Trùm khủng bố Bin Laden đã chết

02/05/2011 10:16 GMT+7

(TNO) Vào lúc 10 giờ 30 phút trưa nay, 2.5 (giờ Việt Nam), Tổng thống Mỹ Barack Obama đã xuất hiện trên truyền hình và tuyên bố lãnh đạo của tổ chức khủng bố Al-Qaeda Osama Bin Laden đã chết.

 Xem video

>> Mỹ cảnh báo nguy cơ khủng bố trả đũa
>> Chiến thắng chính trị của ông Obama
>> Bin Laden đã bị tiêu diệt
>> Dân Mỹ ăn mừng vì Bin Laden đã chết
>> Bin Laden và mối thâm thù nước Mỹ
>> Trùm khủng bố Bin Laden đã chết
>> Bin Laden được chôn dưới biển

“Trong những đêm như thế này, chúng ta có thể nói công lý đã được thực thi”, ông Obama thông báo trước toàn quốc.

Ông Obama cho biết ông đã được báo cáo vào tháng 8 năm ngoái về khả năng xác định được chỗ ẩn náu của Bin Laden. Các thông tin tình báo sau đó cho biết lãnh đạo của Al Qaeda trú ẩn trong một dinh thự ở sâu bên trong Pakistan.

Vào thứ sáu tuần trước, Tổng thống Mỹ đã phê chuẩn một chiến dịch để “tóm Bin Laden”. Trong hôm 1.5, một toán đặc nhiệm của Mỹ đã tấn công dinh thự mà Bin Laden đang trú ẩn ở thành phố Abbottabad, cách thủ đô Islamabad của Pakistan 50 km về phía đông bắc.

Các đặc nhiệm của Mỹ đã giết Bin Laden trong một loạt đấu súng và thu giữ thi thể của tên trùm khủng bố. Không có người Mỹ nào bị thương trong vụ này.

"Nước Mỹ đã thực hiện một chiến dịch để giết Osama Bin Laden, kẻ lãnh đạo của Al Qaeda và là tên khủng bố chịu trách nhiệm về cái chết của hàng ngàn đàn ông, phụ nữ và trẻ em", ông Obama nói.

Bin Laden vốn là nhân vật đứng hàng đầu trong danh sách truy nã của Mỹ. Hắn bị tố cáo đứng đằng sau một loạt các vụ khủng bố tàn bạo, bao gồm vụ tấn công Trung tâm thương mại thế giới vào ngày 11.9.2001.

Theo BBC, nhiều người Mỹ đã tụ tập bên ngoài Nhà Trắng ở thủ đô Washington và hô vang: "Nước Mỹ, nước Mỹ", sau khi thông tin chấn động này được truyền đi.

Cựu tổng thống Bill Clinton phát biểu trong một thông báo: “Đây là một khoảnh khắc hết sức quan trọng không chỉ với gia đình những người đã mất mạng trong cuộc khủng bố 11.9 và trong các cuộc tấn công khác của Al Qaeda, mà còn với toàn thế giới, những người muốn xây dựng một tương lai hòa bình, tự do và hợp tác cho các đưa trẻ của chúng ta”.

Người kế nhiệm của ông Clinton, cựu tổng thống George W Bush cũng mô tả tin tức đó là “một thành tựu quan trọng”. “Cuộc chiến chống khủng bố sẽ tiếp tục nhưng đêm nay, nước Mỹ đã gửi đi một thông điệp hiển nhiên rằng: Công lý sẽ được thực thi dù có phải mất bao lâu đi chăng nữa”, ông Bush nói trong một thông báo.

Thông báo về cái chết của Bin Laden đã khép lại một chiến dịch săn lùng kéo dài hơn một thập kỷ dành cho kẻ chủ mưu của vụ khủng bố ngày 11.9.2001.

Vụ tấn công bằng máy bay nói trên đã làm gần 3.000 người chết và thay đổi hoàn toàn chính sách ngoại giao của Mỹ cũng như cách tiếp cận về vấn đề an ninh của nước này.


 Trùm khủng bố Osama Bin Laden - Ảnh: Reuters

Mặc dù Bin Laden không còn trực tiếp lãnh đạo các hoạt động của Al Qaeda, ông ta vẫn được xem là biểu tượng của mạng lưới khủng bố toàn cầu.

Việc sát hại được Bin Laden được xem là một chiến thắng lớn cho ông Obama, người đã yêu cầu mở rộng các cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Pakistan, sau khi nhiều người Mỹ đã từ bỏ hy vọng tìm thấy tên khủng bố này.

BBC nhận định sự kiện Bin Laden bị giết là một tổn thất lớn với Al Qaeda tuy nhiên nó cũng gia tăng lo ngại về các cuộc tấn công trả đũa.

Ngay sau khi có thông báo của ông Obama, Bộ Ngoại giao Mỹ đã ra khuyến cáo cho các công dân Mỹ trên toàn thế giới về khả năng các cuộc tấn công chống Mỹ sẽ xảy ra trong thời gian tới.

>> Mỹ công bố hình ảnh Bin Laden ngày nay
>> Bin Laden nhận đánh bom hụt máy bay Mỹ
>> Bin Laden đứng đằng sau âm mưu khủng bố châu u
>> Nâng giá đầu Bin Laden
>> Nơi đất tổ của Osama Bin Laden
>> Osama Bin Laden vẫn còn sống
>> Bin Laden không ẩn náu ở Pakistan
>> Pakistan cấm phim hài về bin Laden
>> Mỹ tăng cường săn lùng Bin Laden
>> Pakistan: Bắt người đi giết bin Laden
>> Một vũ nữ có thai với con trai Bin Laden
>> Đầu bếp của bin Laden lãnh 14 năm tù

Sơn Duân - Việt Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.