Trung Quốc triển khai máy bay do thám không người lái trên biển

30/08/2012 13:50 GMT+7

(TNO) Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc thông báo hôm 29.8 rằng các máy bay không người lái (UAV) sẽ được triển khai dọc bờ biển nước này để thực hiện các sứ mệnh do thám trên biển.

Tân Hoa xã dẫn lời ông Vu Thanh Tùng, quan chức thuộc Cục Hải dương Quốc gia Trung Quốc cho biết dự án cũng bao gồm việc xây dựng 11 căn cứ UAV do các cơ quan hàng hải cấp tỉnh phụ trách.

Hiện chưa có chi tiết về quy mô cũng như thời gian biểu của dự án song ông Vu lưu ý rằng ít nhất mỗi căn cứ sẽ được triển khai một UAV.

Một chương trình thử nghiệm có liên quan đã được thực hiện vào cuối năm 2011 khi tỉnh Liêu Ninh chụp thành công những bức không ảnh trên khu vực biển có diện tích 980 km vuông bằng các UAV thuê.

Nhà chức trách địa phương cho biết họ có thể sử dụng những bức ảnh có độ phân giải cao để phát hiện các hoạt động khai thác cát trái phép cũng như theo dõi môi trường biển dọc bờ biển và các hòn đảo.

Tuy nhiên, tờ South China Morning Post dẫn lời đại tá Lý Kiệt, chuyên gia thuộc Viện Nghiên cứu Hải quân Trung Quốc ở Bắc Kinh, nhận định việc thành lập các căn cứ UAV ở dọc bờ biển có thể giúp nước này bảo vệ lãnh thổ trên biển về lâu dài.

“Những UAV nội địa đã đạt đến mức độ phát triển nhất định sau khi vượt qua nhiều vấn đề kỹ thuật, cho phép các máy bay có thể hoạt động lâu hơn trên biển… Các UAV khó phát hiện và việc sử dụng chúng không mang lại rủi ro về nhân mạng, vì thế chúng có thể được sử dụng để theo dõi mọi phương tiện bay của nước ngoài tại lãnh thổ trên biển của chúng ta”, ông Lý Kiệt nói.

Bộ Quốc phòng Nhật từng báo cáo về việc ba chiếc tàu chiến của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc thực hiện những cuộc diễn tập cất cánh và hạ cánh với sự tham gia của các UAV vào tháng 4 ở Thái Bình Dương.

Sơn Duân

>> Lo ngại từ máy bay không người lái
>> Israel nâng cấp máy bay không người lái
>> Mỹ sắp điều máy bay không người lái mới đến đảo Guam
>> Máy bay không người lái Mỹ dễ bị khống chế
>> Đài Loan dùng máy bay không người lái theo dõi lũ lụt
>> Bộ Nội vụ Nga mua máy bay không người lái
>> Mỹ chưa yên vì máy bay không người lái
>> Thêm một máy bay không người lái Mỹ bị rớt

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.