lộ rằng trùm khủng bố Osama bin Laden đã bị bắn vào đầu trước khi các biệt kích ập vào phòng, trái với những tường thuật chính thức trước đây về vụ đột kích tiêu diệt thủ lĩnh al-Qaeda.

>> Al-Qaeda dọa khử biệt kích Mỹ tham gia giết bin Laden
>> Hé lộ danh tính biệt kích Navy SEAL viết sách về bin Laden
>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden

Theo một nội dung cuốn sách No Easy Day (tạm dịch: Ngày không dễ dàng) mà hãng AP mua được trước khi phát hành, Osama bin Laden đã bị bắn vào đầu khi ló ra khỏi cửa phòng ngủ tại dinh thự ở thành phố Abbottabad của Pakistan.

Cựu biệt kích tham gia vụ tiêu diệt bin Laden đã sử dụng bút danh Mark Owen để viết lại cuốn sách về vụ đột kích. Tác giả cho biết ông theo ngay sau một “người mở đường” khi họ leo lên cầu thang ngôi nhà có hai tầng.

Khi còn cách đỉnh cầu thang “chưa đầy năm bước”, ông đã nghe tiếng súng hãm thanh: “BOP. BOP”. Khi đó, “người mở đường” đã thấy một người đàn ông ngoái đầu ra khỏi cửa ở hành lang bên phải.

Bin Laden không cầm súng

Tác giả viết rằng bin Laden đã rụt đầu vào phòng và khi các biệt kích Navy SEAL lao vào trong, họ thấy trùm khủng bố đổ gục trong một vũng máu ở trên sàn với một lỗ đạn ở bên phải đầu và hai người phụ nữ đang khóc than.

Owen cho biết “người mở đường” đã kéo hai phụ nữ ra và đẩy họ vào một góc tường trong khi ông ta và những biệt kích khác bắn bin Laden vài lần cho đến khi thi thể bất động.

“Chúng tôi chĩa tia laser vào ngực hắn ta và bắn vài loạt đạn. Các viên đạn đã phá toang ngực hắn, găm thi thể xuống sàn cho đến khi hắn nằm bất động”, Owen viết.

Các thành viên của đội biệt kích tinh nhuệ SEAL Team Six sau đó tìm thấy hai khẩu súng không có đạn ở cạnh cửa.

“Hắn thậm chí không chuẩn bị phòng vệ. Hắn không có ý định chiến đấu. Hắn đã yêu cầu các tên tay chân mang những bộ đồ đánh bom tự sát hoặc lái máy bay đâm vào các tòa nhà trong nhiều thập niên song hắn thậm chí không nhặt lấy súng”, Owen viết.

Nội dung cuốn No Easy Day trái ngược với tường thuật chính thức về vụ đột kích, vốn khẳng định bin Laden chỉ bị bắn sau khi rút vào phòng vì họ cho rằng hắn ta đang tìm vũ khí.

No Easy Day dự kiến phát hành vào ngày 11.9, nhân kỷ niệm vụ khủng bố 11.9.2001 song nhà xuất bản Dutton thông báo cuốn sách sẽ được bán sớm hơn một tuần, vào ngày 4.9 bởi sự tăng vọt số lượng đơn đặt hàng vốn đưa cuốn sách lên vị trí số 1 trên danh sách best-seller của trang Amazon.com.

Mỉa mai Tổng thống Barack Obama

Trong một tiết lộ khác có khả năng gây khó chịu cho các quan chức Mỹ, những người khẳng định thi thể bin Laden đã được đối xử đàng hoàng, tác giả cho biết một biệt kích có bí danh là “Walt” đã ngồi trên ngực bin Laden trong chiếc trực thăng chật hẹp chở họ ra khỏi dinh thự.

Nhà xuất bản Dutton tiết lộ tác giả đã sử dụng bí danh cho mọi biệt kích để bảo đảm an toàn.

Owen cũng cho biết không ai trong số các biệt kích là người ủng hộ của Tổng thống Barack Obama và họ đã biết trước rằng chính quyền của ông này sẽ giành công trạng vì ra lệnh tiến hành cuộc đột kích.

Một trong các biệt kích tuyên bố sau khi hoàn thành sứ mệnh rằng họ vừa mới bảo đảm cho ông Obama được tái đắc cử. Tuy nhiên, Owen nói các biệt kích tôn trọng ông Obama trên tư cách tổng tư lệnh và vì đã bật đèn xanh cho chiến dịch.

Ngoài những chi tiết gây lúng túng, các quan chức Mỹ còn lo ngại cuốn sách có thể chứa những thông tin mật bởi nó không được kiểm duyệt chính thức theo quy định của Lầu Năm Góc dành cho các tác phẩm do những cựu binh hoặc quân nhân tại ngũ chấp bút.

Các quan chức của Lầu Năm Góc và Cục Tình báo Trung ương, cơ quan chỉ huy sứ mệnh, đang giám định bản thảo để tìm xem thông tin mật có bị tiết lộ hay không và có thể sẽ khởi tố tác giả.

Trong một thông báo gửi đến hãng AP, tác giả nói ông ta không tiết lộ “thông tin mật hoặc nhạy cảm có thể gây tổn hại cho an ninh quốc gia”.

Sơn Duân

>> Biệt kích Navy SEAL viết sách về vụ tiêu diệt bin Laden
>> Sắp ra mắt bộ phim gây tranh cãi về trùm khủng bố bin Laden
>> Mỹ bác tin ông Obama từng tha chết cho bin Laden
>> Mỹ thả đầu bếp của Osama bin Laden
>> Bin Laden "bạo chi" cho khủng bố nhưng tằn tiện với bản thân
>> Mỹ cắt viện trợ Pakistan vì bỏ tù bác sĩ giúp tìm bin Laden
>> Mỹ bị “tố” vi phạm nhân quyền vì giết bin Laden
>> Lầu Năm Góc trưng bày mô hình nơi ẩn náu của bin Laden
>> Bin Laden từng ra lệnh ám sát tổng thống Obama
>> Pakistan cảnh giác cao độ ngày bin Laden bị tiêu diệt
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.